Skip to content

Sáng tạo khó không?

January 14, 2008

Trí tuệ Việt Nam là một cuộc thi dành cho các giải pháp sáng tạo công nghệ thông tin. Cái tên “Trí tuệ” dễ làm cho những ai không hoạt động trong lĩnh vực này chạnh lòng, nhưng phải thừa nhận rằng đây là một trong số ít những cuộc thi có chất lượng thật sự tại Việt Nam hiện nay về tính công nghệ, sáng tạo lẫn ứng dụng của nó.

Và khi mà xã hội chúng ta đang tôn vinh nhiều đến những sáng tạo kinh doanh nặng tính truyền thông quảng cáo vốn rất ít hàm lượng khoa học công nghệ thì cuộc thi này là một nhân tố kích thích lòng đam mê khoa học của giới trẻ.

Giải nhất năm nay thuộc về 1 nhóm chỉ có 2 thành viên: Máy nhắn tin xếp hàng tự động SQS.

Có thể hình dung các khâu của giải pháp SQS như sau: Một chiếc máy đăng ký số giống như các máy chúng ta vẫn thấy tại các ngân hàng, phòng khám… để khách lấy số thứ tự giao dịch hoặc khám bệnh. Tuy nhiên, nhóm lập trình viên đã tự chế ra con chíp kết nối với giải pháp phần mềm xử lý việc đăng ký số từ xa qua mạng ĐTDĐ.

Giữa phần mềm và phần cứng sẽ được kết nối bằng dịch vụ tin nhắn với các mạng ĐTDĐ Mobifone, VinaPhone, Viettel Mobile. Chính vì thế, với những nơi ứng dụng giải pháp này, khách hàng chỉ việc gửi tin nhắn đăng ký số từ xa đến một số tổng đài đã được quy định sẵn là có thể lấy được số thứ tự, và cũng có thể biết được số thứ tự đang phục vụ đã tới đâu, và số kế tiếp là bao nhiêu để chủ động sắp xếp thời gian tới điểm giao dịch hoặc phòng khám.

Giải pháp này có tính ưu việt là không phải tới tận nơi lấy số và cũng tránh được sự chờ đợi mất thời gian vì không biết bao giờ mới tới lượt mình giao dịch.

Đánh giá:

1. Về mặt công nghệ thì sản phẩm này không có gì mới mẽ. Hệ thống lấy số tự động đơn giản chỉ là một con chip với bộ đếm, hệ thống nhắn tin qua tổng đài cũng khá đơn giản, chỉ duy nhất “phần nhúng” giữa hệ thống viễn thông và con chip là khá mới lạ nhưng không phải là một bước đột phá về công nghệ.

2. Về mặt sáng tạo thì phải nói SQS được đánh giá khá cao. Sáng tạo chỉ đơn giản là sự kết hợp của những yếu tố cũ. Hệ thống lấy số, tin nhắn SMS tưởng chừng như chẳng có sự liên quan gì nhưng khi nó được kết hợp lại thì trở thành một sản phẩm lý thú. Sáng tạo đôi khi chẳng có gì là phức tạp về mặt công nghệ.

3. Về mặt ứng dụng thì vẫn nhóm đã nghiên cứu rất kỹ từ nghiên cứu thị trường và hành vi khách hàng (khách hàng không thích chờ đợi và thường xuyên dùng SMS), mô hình kinh doanh (thông qua việc bán máy và thu lợi từ tổng đài)… Các chuyên gia đánh giá là có triển vọng đầu tư.

Về tác giả:

Ngô Chí Đức là kỹ sư tin học tốt nghiệp trường RMIT – người thiết kế hệ thống này.

Lê Ngọc Hiếu là nữ Thạc sĩ tài chính tốt nghiệp tại Anh – phụ trách thương mại hóa sản phẩm.

Lời bình:

1. Sáng tạo khoa học công nghệ không khó, cái khó là làm sao phát hiện ra nhu cầu của khách hàng và thỏa mãn nhu cầu đó. Đôi khi những nhu cầu ấy cứ lồ lộ trước mắt, chỉ có điều kỹ sư thường lại không có đôi mắt của nhà tiếp thị. Trường hợp của Akio Morita (máy walkman) hay Steve Jobs (i-pod) là cực kỳ hiếm.

2. Đôi khi những ý tưởng đột phá nhất lại đến từ những điều đơn giản. Bởi vậy cứ lắng nghe và học hỏi tất cả những điều bình thường và cố gắng hiểu về chúng. Một ngày nào đó biết đâu bạn sẽ trở nên vĩ đại.

3. Muốn thương mại hóa một sản phẩm công nghệ thì kỹ sư hãy bắt tay với một người học về kinh doanh, như vậy thì khả năng thành công cao hơn.

No comments yet

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s

%d bloggers like this: