Skip to content

Xin đừng giết Number-one

January 31, 2008

Extension là một hình thức phát triển thương hiệu khá phổ biến. Hằng năm, người ta thống kê rằng hơn nữa số thương hiệu mới tung ra thị trường là dạng “extension”. Có 2 dạng extension là brand-ex và line-ex.

Lấy thương hiệu number-one của THP làm ví dụ. Ban đầu number-one được biết đến là sản phẩm nước tăng lực, và nổi tiếng cũng nhờ nước tăng lực.

Sau đó họ cho vị dâu tay vào nước tăng lực number-one, tiếp theo là vị chanh, vị quýt, vị đào, ổi… (cái này là do tôi tự thêm). Đó là line-ex: cùng một loại sản phẩm (nước tăng lực) nhưng có những hương vị khác nhau.

Rồi một ngày đẹp trời họ muốn sản xuất nước khoáng và sữa đậu nành vì nghe đâu đó 2 cái này đang có ăn. Thế là có thêm sữa đậu nành number-one, nước khoáng number-one (thật ra còn có nước ngọt number-one nữa, rồi number-one active dành cho dân chơi thể thao).

Ngày nọ (đẹp trời hơn) là number-one juice với một dòng sản phẩm mới: nước trái cây nhằm đáp ứng nhu cầu “ăn uống thiên nhiên”. Đó là brand-ex: dùng cùng một thương hiệu cho nhiều dòng sản phẩm khác nhau.

Chưa dừng lại ở đó. Number-one juice lại có thêm vị cam, vị ổi, vị thơm, sầu riêng. Đó lại là line-ex.

Đời quá khỏe. Có lẽ sắp tới là nước mắm number-one với vị cá hồi, cá nục, cá basa… phục vụ từ trẻ nhỏ đến bà nội trợ khó tính. Vậy hóa ra thương hiệu number-one chỉ đơn giản là nước. Nước trái cây cho đến nước tăng lực.

Nơi đâu có nước (dĩ nhiên là uống được và thu được lợi nhuận) nơi đó có number-one.

Cái này sẽ giết chết number-one!

Một ngày nào đó khi người tiêu dùng khôn ra, họ tự hỏi nếu number-one tăng lực có chất caffein và chất kích thích, không tốt cho tim mạch thì họ có còn tin rằng number-one juice thật sự tốt cho sức khỏe của họ? Rồi thì liệu nước khoáng number-one có thật sự tinh khiết và trong lành khi nó trưởng thành trong một “đại gia đình tạp nham” như thế?

Cũng may là họ dừng lại, chứ không là sẽ có trà xanh number-one mang vị thiên nhiên. Nếu mà làm vậy thì không biết năm 2007 nhãn hàng “number-one trà xanh” này có mức tăng trưởng cao nhất hay không (theo thống kê của TNS thì nhãn hàng “trà xa không độ” của THP đạt mức tăng trưởng cao nhất tại Việt nam)

Pepsi là Pepsi. Là nước ngọt vị coke có gas, tồn tại bao nhiêu năm nay. Muốn là vị dâu, vị chanh xin mời uống Mirinda. Muốn nước khoáng thì phải dùng Aquafina của Pepsi, nước tăng lực thì phải là Sting (cũng của Pepsi). Pepsi chẳng dám brand-ex sang bất cứ thứ gì mà không phải cái thức uống đen đen, ngọt ngọt kia.

No comments yet

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s

%d bloggers like this: