Skip to content

7S và tư duy định hướng

March 4, 2008

7S là một mô hình rất nổi tiếng hãng tư vấn chiến lược lớn nhất thế giới McKinsey khi phân tích cơ cấu của tô chức. Tuy nó không nổi tiếng bằng ma trận SWOT hay Con bò – Ngôi sao của Boston Consulting Group (thứ 2 thế giới, đối thủ của McKinsey) nhưng mức độ ảnh hưởng của nó thì rất lớn.

7S nói về 7 yếu tố cấu thành nên một tổ chức.

Strategy: tổ chức đi về đâu, kế hoạch như thế nào và bằng cách thức gì.

Structure: cấu trúc của tổ chức (tập trung, phân quyền…)

System: hệ thống làm việc trong tổ chức (quy trình, thủ tục, mô hình kinh doanh…)

3S này gọi là phần cứng, thể hiện bộ khung của tổ chức.

Staff: nguồn lực con người trong tổ chức

Skill: các kỹ năng, năng lực mà những con người đó làm tốt nhất

Style: văn hóa và cách thức làm việc của tổ chức

3S này gọi là phần mềm, thể hiện yếu tố con người của tổ chức.

Share Values (Super-ordinate Goals): là mục tiêu tối thượng của tổ chức, làm tầm nhìn và sứ mệnh mà toàn bộ tổ chức đó muốn nhắm đến.

S này nằm ngay trung tâm của mô hình.

Lịch sử của 7S

Vào những năm 70 là thời điểm các công ty Nhật rất thành công. Triết lý quản lý của họ vào lúc này là chú trọng đến nhân tố con người, tạo điều kiện cho họ phát triển, chia sẽ tầm nhìn và giá trị trong toàn tổ chức, đề cao sự cống hiến và trung thành. Trên nền tảng nghiên cứu thành công đó, các nhà tư vấn của hãng tư vấn McKinsey đã cho ra đời mô hình 7S.

Mô hình này thực sự làm cho các công ty Mỹ suy nghĩ lại chính mình khi mà họ chỉ chú trọng đến các yếu tố “cứng” mà quên đi yếu tố “con người”.

Vậy 7S dùng để làm gì? Ứng dụng chủ yếu của 7S chính là phân tích tổ chức và hành vi của tổ chức, một nghiệp vụ quản lý thuộc hàng cao chót vót (do vậy mà ít người biết, trừ mấy ông CEO).

Hầu như các S trong mô hình này đều liên quan với nhau và ảnh hưởng lẫn nhau.

Khi chiến lược thay đổi thì chính cấu trúc tổ chức, con người hay năng lực của tổ chức cũng phải thay đổi, từ đó mà tầm nhìn cũng biến đổi luôn.

Năng lực lõi cũng như văn hóa công ty cũng ảnh hưởng nhiều đến tổ chức và chiến lược của tố chức đó.

Đây là một công cụ mang tính tổng quát và khá đầy đủ giúp cho những nhà lãnh đạo hoạch định chiến lược, quản lý sự thay đổi của tổ chức.

Công cụ và tư duy

Biết về công cụ là hiểu biết một cách hệ thống.

Nhiều người cho rằng những công cụ trong kinh doanh toàn là lý thuyết nhưng đó chính là lý thuyết được hệ thống hóa và khái quát hóa từ thực tiễn. 7S được hình thành dựa trên quá trình phân tích, thống kê hàng trăm doanh nghiệp thành công của Nhật Bản.

Bởi vậy mà công cụ giúp cho chúng ta tư duy có định hướng.

4P là mô hình mà sinh viên nào cũng biết. Nhưng sau đó thì họ chê bai rằng nó quá lạc hậu, bây giờ phải là 4C. Rồi khi phân tích chiến lược, nhiều người đều xài SWOT nhưng thật sự ứng dụng của nó ra sao thì không nhiều người biết (tui đây cũng vậy).

Cứ giống bạn muốn khoan một cái lỗ, người ta cho bạn rất nhiều loại máy khoan, rất nhiều mũi khoan, hàng lọat các kỹ thuật khoan. Rõ ràng những công cụ như vậy giúp bạn khoan tốt hơn, nhanh hơn, hiệu quả hơn.

Còn việc bạn khoan như thế nào, hiệu quả hay không, cái lỗ đẹp hay xấu là phụ thuộc vào kỹ năng và kinh nghiệm của bạn. 

No comments yet

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s

%d bloggers like this: