Skip to content

Bập bùng tiếng hát hoang dại

December 25, 2008

1. Blast của phuongho hiện tại là Back to Black, tên một bài hát. Lần đầu nghe bài hát này là trên FTV trong một show thời trang đồ lót theo phong cách cổ điển. Vừa gợi cảm với đôi chút nhục dục, vừa cổ kính mang dáng dấp của lâu đài châu Âu. Và đó cũng chính là những cảm nhận về bài hát này. Trong hình dung của tôi lúc đó, cô ca sĩ ấy thật hoang dại, đầy cá tính lại có nét gì đó bất cần và bí hiểm.

Về sau này khi biết đó là Amy Winehouse thì những hình dung của tôi thiệt không sai tí nào.

2. Nhạc của Amy là nhạc soul, jazz và pha lẫn chút rock&roll kiểu Anh truyền thống. Khác hẵn với những bài nhạc R&B hiện đại của Mỹ, các bài hát của Amy với biên chế ban nhạc rất đơn giản. Một trống, một guitar, một bass, thêm đó là đội kèn. Nhưng để chơi được thì đòi hỏi nhạc công có trình độ nhất định. Đặc biệt, tôi vô cùng thích tiếng bass trong các bản nhạc của Amy. Nó ẩn chứa những giai điệu kỳ lạ, làm say đắm mà đôi khi khiến người ta phải lắc lư, chạng vạng. Tiếng bass đó, cùng với tiếng hát khàn quái đản của Amy đã tạo nên một sự cân bằng hoàn hảo.

Quay lại thời xưa, lúc tôi vẫn còn hay nghe nhạc trên đài tiếng nói Việt Nam. Lúc đó chưa có cái gọi là thị trường băng đĩa, hầu hết các nhạc sĩ sáng tác và gởi bài hát của mình đến đài. Khi đó nó sẽ được hoà hâm trên một ban nhạc với biên chế 3 người. Trong đó tiếng bass bập bùng đã in đậm vào tâm trí tuổi thơ của tôi. Và hôm nay, những bài hát mang màu sắc cổ xưa, đục ngầu của Amy (thật ra để có được cái thứ âm thanh đục ngầu này, Amy phải dùng các hiệu ứng điện tử), tôi lại quay về cái ký ức bập bùng đó.

3. Amy thành công rực rỡ với Album Back to Black và độc chiếm giải Grammy năm 2008. Cô được xem là nữ ca sĩ Anh đương đại xuất sắc nhất. Nhưng cuộc sống của cô còn đáng nói hơn rất nhiều. Nhưng cái hay là cô giám nói ra những điều đó ngay trên những bài hát của mình. Và bài Rehab là một trường hợp đặc biệt của âm nhạc thế giới.

Không giống như những ngôi sao khác vốn phải ép mình và chỉnh chu trước giới truyền thông, Amy sống thật và có phần hơi thái quá. Nhưng tôi không chắc nếu Amy không say xỉn, chơi ma tuý, quậy phá thì có đủ cảm xúc để viết lên những bài hát và hát hay thế hay không. Bởi đúng là sống mà không có những cảm xúc cùng cực thì cũng khó mà có những giây phúc thăng hoa trong nghệ thuật.

Hiện tại, Amy đang cai nghiện và đang phục hồi dần. Và hy vọng album mới trong năm 2009 với tựa đề Stronger sẽ lại là một kiệt tác.

No comments yet

Leave a Reply

