Skip to content

Vị xanh

February 25, 2008

Vị Xanh là một thương hiệu rất mới do một nhóm sinh viên mê kinh doanh lập ra.http://vixanh.com/index.htm

Bạn có thể tham khảo bài viết về họ tại đây (nhân vật Lê Mai Tùng trong bài viết – cựu sinh viên cũng là giảng viên ĐHKHTN là bạn học tiểu học của tôi ở lớp chuyên Toán).

Ý tưởng quá hay! Đầy tinh thần doanh nghiệp. Cái hay hơn cả là bài viết đã đề cập đến nhiều vấn đề khó khăn trong kinh doanh như supply chain, nhà cung ứng, điều hành dịch vụ, quản lý chất lượng chứ không đơn giản chuyện có ý tưởng, thiết kế logo, quảng bá là xong việc kinh doanh.

Giá trị của Vị Xanh ở đây chính là tạo ra một sản phẩm tiện lợi, giàu dinh dưỡng cho mọi người. Không những là nhà bán trái cây, Vị Xanh còn là người bạn thân thiết trong việc tư vấn cho người dùng về ích lợi của trái cây, đem “chất xanh” đến cho mọi người với chất lượng và sự tiện lợi cao cấp nhất.

Tuy nhiên chỉ có duy nhất một điều khiến tôi bất ngờ, đó chính là chiến lược phát triển của cả nhóm.

Đoạn cuối có viết: “… Khi tụi mình họp lại thành một nhóm là muốn cùng nhau trở thành những nhà đầu tư. Thị trường cần gì là tụi mình đầu tư cái đó chứ không chỉ là thị trường trái cây. Tuy nhiên, Vị Xanh là bước đi đầu tiên và chủ đạo trên hành trình kinh doanh của tụi mình… ”

Cần phân biệt rõ giữa nhà đầu tư và người làm kinh doanh.


Nhà đầu tư đứng trên quan điểm lợi nhuận.
 Nơi nào có lời, có khả năng sinh lợi thì họ sẽ đem tiền vào. Tùy vào từng loại nhà đầu tư mà mức độ quản lý và hoạch định chiến lược cho việc kinh doanh mà mình đầu tư vào có khác nhau.

Đầu tư chứng khoán nhỏ, đem cục tiền vào FPT mà ít biết về tình hình kinh doanh của FPT. Mekong Capital đầu tư vào doanh nghiệp và họ tư vấn luôn quá trình quản lý, hoạch định chiến lược.

Nhưng dù là ai, nhà đầu tư vẫn đặt lợi nhuận lên cao nhất. Cái này không có gì xấu. Công ty BP, cái mission của nó chỉ là maximize shareholder’s value mà thôi.

Ngược lại người làm kinh doanh dẫu rằng vẫn xem lợi nhuận là quan trọng nhưng với họ, kinh doanh là một sứ mệnh đem lại những giá trị nào đó cho khách hàng và cũng như thể hiện một khát vọng nào đó của họ.

CocoCola là một lối sống, là một hình ảnh thân thuộc của dân Mỹ. Họ thừa sức mạnh để đầu tư vào ngành bia, cạnh tranh với Ken. Nhưng ơn chúa, họ không phải là những nhà đầu tư. Có thể đằng sau họ là Goldman Sachs, hay đại gia nào đó nắm giữ 30% cổ phần, nhưng tuyệt nhiên những nhà tiếp thị tại đây không cho cho phép CocaCola vược qua giới hạn “Coke” trăm năm nay của mình.

TGĐ của An Phước đã từng nói: “…niềm say mê của tôi dồn vào trong từng đường kim mũi chỉ. Ai đó nói về An Phước coi như chạm vào da vào thịt của mình…”. Kinh doanh không chì là lợi nhuận, đó là một hành trình dấn thân.

Vậy thì tạo sao những người bạn kia không phát triển “Vị Xanh” lên thành một thương hiệu đỉnh cao của Việt Nam, vitamin C thắm trong từng suy nghĩ. Ngày nào đó khay trái cây Vị Xanh xuất hiện trên chuyến bay VietnamAirline để quảng bá cho trái cây Việt Nam. Vị Xanh sẽ là chuỗi nhà hàng từ Nam chí Bắc, là người bạn “Vitamin C thiên nhiên” thân thuộc của bất cứ ai.

Cớ gì lại muốn thành nhà đầu tư. Vậy thì đầu tư vào bất động sản đi, đấy là cái thị trường đang cần và lợi nhuận nhiều hơn kinh doanh trái cây.

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s

%d bloggers like this: