Skip to content

Al Cook

September 18, 2006

Ngày mai là Phú sẽ về Dinh cố làm việc. Vì vậy mà trưa nay chúng tôi hẹn với Al Cook ăn trưa. Đây cũng chỉ là lần đầu tiên P trực tiếp nói chuyện với Al.  

Al Cook là giám đốc phát triển kinh doanh của bpX, người chuyên đi đàm phán trực tiếp với các cơ quan chính phủ về các dự án của công ty. Al cũng là một Challenger tiêu biểu của bpX. Nhưng thật khó tin là Al chỉ mới 31 tuổi, 10 năm làm cho bp và cái level của Al tương đương với một người làm được 25 năm. Al học Vật lý (giống như DHKHTN), khởi đầu làm chuyên viên phân tích thương mại, sau làm kỹ thuật. Học thạc sĩ Kinh tế và đến VN làm việc. Một cá nhân xuất chúng. Con đường đi của Al cũng là con đường rất hấp dẫn? 

Còn nhớ có lần Al đến trường để giới thiệu chương trình tuyển dụng, trong khi các SV tranh luận rất hăng về việc bp tìm người “chuyên môn giỏi, Anh văn tệ” hay “chuyên môn tạm được, Anh văn xuất sắc”. Bao nhiêu tranh luận, bao nhiêu giải thích cũng không đủ. Sau khi biết mọi người đang tranh cải về điều gì, Al chỉ nói rằng: “Chúng tôi tìm kiếm những các nhân xuất sắc, yêu và muốn học Anh văn”. Đơn giản nhưng hiệu quả. Al là thế.  

Al bảo rằng những Challenger như bọn mày là một thế hệ mới của bp Việt Nam. Vài năm tới tao cũng về nước, và bp Vietnam là của chúng mày. (Khi đó thì không biết mình có làm thế chức của Al không nhỉ, Haha). Ai cũng muốn thành công. Nhưng trước đó là mày phải biết rằng mày thích làm gì, muốn trở thành cái gì, mục tiêu cụ thể cho 6 tháng, 1 năm hay 3 năm là gì. Al cho rằng tại đây mày dễ dàng thành công hơn vì mày có quá nhiều cơ hội, có nghĩa là mày có thể chuyển sang Department nào mày muốn. Dĩ nhiên là đòi hỏi những nổ lực và cố gắng rất cao. Nói chung là tại những công ty lớn, cơ hội luôn công bằng và rộng mở cho mọi người (không thể tin được vì anh chàng này hay truyền cái “niềm lạc quan ảo” lắm, :-)) 

Bây giờ tôi ngồi đây với một mớ tài liệu về IM và một trạng thái hoang mang lo lắng khi chưa biết mình sẽ làm gì. Tôi chưa bao giờ hoài nghi về sự thành công của mình. Nhưng có lẽ đây là thời điểm khó khăn nhất để xác định cho mình một con đường!

2 Comments leave one →
  1. June 8, 2012 2:01 pm

    Giờ đọc lại những dòng này, ông cảm tưởng thế nào? Về những gì mình đã từng mơ “một Al thứ 2”? Về vị trí công việc hiện nay? ^ ^

  2. June 8, 2012 2:14 pm

    Cảm thấy tự hào vì những gì mình đã làm được!

Leave a Reply

