Skip to content

Biền ngẫu Slogan

December 7, 2007

Từ lúc nào không biết, khẩu hiệu là một phần của đời sống chính trị Việt Nam. Từ chiến tranh cho đến thời bình, dẫu rằng giờ đây xuất hiện nhiều những họa sĩ với phương pháp in ấn hiện đại thì những khẩu hiệu tuyên truyền với dòng chữ cắt bằng giấy vàng dán trên tấm vải màu đỏ vẫn tồn tại trong những dịp trọng đại hay những chiến dịch lớn.

Muốn đánh thắng giặt ngoại xâm là phải có khẩu hiệu. Muốn tăng gia sản xuất phải có khẩu hiệu. Cứ đến kỳ họp đảng bộ phường, đảng bộ tỉnh là người ta lại trưng ra một khẩu hiệu.

Thời chiến dễ nghe những câu như: “vững tày cày, chắc tay súng”. Sang thời bình thì “Vì lợi ích mười năm trồng cây, vì lợi ích trăm năm trồng người” hay , “Tấc đất tấc vàng”. Tuyên truyền dân số có: “Dù gái hay trai, chỉ hai là đủ”. Còn trên công trường có: “An toàn là bạn, tai nạn là thù” hay ngoài đường thì:“phóng nhanh vượt ẩu, hiểm họa khôn lường”

Tất cả đều nghe êm tai, xuôi vần, đối xứng, thứ tự. Dường như cái phong cách khẩu hiệu biền ngẫu này chính là một đặc trưng của phần lớn dân Việt. Họ không thích thứ gì khó nghe, không vần điệu. Dẫu rằng những câu khẩu hiệu biền ngẫu kiểu này có lúc lỗi thời và lạc lỏng kiểu: “Rừng vàng biển bạc”.

Phần nhiều những khẩu hiệu này được sáng tác với mục đích sau cho êm tai, dễ nhớ. Và bởi vì cái chất biền ngẫu ấy mà đôi khi những khẩu hiệu lại trở nên không còn đúng với mục đích tuyên truyền. Tác giả Đoàn Khắc Xuyên trên Thời báo Kinh tế Sài gòn đã có bài viết rất hay về cái gọi là “an toàn là bạn, tai nạn là thù” trong khi cả thế giới này người ta nói “safety first”.

Rồi thì Việt Nam cũng mở cửa, Pepsi hay Unilever cũng không bỏ qua cơ hội nhảy vào Việt Nam. Họ cũng mang theo những Slogan của họ mà họ đâu ngờ rằng trong tiếng Việt đó chính là Khẩu hiệu – một văn hóa chính trị và xã hội đặt trưng có từ lâu đời

Just do it của Nike, Conecting People hay chỉ có thể là Heineken xem ra là một thức khẩu hiệu quá hiện đại và khó hiểu.

Còn để những thương hiệu hàng tiêu dùng hay những chương trình khuyến mãi hoành tráng động lại trong tâm trí khách hàng, không gì tốt hơn là hãy học tập ông trưởng ban tuyên huấn hay dân vận.

Bởi vậy mà ta nghe:

“Mái tóc mượt mà, tự tin vươn xa”

“Tết làm điều hay, vận may nhân khắp”

“Tết làm điều phúc, sung túc cả năm”

“Được xem thoải mái, được lái xe hơi”

“A+ cho bé, @ cho mẹ, Mazda cho cả nhà”

“Uống Tiger trúng Land Cruiser”

“Du xuân đinh hợi, đón 7 heo vàng”

“Dùng càng nhiều, trúng càng lớn”

“Thưởng thức Poca – Kết nối rôm rả”

“Đã ước mơ, sao phải đợi”

Êm tai và mượt mà. Đôi khi những khẩu hiệu dạng này quá nhiều đến mức tôi cho rằng chỉ cần có năng khiếu thơ văn đôi chút cũng làm quảng cáo được.

 

No comments yet

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s

%d bloggers like this: