Skip to content

Phi cạnh tranh kiểu Apple

March 13, 2008

MacBook Air – laptop mỏng như tờ giấy đã ra đời. Độc đáo, lạ và diệu kì. Một lần nữa Apple lại biến những sản phẩm của họ thành những thực thể phi cạnh tranh.

Mỗi khi HP ra một dòng máy mới dành cho doanh nhân, người ta lại liên tưởng tới Lenovo. Hay nếu Dell cho ra đời những model giá thấp thì sẽ cạnh tranh với Acer ở phân khúc giá rẻ. Những cái tên trên gợi cho ta đến sản phẩm là laptop.

Nhưng với Apple, không ai hình dung ra đối thủ của MacBook Air là ai. Bởi đơn giản MacBook Air là chính nó, không phải là laptop.

Khi người ta nói về máy nghe nhạc số, người ta sẽ nói đến sony, creative, samsung… Còn iPod lại là một cái gì đó tách biệt hẵn ra. Người ta nói, tôi đang nghe nhạc từ iPod. Tự trong ý thức của mỗi người, iPod không phải là một máy nghe nhạc mp3.

iPhone cũng thế, tự bản thân nó không cho thấy đó là một chiếc điện thoại thông thường, trình duyệt Safari khiến nó tách biệt khỏi đám đông.

Vậy điều gì tạo ra sự phi cạnh tranh này?

Sự tách biệt tạo ra cá tính.

Hiếm có công ty nào vừa mạnh về phần cứng lẫn phần mềm như Apple, bởi vậy họ có thể tạo ra những đặc tính riêng biệt.

MacBook dùng hệ điều hành riêng, bởi vậy người ta không thấy có sự giống nhau giữa một người xài Mac và một ai đó xài Windows trên Dell hay hp.

Việc tải nhạc vào iPod bằng iTunes cũng là một cách tiếp cận như vậy. Nó khác với cách bạn tải nhạc vào những máy mp3 thông thường.

Hay việc dân ta cứ mãi đi unlock cho iPhone cũng là những kinh nghiệm đáng nhớ. Dĩ nhiên sự kết hợp độc quyền giữa iPhone với AT&T nhưng Apple lại cho phép việc mở khóa là hoàn toàn có chủ ý.

Apple không cho phép người dùng của mình có những cảm nhận và trải nghiệm giống bất cứ sản phẩm nào, từ thiết kế cho đến cách dùng. Dẫu rằng điều này cũng thường tạo ra những phiền toái trong một thế giới ngày nay với nhiều tiêu chuẩn.

Đặt tên một cách tập trung.

Người ta chỉ nhớ đến Sony Vaio mà ít khi có những ấn tượng về những dòng model của nó bởi những con số kiểu VGN-C190P/H rất khô khan và không tạo ra sự liên tưởng gì.

Rất nhiều công ty đặt tên sản phẩm theo sau là con số kiểu như Nokia 8080, N71, riêng Apple đặt theo tên thuộc tính: iPod nano, iPod touch, iPod classic, MacBook Pro, Macbook Air… Chính điện thoại LG Chocolate đã áp dụng điều này nhưng nó lại chưa đủ mạnh để tạo ra sự tập trung.

Apple sản xuất không nhiều (chỉ có MacBook, iPod và iPhone), và mỗi một sản phẩm ra đời lại có một sức hút kinh khủng. Do vậy mà nhớ đến những sản phẩm của Apple là nhớ đến sự độc đáo và tập trung. Có nhiều loại iPod khác nhau nhưng tính đồng nhất trong những thiết kế và cách đặt tên giúp cho sản phẩm có sự tập trung cần thiết.

Liên kết, ảnh hưởng và thế giới Apple.

Bản thân thương hiệu khi nó gắn với những thương hiệu mạnh khác thì nó càng mạnh hơn.

Hãng xe Mer đã liên kết với iPod để thiết kế hệ thống âm nhạc trên xe. Một cách có chủ ý, tín đồ của Mer giờ sẽ là của iPod. Tại Mỹ, iPod còn được dùng như là một công cụ giáo dục trong các trường học.

MacBook tạo ra thế giới của những ai yêu đồ họa và nét đẹp của công nghệ.

Chính Apple cũng đã tạo điều kiện cho những hãng sản xuất các phụ kiện cho ra đời những sản phẩm sáng tạo nhất.

Sự liên kết tạo ra một thế giới riêng với tầm ảnh hưởng to lớn. Đó là thế giới của iPod chứ không phải là thế giới của sản phẩm. Bởi vậy mà trong thế giới đó không tồn tại sự cạnh tranh. 

No comments yet

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s

%d bloggers like this: