Skip to content

Facebook-er cũng là con người

March 23, 2012
tags: ,

Hôm qua tôi cùng nhóm sáng tạo và digital của công ty họp và bàn về cách thức tăng hiệu quả website và facobook của chương trình mà chúng tôi đang thực hiện. Và đây là 3 vấn đề:

-          Bounce rate thấp. Người ta chẳng muốn ở lâu khi vừa vào homepage

-          Tỷ lệ quay lại thấp. Người ta chỉ đến một lần rồi ra đi

-          Chất lượng thảo luận trên facebook thấp. Người chỉ nghe admin nói mà ít thảo luận lại

Mà thật ra, đây có thể nói là vấn đề chung của rất rất nhiều các chiến dịch quảng cáo trên internet hiện nay. Vậy đâu là giải pháp?

Với góc nhìn của riêng tôi, tôi luôn cho rằng công nghệ chỉ là công cụ, không phải là một ý tưởng. Và để giải quyết những vấn đề này, chúng ta phải xuất phát từ chính con người chúng ta.

Trước khi suy nghĩ đến những công cụ hay kỹ thuật mới của Google, Facebook… hãy suy nghĩ xem:

1. Điều gì khiến hiện người ta không dành nhiều thời gian để xem trang homepage. Nếu là bạn thì tại sao? Nếu là bạn, bạn thích xem nội dung gì hơn? Hãy làm một cuộc phỏng vấn nho nhỏ để hiểu. Trong một số trường hợp, Google Analytics sẽ cho bạn thấy trang nào, nội dung nào đang được xem nhiều nhất. Và như vậy, hãy đem nội dung ấy lên đầu trang.

Tôi thích công việc của User Experience Director. Anh ấy là người tạo ra một trải nghiệm khi khách hàng khi thăm trang web của bạn. Anh hiểu khi họ vào homepage, họ sẽ hứng thú điều gì. Sau đó anh sẽ tạo ra nội dung gì đó hấp dẫn để họ sẽ click vào trang khác, khám phá thêm và lại tiếp tục lưu lại thời gian trên đó. Anh ấy tạo ra một hành trình thú vị. Công nghệ không thể giúp bạn làm điều đó. Chính bạn phải hiểu và tạo ra cho khách hàng của bạn trải nghiệm đó.

2. Điều gì khiến người ta không quay lại? Vậy bạn thử hỏi bạn có làm gì để khiến cho người ta quay lại. Nếu có, nó thật sự hấp dẫn khiến người ta phải tốn thời gian quay lại website của bạn thay vì đọc tin trên báo dân trí. Như tôi đã đề cập trong bài sản phẩm truyền thông, website của bạn đang bị cạnh tranh dữ dội. Và người thiết kế website hay quản lý một chiến dịch digital chính là một nhà tiếp thị đại tài.

Bạn hiểu thị trường, bạn hiểu đối thủ của bạn. Bạn hiểu khách hàng của bạn, hành vi của họ, mong muốn của họ. Không chỉ là những hành vi trên internet, mà quan trọng là những thấu hiểu về con người. Họ thích nói về điều gì, thích chia sẻ về điều gì, thích tìm hiểu về điều gì…Bởi suy cho cùng, dù trên internet hay facebook, con người vẫn chỉ là con người mà thôi. Và với những thấu hiểu đó, bạn mới có thể tạo ra những sản phẩm phù hợp mang tính cạnh tranh cao dù đó chỉ là một microsite hay trang facebook.

3. Thảo luận trên facbook của là một chuyện thú vị để nói. Cái này không mới, nhưng cũng nên nói lại. Người ta sẽ không viết trên facebook rằng “Coca cola ơi, ngày hôm nay bạn sản xuất bao nhiêu chai nước ngọt rồi?”. Họ chỉ có thể hỏi Cocacola rằng: “Vé Soundfest mua ở đâu?”. Fan của bạn thật ra chỉ hỏi bạn về những gì có lợi cho họ, kiểu như giảm giá, khuyển mãi…

Còn đa phần, họ nói chuyện với nhau. Họ không trò chuyện với bạn.

Hỏi hỏi nhau về cách mua vé Soundfest, họ thảo luận về đêm nhạc hội này, họ tung hô thần tượng Hàn Quốc đến Việt Nam. Đừng tạo ra thông điệp hay thông tin thương hiệu trên facebook. Thay vào đó, hãy tạo ra những câu chuyện, chủ đề mà bạn tin chắc rằng các fan của bạn đang muốn nói, chia sẽ thậm chí là tranh luận. Vấn đề là tạo ra những điểm thảo luận gần hơn với thông điệo của bạn. Coca cola là Sharing Happiness thì mỗi ngày bạn có thể hỏi fan của bạn rằng: “Chảo cả nhà, điều gì làm bạn hạnh phúc hôm nay nào?”. Bạn thấy không, cuối cùng chúng ta cũng phải cần một ý tưởng.

Tôi cho rằng internet hay digital world ngày nay không thể tách rời với thực tế. Và chúng ta không có cái gọi là digital marketing hay social network strategy. Nếu có nó cũng chỉ là một phần của chiến lược tổng thể. Chúng ta đang sống trong thời đại số và chúng ta chỉ có chiến lược marketing trong thời đại số mà thôi. Nếu chỉ nhìn vấn đề từ góc độ digital, bạn sẽ không thấy được bức tranh tổng thể.

Và đó là lý do tôi đã “hót” rằng: There’s no term called “digital marketing”. There’s only marketing in digital age.

About these ads
6 Comments leave one →
  1. Le Bao permalink
    May 25, 2012 9:05 am

    Anh nói đúng thực tế! Chắc không nhiều người hiểu rõ điều này. Các trung tâm dạy digital marketing cứ ca rằng “conventional marketing thoái trào, digital lên ngôi”. Hời hợt nhỉ!

  2. Yến permalink
    October 2, 2012 6:36 am

    : There’s no term called “digital marketing”. There’s only marketing in digital age.<– Em thích điều này.
    [1 thính giả MBA chủ nhật 30/9]

Trackbacks

  1. 2 man show « phuonghoblog
  2. Facebook để làm gì? « phuonghoblog

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s

Follow

Get every new post delivered to your Inbox.

Join 350 other followers

%d bloggers like this: