Skip to content

Back to Basic

November 29, 2008

Đúng ra cái tên của Entry này phải là “Phản bội Steven Jobs”. Nhưng thật sự thì không có gì phản bội cả. Tôi vẫn là tín đồ của Apple, chí ít là những ý tưởng sản phẩm của họ.

Khi tôi mất cái iPod nano, tôi buồn cả tuần. Và hứa rằng nếu mua lại cũng sẽ là iPod. Vậy mà hôm nay tôi lại mua một cái Sony Walkman.

Đơn giản, tôi gọi đó là “Back to Basic”.

Quay về hơn 40 năm trước, khi Akio Morita cho ra đời Walkman người ta bảo ông điên. Nhưng ông không điên, nhu cầu nghe nhạc được xem là nhu cầu cơ bản nhất của con người. Và được nghe nhạc hay, mọi lúc mọi nơi còn là nhu cầu cơ bản hơn nữa. Hơn 40 năm sau, Walkman vẫn là một huyền thoại và đáp ứng cái nhu cầu cơ bản đó.

“Back to Basic” cũng đơn giản là quay về cuốn sách mà tôi rất thích “Made in Japan” của ông. Trước Apple, thương hiệu mà tôi thích nhất chính là Sony.

“Back to Basic” là quay về hơn 6 năm trước. Thời đó tôi có cái Sony MD Walkman và đã nghe đến mức nghiện. Bây giờ MD chỉ còn để xài cho các ca sĩ thôi vì MD không sinh ra cho nhu cầu nhạc số. Dĩ nhiên, nhiều dân mê nhạc vẫn còn xài MD.

Không phủ nhận cái bánh xe xoay trong iPod là một phát kiến thiên tài. Nó tạo cho chiếc iPod một trãi nghiệm mới. Thiết kế tinh tế, thời trang. Nhưng đó đã là một nhu cầu cao hơn rồi. Bây giờ là lúc back to basic.

A728 8G rẻ hơn iPod nano 8G khoảng 6 trăm ngàn. Màn hình to hơn nhưng không nặng hơn. Thiết kế không gợi cảm như iPod nhưng mạnh và chắc.

Giao diện đơn giản, tìm kiếm bài hát dễ dàng. Dù rằng việc tải nhạc hơi lâu do cổng USB nhưng việc không dùng iTunes như iPod là điều tuyệt vời. Drag and Drop cũng chính là một cái basic của ta khi xài máy tính.

Nhưng trên tất cả, cái cơ bản nhất là âm thanh thì không thể bàn cải. Mỗi bài nhạc đều có chiều sâu, tiếng bass mạnh mẽ, từng âm từng tiếng tách bạch, sống động. Không ai có thể vượt qua Sony về khoảng này.

Mỗi sản phẩm đều có cái hay. Nhưng nếu muốn thỏa mãn điều cơ bản nhất của một chiếc máy nghe nhạc cá nhân, cứ chọn Walkman.

No comments yet

Leave a Reply

