Skip to content

Chuyện cô trinh

January 21, 2008

Hôm nọ trên VTV2 có cái chương trình nói về nghề nghiệp. Khách mời hôm đó là cô Tiêu Yến Trinh. Bổng nhiên mẹ tôi từ dưới quê gọi điện thoại cho tôi và bảo: “bật VTV2, có cái cô săn đầu người nói chuyện kìa”.

À, thì ra cô Trinh này nổi tiếng thật. Mà tôi tự nghĩ, đâu phải ngẫu nhiên mà cô nổi tiếng, nổi tiếng một cách có hệ thống và chiến lược như vậy.

Cô Trinh là ai?

Cô Tiêu Yến Trinh tốt nghiệp Sư phạm Anh, sau đó làm cho PWC ViệtNam, phụ trách bộ phận nhân sự.

12 năm làm việc cho một công ty nhân sự chuyên nghiệp, cô đã trở thành một trong những “siêu sao” trong “làng” tư vấn nhân sự tại Việt Nam.

Đến tháng 10 năm 2007, PWC ViệtNamquyết định tách bộ phận dịch vụ nhân sự của mình ra thành công ty riêng vì mâu thuẩn lợi ích giữa dịch vụ kiểm toán.

Cô Tiêu Yến Trinh với tư cách là người đứng đầu này cùng các cộng sự của mình đứng ra thành lập công ty TalentNet (www.talentnet.vn).

Và chuyện PR con người

Hôm tôi được TalentNet mời lên nói chuyện, tôi có nói với cô nàng tư vấn rằng dạo này cô Trinh lên báo hơi nhiều. Cô đáp lại rằng: “chưa hết đâu anh, sắp tới có khoảng thêm 10 bài nữa”.

Khởi đầu là bài báo “Sẽ có thương hiệu Việt chuyên “săn đầu người” ” trên báo Tuổi trẻ vào ngày 18/10. Bài báo là một câu chuyện về những con người Việt đam mê, tham vọng và cũng đầy tài năng. Chuyện khởi sự doanh nghiệp cũng đã được “văn phong” nhà báo làm cho trở nên “lung linh” mà có lẽ về sau này nó là một “chất liệu” quý trong các hoạt động truyền thông.

Rồi Thanh niên, rồi Người lao động, VTC, VNexpress, VNN lần lượt đăng bài, bài báo hẵn hoi, nội dung khác nhau chứ không phải dạng Advertorial. Mà xoay quanh đó đều nhấn mạnh đến 1 vài điểm sau:

– Cô Trinh là một người đam mê, tài năng, tâm huyết và kiên trì.

– Cô Trinh, PWC và quá trình thành lập TalentNet.

– Cô Trinh và những thành tích của mình cũng như những gì cô đã làm.

– Cô Trinh cùng TalentNet cùng khát vọng của người Việt.

– Cô Trinh và nghề tư vấn nhân sự

Và dù bài báo nào đi nữa cũng mang đầy đủ những thông điệp trên.

Sau đó cô Trinh viết báo nhiều hơn, xuất hiện trên truyền hình hay những buổi tư vấn nghề nghiệp nhiều hơn.

Một cách tự nhiên, hình ảnh cô Trinh và TalentNet xuất hiện rộng khắp.

Ai đó nói, PR dùng để xây dựng thương hiệu trong những ngày đầu. Và bây giờ tôi mới chứng kiến được một vụ “PR” như thế.

Phải nói là đáng để học tập.

Nghe đâu vụ này do Đoàn Sĩ Hiển bên IAM làm (ông này đã từng viết về thương hiệu Lê Trung Thành và Nutifood rất hay)

Xây dựng thương hiệu qua người sáng lập

Thật ra việc xây dựng thương hiệu và phát triển một thương hiệu dựa trên con người hay đúng hơn là người sáng lập không phải là chuyện hiếm. Cơ sở lý luận cho việc này là giờ đây người tiêu dùng mong muốn thương hiệu trở nên gần hơn, đồng cảm hơn và “người” hơn.

Ông Nestle, ông Ford, rồi 2 ông kỹ sư của HP, ông Bill Gates… Đôi khi người ta quý mến những thương hiệu này cũng vì người ta trân trọng và cảm kích những việc làm, những dấn thân của họ. Ở những con người đó có những giá trị mà chúng ta đang mong muốn và ước mơ.

Và đặc biệt, trong lĩnh vực dịch vụ, tính “người” này cần hơn bao giờ hết.

Những gì người ta nhận thức được từ cô Trinh cũng là từ TalentNet. TalentNet gắn với cô Trinh do vậy sẽ mang hết những giá trị, cá tính của cô Trinh.

Cái bài viết này không phải tui “PR” giùm cô Trinh, bởi đơn giản tôi thấy đây là một “ca PR” bài bản xưa nay hiếm tại Việt Nam.

No comments yet

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s

%d bloggers like this: