Skip to content

Bởi cuộc sống luôn biến đổi

November 22, 2007

Định vị hẹp, định vị đơn giản hay đại loại như thế được xem là kinh điển trong tiếp thị. Và theo Al Rise, mỗi một thương hiệu chỉ cần sở hữu một từ duy nhất hay một nhóm khách hàng trung thành là xem như thành công rồi. Nhưng rồi một ngày nào đó cái định vị kia bi lung lay hay không còn hấp dẫn nữa thì sao?

An toàn liệu có an toàn

Những người học Marketing, Branding căn bản thường được giới thiệu trường hợp của CocaCola là màu đỏ, Omo là sạch, Tide là trắng… Và những yếu tố này sẽ bền vững theo năm tháng. Một ví dụ kinh điển khác mà không ai không biết (và ông thầy nào cũng dạy) chính là nhà sản xuất xe Thụy Điển Volvo với định vị tuyệt đối: An toàn.

For Life chính là khẩu hiệu của Volvo.

80 năm tồn tại, và dù sao này Volvo được bán cho Ford thì nó vẫn còn đó một di sản đồ sộ về tính an toàn. Và dường như mọi thiết kế của Volvo, dù là nhỏ nhất cũng được tính đến sự an toàn tuyệt đối cho con người.

Nhưng vào năm 2006, 10 chiếc xe an toàn nhất theo kết quả thử nghiệm của hiệp hội an toàn đường cao tốc Mỹ đưa ra không hề có tên Volvo.

Đó là một cú sốc quá lớn.

Đến năm nay, danh sách 34 xe an toàn nhất thì Volvo chỉ có 2 xe. Honda, Audi hay Hyundai đã được xem như là một biểu tượng mới về sự an toàn chứ không phải là Volvo. Bởi công nghệ an toàn giờ đây không còn là của riêng một ai đó.

Volvo đã phân trần rằng xe của họ thiết kế an toàn cho cuộc sống thật chứ không phải những thử nghiệm nặng tính kỹ thuật kia.

Dù gì đi nữa thì Volvo đã không còn duy trì cái vị thế độc tôn của mình. Đó không phải vì họ đánh mất đi truyền thống mà chính vì những tác động từ bên ngoài, từ đối thủ và từ những xu hướng thiết kế ngày hôm nay.

Ông già hồi xuân

Ai cũng biết Mercedes-Benz là một thương hiệu cực kỳ bảo thủ. Dòng xe sang trọng này luôn định vị là dòng xe cho những người đứng tuổi, nghiêm túc. Một màu đen tuyền hay trắng bạc, đèn xe với hai vòng tròn lồng vào nhau, nắp capo lượn sóng mềm mại hai bên cho dòng xe nguyên thủ là những đặc tính chưa bao giờ thay đổi.

Đó là một định vị. Một định vị đã giúp Mer thành công đến ngày hôm nay.

Nhưng vào ngày 22 tháng 9 năm nay, tại công trường Mê Linh, một buổi lễ ra mắt xe C-Class 2008 được Mercedes-Benz Việt nam tổ chức với một tinh thần khác hẵn… “mang đậm không khí tự do đầy phấn khích, đúng với không khí trẻ trung năng động mà C-Class mới thể hiện”.

Mer không muốn bỏ rơi một phân khúc hấp dẫn. Nơi những con người trẻ tuổi đang tung cánh bay đến những ước mơ với khát vọng tự do chinh phục và … nhiều tiền. Và rõ là cái hình ảnh đen tuyền kia là dành cho bố của họ.

C-Class sắt cạnh hơn chứ không mềm mại quý tộc nữa. Thay cho hình ảnh tròn tròn là cụm đèn pha vuông vức, hiện đại và gai góc. Sự phấn khích sau tay lái là thông điệp mà C-Class 2008 muốn mang lại.

Khó mà nhận ra C-Class 2008 là một chiếc xe Mercedes đúng nghĩa. Một truyền thống đã bị hiệu chỉnh.

Truyền thống là còn mãi

Có một câu hỏi rằng: “Liệu định vị là bất biến?”. Nếu như thế giới này luôn biến động thì cớ gì định vị là bất biến.

Khi mà giờ đây an toàn được xem là điều đương nhiên và ai cũng có thể làm ra những chiếc xe an toàn thì “vương quốc an toàn” của Volvo đã bị lung lay.

Nhưng chỉ có một điều không bị lung lay chính là một truyền thống 80 năm của Volvo, đó là thái độ nghiêm túc và tận tụy của những kỹ sư Volvo bao năm qua để tạo ra những chiếc xe an toàn. Và dĩ nhiên chẳng ai quay lưng lại với Volvo khi họ tạo ra những chiếc xe đẹp hơn, mạnh hơn hay hiện đại hơn với đầy đủ những tính năng an toàn. Một chiếc xe hiện đại cũng cần có những giá trị truyền thống nâng đỡ.

Thông điệp an toàn vẫn còn nguyên giá trị.

Sự thanh lịch và quý phái cũng chính là truyền thống bao năm nay của Mer. Và nếu những thiết kế “gai góc” kia có thể làm cho người ta quên đi hình ảnh “ông già nghiêm túc” thì chính “ngôi sao 3 cánh” giúp họ có được nét tinh túy, lịch lãm và thành đạt mà những người trẻ tuổi kia khao khát. Điều mà không phải thương hiệu xe nào cũng làm được.

Bởi đó là tuyền thống. Mà truyền thống thì còn mãi. 

No comments yet

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s

%d bloggers like this: