Skip to content

“khiêm tốn, thật thà, dũng cảm”

May 23, 2012


Không gì giết chết một sản phẩm tồi nhanh hơn một mẫu quảng cáo hay” – Khuyết danh

Hôm nay toàn công ty họp để ECD phổ biến mẫu brief mới. Và điều ấn tượng nhất đối với tôi trong mẫu brief này chính là câu: “Be honest!”.

Quảng cáo hay là quảng cáo dựa trên sự thật và nói về nó một cách thú vị nhất. Có thể là sự thật về sản phẩm, về thương hiệu hay về người tiêu dùng. Bạn không thể tạo ra, tưởng tượng ra hay chỉnh lại sự thật này.

Quảng cáo hiệu quả là quảng cáo dám nhìn thẳng vào vấn đề, dám nhận ra đâu là vấn đề lớn nhất của thương hiệu đang gặp phải. Nếu bạn cho rằng vấn đề đó không thể giải quyết được và bạn không thành  thật đề cập nó trong bản brief, bạn sẽ thất bại.

Khi viết brief, bạn nói sự thật. Thị phần của thương hiệu là 5%, bạn không thể viết 10%. 2 điều này hoàn toàn khác nhau. Nếu người tiêu dùng đang cực kỳ ghét thương hiệu của bạn, cứ dũng cảm điền vào. Đối tượng này không bao giờ xem tivi, cứ nói! Sản phẩm của khách hàng không thể nào cạnh tranh được về mọi phương diện, cứ thẳng thắn trình bày.

Quảng cáo không chỉ là sáng tạo. Quảng cáo tạo ra để giải quyết một vấn đề nào đó. Quảng cáo không được tạo ra một cách ngẫu hứng mà phải có những suy luận, phân tích trong đó. Và để suy luận, phân tích đúng, bạn cần những dữ kiện đúng. Bạn cần sự thật!

Nói như lời bác hồ dạy, khi viết brief, hãy “khiêm tốn, thật thà, dũng cảm”

About these ads
4 Comments leave one →
  1. May 23, 2012 10:12 am

    Nếu agency đã quán triệt “khiêm tốn, thật thà, dũng cảm” mà client thì ko, bạn giải quyết thế nào? Lúc trước tôi có làm với 1K/H (nerdy về MKT), hỏi cái gì ra nó cũng bảo tốt, vì nó sợ ông tổng triệt hạ performance của nó. Mà thật ra distribution channel thì rất yếu, cũng ko phải là top of mind, rồi còn ko biết KH của mình là ai nữa, chỉ chung chung là người có thu nhập “cực cao”. Mẹ ơi, nói chuyện lấy brief mà toát mồ hôi, tôi quay nó 1 hồi, nó cũng đớ lưỡi. Quê độ quá, nữa tháng sau nó tuyển 1 bạn MKT Manager vào, cũng biết chút chút, để gọi là brief mình. Hú hồn! hehe

  2. Le Bao permalink
    May 25, 2012 8:32 am

    Tôi còn thấy agency tư vấn cho client nguỵ tạo RTB (reason to believe) nữa kìa. Vì tiền cả thôi. Cuộc sống ngày càng đáng sợ. Lo quá.

    • May 25, 2012 11:07 am

      Nói chung cũng đừng quá bi quan thế. Người tiêu dùng giờ khôn lắm. Quảng cáo kiểu đó không bền đâu! :-)

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s

Follow

Get every new post delivered to your Inbox.

Join 358 other followers

%d bloggers like this: