Skip to content

Quảng cáo lạ

May 5, 2008

Gần đây trên TV xuất hiện ngày càng nhiều các mẫu quảng cáo lạ.

Lạ ở đây là vì nó không phải dầu gội đầu, sữa tắm hay bột giặt.

Lạ ở đây là vì nó không truyền tải một thông điệp gì về sản phẩm kiểu như trắng như tượng hay trắng hồng cả.

Lạ ở đây là vì đối tượng mà nó nhắm đến là một bộ phận thiểu số nào đó và vì thế là cái “Marketing Expense” trở nên lãng phí vô cùng.

Đầu tiên là chuyện mấy cái quảng cáo sơn. Đồng ý rằng ngày trước việc lựa loại sơn nào hầu như được quyết định bởi nhà thầu và kiến trúc sư nên đa số các công ty sơn đều chú trọng vào Direct Sales. Bây giờ thì theo nhận xét của một vài người trong ngành, người xây nhà thường quan tâm hơn đến lọai sơn và chủ động hơn khi lựa chọn.

Nhưng nếu tính ra số lượng người bỏ tiền ra xây nhà và chọn sơn so với số lượng chung cư đang xây bởi các công ty xây dựng thì quả là số tiền bỏ ra quảng cáo trên truyền hình như bột giặt thì quá phí. Nếu là tôi, làm Brand Activation, vừa cho phép người dung trải nghiệm sơn, vừa tập trung vào đúng khách hàng mục tiêu thì hiệu quả hơn.

Gần đây là Kumho, một tập đoàn đa ngành đến từ Hàn Quốc, vừa sản xuất lốp xe, vừa là hãng hàng không, vừa là công ty địa ốc, đang chạy một mẫu quảng cáo: “chúng tôi là người bạn tốt nhất của ViệtNamhơn là công ty lớn nhất”.

Xem xong, tôi cũng chẳng hiểu họ đang nhắm đến ai? Bởi lượng người xài lốp xe, đi máy bay và mua căn hộ tại đường Lê Duẫn thì chẳng là bao. Còn nếu muốn làm chuyện “tôi yêu Việt nam” như Honda thì xem ra còn quá sớm và cũng chẳng cần. Mẫu quảng cáo “tình cảm ướt át mùi mẫn” kiểu Hàn này thật là phí quá.

Và vui nhất chính là Prime. Một cái logo di động, nhảy nhót kéo theo đoàn người dài, vừa nhảy vừa cười, uốn éo trong ngố cực kỳ trên nền nhạc Latin sống động. Cả mẫu quảng cáo này chỉ có 3 từ: gạch ốp lát, bất động sản, và thông điệp “thịnh vượng là prime”. Không ai hiểu gì cả ngọai trừ những người đang tưởng tượng ra một quảng cáo cho resort mùa hè.

Còn tôi thì biết Prime là một tập đoàn sản xuất gạch và xây nhà ở tận Vĩnh Phúc.

Có lẽ họ bị thuyết phục bởi một công ty quảng cáo nào đó và ông giám đốc tiếp thị không hề biết cái gọi là chi phí tiếp thị trên đầu người. 

No comments yet

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s

%d bloggers like this: