Skip to content

CDMA cô độc

January 17, 2008

 


Hãy nhìn các điện thoại xinh đẹp này. Những người muốn xài di động thì trước hết họ bị cái điện thoại này mê hoặc. Và khi họ mua rồi thì họ chỉ có xài được mạng GSM…

Và như vậy, CDMA vẫn đứng cô độc.

Cách đây một tuần, trên báo SGTT xuất hiện bài báo: “HT Mobile khai tử mạng CDMA” nói về việc mạng di động HT Mobile chuyển từ mạng CDMA sang GSM. Lý do mà bài báo này đưa ra là chỉ số ARPU (Average Revenue Per User – doanh thu bình quân của một thuê bao/tháng) của mạng HT Mobile thấp, dẫn đến doanh nghiệp này thường xuyên bù lỗ và đã đến lúc không thể cầm cự hơn được.

Thật nực cười là “chỉ số ARPU thấp” chỉ là hiện tượng (Fact) chứ không phải là lý do (Cause), do đó tác giả đã không thể chỉ ra đúng bản chất của hiện tượng này (không biết đây có phải là phóng viên không nữa?). Lý do gì mà những mạng di động CDMA vốn được xem là tiên tiến hơn mạng GSM, đang hoạt động rất tốt tại Mỹ, Hàn Quốc lại khó khăn ở Việt Nam thì bài báo không nói đến.

Và quả thật để trả lời câu hỏi này thì phải xem xét cả toàn bộ hệ thống kinh doanh này.

1. Mạng CDAM là gì?

Hiện có hơn 50 quốc gia trên thế giới triển khai ứng dụng công nghệ CDMA với trên 100 mạng.

Lịch sử phát triển CDMA được bắt đầu bằng sự ra đời của lý thuyết truyền thông trải phổ trong thập niên 50. Với hàng loạt các ưu điểm đi kèm, truyền thông trải phổ được ứng dụng trong thông tin quân sự Hoa Kỳ trong những năm sau đó. Đến thập niên 80, CDMA được phép thương mại hóa và chính thức được đề xuất bởi Qualcomm, một trong những công ty hàng đầu về công nghệ truyền thông.

CDMA (viết đầy đủ là Code Division Multiple Access) nghĩa là đa truy nhập (đa người dùng) phân chia theo mã. GSM phân phối tần số thành những kênh nhỏ, rồi chia xẻ thời gian các kênh ấy cho người sử dụng. Trong khi đó thuê bao của mạng di động CDMA chia sẻ cùng một giải tần chung.

Việt Nam đang sử dụng hệ thống thông tin di động toàn cầu GSM dựa trên công nghệ TDMA. Mạng sử dụng chuẩn GSM đang chiếm gần 50% số người dùng điện thoại di động trên toàn cầu. Công nghệ này đòi hỏi vốn đầu tư ban đầu ít tốn kém hơn CDMA. Còn công nghệ đa truy nhập phân chia theo mã CDMA là công nghệ trải phổ cho phép nhiều tần số được sử dụng đồng thời; mã hóa từng gói tín hiệu số bằng một mã khóa duy nhất và gửi đi. Bộ nhận CDMA chỉ biết nhận và giải mã. Công nghệ này có tính bảo mật tín hiệu cao hơn TDMA. Theo các chuyên gia CNTT Việt Nam, xét ở góc độ bảo mật thông tin, CDMA có tính năng ưu việt hơn.

Tuy nhiên, để sử dụng mạng điện thoại di động CDMA, người dùng phải trang bị thiết bị đầu cuối phù hợp với công nghệ của mạng. Chi phí cho thiết bị đầu cuối CDMA hiện nay khoảng 200-1.000 USD tùy công năng của máy, trong tương lai giá sẽ thấp hơn. Bởi vậy, hiện nay điện thoại di động đang sử dụng chuẩn GSM hiện nay không thể sử dụng chuẩn CDMA.

2. CDMA tại Việt Nam – hiệp sĩ đơn độc

Sfone vào Việt Nam với sự trợ giúp của Stelecom – một đại gia CDMA của Hàn Quốc. Họ tin rằng giới trẻ Việt Nam vốn là những người năng động, yêu thích công nghệ mới sẽ sớm chấp nhận công nghệ này. Vậy mà bao năm qua họ vẫn là một chàng hiệp sĩ đơn độc.

Cuộc chiến đầu tiên mà “hiệp sĩ” này nghinh chiến đó chính là giá. Giá rẻ như cho, giá giảm liên tục dù biết rằng vốn đầu tư ban đầu cho CDMA không hề nhỏ.Vậy thì vì sao giá rẻ như vậy mà vẫn không có khách. Bởi đơn giản tính kết nối của Sfone không có. Giá rẻ vẫn chỉ là giá gọi nội mạng, còn gọi sang mạng GSM khác thì giá vẫn cao. Đó là sự đơn độc trong kết nối. Sự không tương thích về mặt công nghệ khiến cho họ rất khó khăn khi kết nối với những cơ sở hạ tầng GMS có sẵn tại VN.

Cuộc chiến thứ 2 chính là thiết bị đầu cuối mà nói đơn giản là cái điện thoại đang xài. Mạng CDMA chỉ xài điện thoại CDMA. Cái lời nguyền này đã và đang giết chết CDMA. Khi đó CDMA lại còn phải tốn thêm tiền của quảng bá cho cái điện thoại của mình. Còn ở Việt Nam, Nokia hay Samsung thì cứ mãi tung ra những chiếc điện thoại GSM hấp dẫn phục vụ cho đại đa số người dùng. Người Việt yêu công nghệ, nhưng đó là công nghệ nghe nhạc, chụp ảnh của Nseries. Họ xài điện thoại trước hết là mê cái điện thoại. Mà có đến 95% điện thoại đang làm người Việt chết mê kia vẫn là điện thoại GSM thì CDMA chết là phải. Lại lần nữa, hiệp sĩ CDMA đơn độc khi mà các nhà sản xuất di động đứng về phía GSM vì mức lợi nhuận cao hơn.

3. Tương lai nào cho CDMA?

Kẽ tiên phong luôn có những rũi ro.

Một là họ sẽ thành công trên con đường mà họ khám phá, nơi không có những cạnh tranh và kẽ đến trước. Hoặc là họ sẽ đơn độc khi mà những con người đi trước không ủng hộ họ.

Gói cước 1 đồng 1 giây liệu rằng sẽ hiệu quả khi mà những ai muốn dùng gói cước này đều phải dùng mạng CDMA, phải dùng máy CDMA và từ bỏ đi chiếc Nokia Nseries yêu quý. Bên kia đại dương, NOKIA đang có kế hoạch không sản xuất điện thoại CDMA nữa với lý do là không có nhiều lợi nhuận và con chip từ nhà cung cấp chip CDMA Qualcomm quá đắc đỏ.

Và dĩ nhiên là chỉ nếu chạy theo việc giảm giá cước thì không thể giải quyết được vấn đề. Thử hỏi CDMA có gì khác so với GSM. Thử hỏi mạng CDMA có thể đưa ra những dịch vụ gì mà mạng GSM không có. Đâu là giá trị gia tăng thật sự từ CDMA?

Bản thân việc kinh doanh không thể đứng một mình và thành công nhờ vào chính nội lực. Họ còn có nhà cung cấp, có các đối tác, có những điều kiện và môi trường xung quanh, quan niệm và lối sống của khách hàng. Một hệ thống như vậy phải gắn kết trơn tru với nhau, không xung đột quyền lợi và cùng chia sẽ một tầm nhìn thì mới hy vọng nguồn lực bên trong hó thành giá trị thật sự. Điều này thì CDMA vẫn đơn độc.

Có lẽ trong tâm trí người dùng Sfone hay HT Mobile vẫn chỉ là điện thoại di động giá rẽ nhất. Dầu sao đó cũng là một chiến lược, nhưng đó là chiến lược tồi.

HT mobile đã sắp chết.

Tôi gắng đợi những chiến lược mới của Sfone mà hy vọng không phải là gói cước 0,5 đ cho 1 giây. Nói chung vào thời điểm này mỗi bước đi của mạng CDMA đều là một câu chuyện về chiến lược cực kỳ thú vị.


No comments yet

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s

%d bloggers like this: