Skip to content

Lại chuyện về Sơn

December 27, 2007

Viết tiếp cho bài Từ xe đến Sơn sao khi tham khảo bên blog chị Gr.

Liên tiếp trong 2 năm có một chương trình rất ấn tượng của công ty sơn 4Orange đó là “Ấm áp mùa đông”.

Mục tiêu của chương trình này là tặng Chăn ấm cho người nghèo tại các vùng cao nguyên và vùng núi phía bắc vào mỗi mùa đông. Một bài hát rất hay do nhạc sĩ Bảo Phúc viết qua giọng ca của Hồng Nhung, một hình ảnh TVC rất cảm động khi cái chăn màu cam choàng qua vai người nghèo đang ngồi co ro giá lạnh, một ông giám đốc đầu hói nói lơ lớ tiếng Việt và cả một tập thể công ty quyết tâm và cam kết “làm việc thiện” xuất hiện đều đặn trên PrintAd. Một chương trình truyền thông tuyệt vời!

Nó xuất hiện liên tục, dai dẵn trong mùa cuối năm này khiến cho ai ai cũng biết cái công ty 4Orange này và dĩ nhiên họ rất cảm kích việc làm đầy nhân văn này.Họ tốt bụng thật!

Vậy có chuyện gì đáng nói về chương trình này và về 4Orange?

1. Chuyện làm từ thiện:

Bao nhiêu tiền cho một tấm chăn. 100 ngàn, 200 hay 500.

Bao nhiêu tiền cho một bài hát, cho một lần chạy TVC, cho một PrintAd.

Nhẫm tính của một chuyên gia tiếp thị cho rằng chương trình này tốn gần 500.000 USD tức là 8 tỷ đồng.

Với ngần ấy tiền mua được cái gì cho người nghèo?

Mua mấy tấm chăn tặng dân nghèo Việt Nam, chi tiền bạc tỷ là quảng cáo để mua được sự “cảm kích” xem ra quá hời.

Thật ra chuyện đánh bóng tên tuổi thông qua làm từ thiện kiểu này bên nước ngoài bị phanh phui và lên án từ lâu khi mà số tiền chạy Media gấp mấy lần tiền làm từ thiện. Còn tại VN xem ra “chuyện không hay” này có quá nhiều đất để sống.

2. Chuyện phát triển doanh nghiệp.

Đóng góp cho cộng động ngoài việc giúp đỡ cộng đồng cũng còn là giúp cho doanh nghiệp phát triển. BP thực hiện nhiều các dự án cải tạo môi trường tại những nơi mình khai thác nhằm giúp cho các hoạt động môi trường của mình tốt hơn. Thẻ tín dụng AmericanExpress thực hiện các dự án đào tạo nghề du lịch cho thanh thiếu niên địa phương vì nguồn thu chính của AE là từ khách du lịch.

Thử hỏi có gì liên quan giữa Sơn và mấy cái chăn mùa đông kia? Nếu như mà 4Orange giúp dân ta sữa sang lại nhà mới nhân dịp Tết đến thì có lẽ khỏi cần quảng cáo thì báo chí cũng sẽ đưa tin, vùa giúp người nghèo vừa nêu bật cái giá trị kinh doanh của doanh nghiệp. Đó mới là PR đúng nghĩa.

3. Chuyện kiến trúc thương hiệu

Nhiều người sẽ nói rằng sơn 4Orange là một loại sơn mới xuất hiện trên thị trường Tuy nhiên thực tế đó là một coperate brand. Dưới 4Orange là 4 thương hiệu sơn khác khá nổi tiếng như MyKolor, SPEC, BOSS, Kovak… vốn đã được biết đến từ lâu. Chỉ tiếc là tất cả các nổ lực của 4Orange lại không có gì liên kết với 4 thương hiệu con của mình. Nếu bạn có dịp đi hội chợ hàng xây dựng thì gian hàng của họ cũng chỉ cố gắng quảng bá hình ảnh 4Orange hơn là 4 thương hiệu sơn kia. Lạ lùng thật.

Về chuyện này, sơn “Trái cam” phải gọi Unilever là sư phụ. Các chương trình vì cộng đồng của họ trước hết do một nhãn hàng của họ tổ chức, thương hiệu tập đoàn Unilever lúc này chỉ có vai trò hiểm trợ. Ví dụ như chương trình Xây dựng sân chơi trẻ em của Omo hay Bảo vệ nụ cười của P/S. Tất cả các chương trình này đều có hình ảnh của Unilever đồng thời lại thể hiện rất rõ tính cách và giá trị của từng thương hiệu con.

No comments yet

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s

%d bloggers like this: