Skip to content

Hình nhân non yếu

July 4, 2008

Không ai còn nhớ Lữ Liên đặt lời Việt cho bài “Lạc Mất Mùa Xuân” lúc nào. Chỉ biết rằng hình như Tuấn Ngọc – con trai của Lữ Liên là người đầu tiên hát bài hát này. Một lời hát thật buồn tình và chán đời kiểu: “Xuân về cho cây xanh tốt cớ riêng mình anh lạc mất mùa xuân”

Sau này chính Đàm Vĩnh Hưng hát lại và đưa nó đến một đỉnh cao mới. Tôi vẫn thích bài hát này qua giọng hát Đàm Vĩnh Hưng cho đến một ngày tôi biết rằng tựa đề tiếng Pháp của nó là “Le Géant de Papier – Người khổng lồ bằng giấy” thì tôi cảm thấy cái ông Lữ Liên viết lời Việt kia thật là chán và đôi khi thấy bài hát ấy thật bình thường.

Thằng bạn ngày xưa học tiếng Pháp của tôi đã nói với tôi rằng ý nghĩa bài này hay lắm. “Anh rất mạnh mẽ, anh có thể chiến thắng bao quân thù đầy khiếp sợ, anh có thể làm biết bao điều vĩ đại, thậm chí là làm cho thời gian ngừng trôi. Nhưng với em, trước em, trong vòng tay em, anh thật yếu đuối, nhỏ nhoi. Với em anh chỉ là người khổng lồ bằng giấy.”

Lê Hiếu đã hát lại bài hát này với tựa đề là “Hình nhân non yếu”. Quốc Bảo dịch lại lời gần như giữ lại tinh thần của bài hát. Lê Hiếu hát không kịch tính, đôi lúc quá mềm mại nhưng lại đúng với cái tựa đề “hình nhân non yếu” này

Dù có phải bước đi trong một ngàn đêm giông bão
Hay sẽ phải thắng trăm sông sâu muôn vực bờ
Dù sẽ phải cất cho ai đền đài hay kim tháp
Trên đất trôi mềm phù sa
Dù có phải nát tay những khi ta đập tan núi
Dù biết thân chín khi nhúng thân vạc dầu sôi
Tôi vẫn vui sống không lo gì tôi hết
Duy chỉ có…

Khi nàng trong mơ thấp thoáng
Trái tim của tôi bằng thép chảy tan
Xôn xao đường cong xôn xao gió
Biến tôi thành ra hình nhân non yếu
Thân mềm em trong tay ấm
Vẫn run vì em cành liễu nhỏ nhoi
Xin em nằm ngoan trong tiếng ru
Có tôi hình nhân quỳ dưới chân nàng

Dù có phải quét tan đi bụi hồng trong nhân thế
Tôi sẽ không tiếc công tôi đâu tôi làm được
Trời đã quên mất đứa con này một hành tinh cũ
Tôi sẽ mang đền cho em
Dù có phải giết đi ánh dương hay tình tinh vân
Dù có phải níu cho đứng yên thời gian ngân
Tôi vẫn vui sống không lo gì tôi hết
Duy chỉ có…

No comments yet

Leave a Reply

