Skip to content

Mục tiêu

September 29, 2008

Sách giáo khoa vẫn hay nói rằng, một chương trình tiếp thị cần có một mục tiêu cụ thể, và nếu có quá nhiều mục tiêu cùng lúc thì cuối cùng chẳng có mục tiêu nào đạt được. Và đây là một câu chuyện có thật về cái gọi là mục tiêu của một chương trình tiếp thị.

Công ty A sẽ tung ra một sản phẩm E, đây là một sản phẩm rất hay, tuy nhiên nó lại hoàn toàn mới tại thị trường ViệtNam. Dù rằng phiên bản trước đây của E đã có tên tuổi, nhưng phiên bản mới này hoàn toàn khác, và người tiêu dùng chưa biết gì về nó cả.

Trước đó 2 tháng, công ty A bắt đầu tổ chức buổi họp báo ra mắt sản phẩm nhưng khổ cái là thời điểm đó chưa có sản phẩm E tại thị trường ViệtNam. Suốt cả khoảng thời gian đó, báo chí bắt đầu nói về E nhưng cũng chỉ đủ cung cấp một thông tin khá chung chung. Đồng thời trên các diễn đàn lớn, người ta cũng bắt đầu nói về E cùng với nhiều câu hỏi xung quanh đó. Nhưng điều đó là chưa đủ để người ta bỏ tiền ra mua nó nếu như người ta chưa trực tiếp trải nghiệm sản phẩm có nhiều điều mới mẽ này.

Và hôm nay, sản phẩm E cũng đến ViệtNam. Và công ty A tổ chức một sự kiện lớn để ra mắt sản phẩm E và đồng thời phải bán được 100 sản phẩm E trong ngày ra mắt.

Đó là một sự kiện tiếp thị có quá nhiều mục tiêu. Thứ nhất là muốn giới thiệu cho báo chí, các đối tác và khách hàng biết các công nghệ ưu việt của sản phẩm này bằng những thí nghiệm Thứ hai là muốn mời mọi người đến dùng thử sản phẩm E. Và cuối cùng là phải bán ra 100 máy tại ngày ra mắt này. Một Event chứa đựng cả 3 sự kiện: một buổi họp báo, một buổi giới thiệu và dùng thử sản phẩm và một buổi bán hàng (có khuyến mãi hẳn hoi). Và một mục tiêu cao hơn nữa là phải tối ưu chi phí, do đó mặc dù khách hàng đến đây sẽ được dung miễn phí café và wifi cùng rất nhiều phần thưởng hấp dẫn nhưng thông tin này tuyệt đối không được đưa lên các trang quảng cáo, tờ rơi.

Vậy thì điều gì đã xảy ra trong ngày hôm đó?

Doanh số bán ra không là 100. Điều này dễ giải thích. Những khách hàng mua là những người đang có một nhu cầu quá lớn hoặc là họ đã biết nhiều về sản phẩm. Số còn lại, có lẻ họ sẽ mua, nhưng chí ít là sau ngày hôm đó, sau khi họ có cơ hội dung sản phẩm.

Số lượng người đến không đông. Điều này là vì vị Giám đốc Bán hàng kiêm luôn Marketing kia không muốn khách hàng đến quá đông để dùng thử sản phẩm, vì khi đó sẽ phải tốn tiền café. Ngoài ra, ông ta muốn biến sự kiện của mình thành một buổi bán hàng để chứng minh với báo chí rằng sản phẩm E này rất “hot” chứ không phải là một buổi tiệc công nghệ, do vậy mà vô tình làm hạn chế số khách hàng tiềm năng tìm đến để dùng thử sản phẩm và quyết định mua.

Cuối cùng cuộc thử nghiệm công nghệ hay giới thiệu sản phẩm cho các nhà báo cũng trở nên hiu quạnh. Nhà báo họ không đủ kiên nhẫn để có mặt tại một buổi tiệc tùng, kiêm bán hàng từ sáng -> chiều để chứng kiến buổi thử nghiệm.

Không thể nói đó là một sự kiện thất bại, nhưng xét cho cùng thì nó chẳng hoàn thành được mục tiêu nào cả. Giá như có một buổi họp báo được diễn ra trước, giới thiệu đầy đủ công nghệ cho nhà báo, để họ tin và làm cho khách hàng biết hơn về sản phẩm. Sau đó, khi khách hàng đã có những khái niệm về sản phẩm, một buổi tiệc dùng thử sản phẩm sẽ diễn ra với không khí hội hè thật sự, càng đông càng tốt để tất cả những khách hàng tiềm năng có cơ hội trải nghiệm sản phẩm trước khi họ quyết định rút tiền ra mua. Và cuối cùng là một buổi báng hàng cho những vị khách hàng đã “kết” sản phẩm.

Tôi vẫn thích học hỏi từ những cái chưa hay của người khác.

No comments yet

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s

%d bloggers like this: