Skip to content

Chuyện tài trợ

August 26, 2007

Castrol, một thương hiệu dầu nhớt rất mạnh của bp và từng tạo tiếng vang tại Việt Nam với chương trình đem David Beckham tới Việt Nam, vừa qua đã dành được hợp đồng tài trợ chính thức cho vòng chung kết EURO 2008 bên cạnh những tên tuổi khác như CocaCola, JVC, Adidas… Dĩ nhiên đằng sau hợp đồng được xem là lớn nhất từ trước tới giờ của Castrol vẫn còn có nhiều chuyện đáng học hỏi. 

Theo nghiên cứu thị trường vào năm 2005 thì thương hiệu này đang gặp phải một hiểm nguy đó chính là hình ảnh của thương hiệu này đã trở nên lạc hậu, và cần một chiến dịch để làm mới nó. Castrol cũng như các thương hiệu dầu nhớt khác luôn gắn chặt hình ảnh của mình với môn đua xe F1 hay các môn thể thao tốc độ, và như vậy vô tình làm mất đi tính mói mẽ của mình.

Và do đó họ bắt đầu tìm kiếm sang những môn thể thao khác và cuối cùng môn bóng đá là sự lựa chọn tối ưu nhất. Dĩ nhiên, EURO 2008 là một dịp tốt để họ quảng bá hình ảnh của mình. Tuy nhiên, theo Roy Williamson, giám đốc tiếp thị của Castrol tại Châu Âu đã tự đặt ra những câu hỏi vô cùng quan trọng và cơ bản trước khi đặt bút ký hợp đồng với UEFA:

“Liệu đâu là điểm chung giữa một sản phẩm dầu nhớt với môn bóng đá?”

“Và lý do gì để chúng ta có mặt tại EURO? Chúng ta sẽ làm gì tại ngày hội này?”

Đó là những câu hỏi không dễ trả lời.

Và khi chúng tôi nghe UEFA kể về một kỹ thuật mới cho phép người hâm mộ có thể quan sát chỉ số thành tích và phong độ thi đấu của từng cầu thủ trên sân một cách toàn diện nhất, chúng tôi hiểu ra rằng đó là lý do của hợp đồng tài trợ này. Kỹ thuật và những chỉ số thành tích luôn quan trọng với Castrol – chúng tôi là một thương hiệu của kỹ thuật và những sáng tạo mới”, Williamson cho biết thêm.

Với kết quả này, vào mùa hè năm 2008, ngoài logo Castrol được in lên vé, người hâm mộ còn có thể xem lại các thống kê và thành tích thi đấu của các cầu thủ và đội bóng thông qua website: http://www.castrolindex.com.

Tài trợ ngày nay không chỉ đơn giản là sự mặt treo logo lên sân vận động, chúng tôi còn phải đem một điều gì đó đến cho ngày hội này. Với Castrol Performance Index, chúng tôi có được lý do vì sao chúng tôi có mặt tại Áo và Thuỵ Sĩ mùa hè này”

Vào tháng 3 năm nay, Castrol đã tổ chức lễ phát động chương trình này với khách mời danh dự là ông Wenger – một huấn luyện viên đã kết hợp kỹ thuật vào công tác huấn luyện.

(phuongho lượt dịch từ tạp chí Horizon – bp magazine for bp people)

Lời bình: tài trợ chỉ đơn giản là đem cái logo to đùng hiện lên sân khấu, bắt nhà đài lúc nào cũng quay vào logo, chương trình gì cũng tài trợ miễn sao có nhiều người xem là được, tranh thủ xuất hiện mọi lúc mọi nơi và đôi khi tài trợ cho những cái sự kiện mà chẳng liên quan gì đến nhãn hàng. Đó là bệnh thường thấy tại Việt Nam.

No comments yet

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s

%d bloggers like this: