Skip to content

Bàn về công việc

February 10, 2008

1. Công việc và Cuộc sống

Nếu ai đó hỏi tôi rằng vì sao bạn nghĩ việc, thật tình tôi muốn trả lời rằng chẳng ai muốn từ bỏ công việc mình đang làm cả. Nếu từ sáng bạn rời khỏi nhà lúc 7h, lên công sở và trở về nhà lúc 7h tối. 12 giờ trong ngày là công việc.Một nữa cuộc sống của chúng ta là công việc. Thay đổi công việc là thay đổi cả một nữa cuộc sống của mình.

Bởi vậy mà ai cũng đồng ý rằng công việc cũng là nơi ta gởi gắm khát vọng cá nhân vào trong đó. Đi làm không hẵn là lên công sở và cuối tháng nhận lương mà còn là một nơi cho ta trưởng thành, học hỏi, giao tiếp cũng như để cho ta thiết lập và thực hiện những khát vọng đó.

2. Công việc hay Sự nghiệp

Công việc không phải là để đạt được những mục tiêu ngắn hạn. Nếu bạn đã xác định một mục tiêu lâu dài cho sự nghiệp của mình thì chắc chắn công việc là những hành động để bạn đạt được mục tiêu đó. Bởi vậy mà nếu như công việc hiện tại không thể giúp bạn thực hiện mục tiêu chiến lược kia thì tốt nhất nên chọn một công việc khác. Lương, môi trường, học tập, cơ hội thăng tiến đều là những mục tiêu nhưng mục tiêu tối thượng vẫn là sự nghiệp lâu dài kia.

Tuy vậy thì việc xác định được mục tiêu chiến lược và việc cân bằng giữa những mục tiêu ngắn hạn, dài hạn, năng lực và cơ hội là điều không đơn giản. Phải chăng đó cũng chính là cái trăn trở lớn nhất của mỗi người.

3. Làm chủ hay Làm thuê

Nhiều người vẫn thích làm chủ. Được tự do hơn, làm điều mình thích, không ai quản lý, tuy vậy thì áp lực cũng không hề đơn giản. Xét cho cùng dù làm thuê hay làm chủ thì chúng ta cũng làm chủ: làm chủ cuộc sống và công việc của mình.

Tôi rất thích câu nói của một chàng trai trẻ làm CEO của Lenovo Việt Nam: “tôi không có nhân viên, tất cả đều là đồng nghiệp”. Khi còn làm việc cho BP, chúng tôi, dù là nhân viên hay giám đốc thì đều như nhau, cùng vì một mục tiêu chung của công ty. Không có ông chủ ở đây, không có ai là một người độc đoán và quyết định tất cả. Các giám đốc ở đây vẫn thường ăn trưa và trò chuyện với cấp dưới bình thường như những người bạn.

Ngược lại, ở những công ty nhỏ, do một cá nhân nào đó thành lập thì mối quan hệ “chủ tớ” lại rất rõ. Dường như những vị giám đốc này muốn thể hiện quyền lực của mình nhiều hơn là chia sẽ và họ xem cấp dưới của mình là những người làm công ăn lương. Nơi đó không hẵn là nơi tốt để làm việc.

4. Sáng tạo hay Thủ tục

Đi làm ai cũng thích làm những công việc sáng tạo. Tôi đã từng làm những công việc mang tính thủ tục, lối mòn và đó là điều kinh khủng nhất. Bởi vậy mà nhiều người thích làm ngành quảng cáo hơn là kế toán và khoái làm dự án hơn là điều hành sản xuất. Cũng cần nói thêm khi mà một tổ chức quá lớn thì việc tuân thủ các quy trình là một phần tất yếu trong nghiệp vụ quản lý.

Tuy vậy thì sự sáng tạo này cũng phụ thuộc vào từng môi trường.

Có những ngành mới như internet đòi hỏi sự thay đổi liên tục và chấp nhận cái mới. Bù lại sản xuất và khai thác dầu khi mà tính an toàn là trên hết lại đòi hỏi nhiều tính thủ tục và chuẩn mực.

Các công ty Âu Mỹ chú trọng nhiều đến kết quả công việc bởi vậy họ chấp nhận sự phá cách, sáng tạo trong công việc, miễn sao đạt được kết quả tốt. Ngược lại thì công ty Nhật yêu thích thái độ và khuyến khích nhân viên làm đúng theo khuôn khổ. Lý do là họ đã tạo ra một hệ thống quá tốt đến mức chỉ cần làm đúng chuẩn là đạt được kết quả tốt, và dĩ nhiên họ cũng không cần nhiều còn người xuất sắc để vận hành hệ thống đó.

Suy cho cùng những người giỏi thích sáng tạo và thử thách. Những không ty không tạo ra môi trường sáng tạo ắt hẵn không giữ được người giỏi.

No comments yet

Leave a Reply

