Skip to content

Định vị hẹp – Hãy coi chừng!

August 25, 2009

Trong một cuốn sách về Tiếp thị khá nổi tiếng, không nhớ là đã đọc ở đâu, có nói thế này: “Định vị là tốt, nhưng coi chừng. Nếu bạn quá hứng thú với cái vụ định vị này, chắc chắn bạn sẽ tự thu hẹp khách hàng của mình”.

Ở ViệtNamgần đây cũng có một câu chuyện giống y chang như vậy! Không sai tí gì luôn!

Mayonnaise là một loại sốt sánh mượt xuất xứ từ các nước phương Tây, được sử dụng để chấm các loại nem, chả, và làm các loại xa lát, đặc biệt ngon khi sử dụng với các loại hải sản như tôm, sò, cá hộp.

Ở ViệtNam, sốt này được biết đến và dùng từ lâu nhưng không quá phổ biến. Ở nhà, các bà nội trợ có thể làm được, hoặc mua ở siêu thị với nhiều loại sốt nhập khẩu khác nhau. Duy chỉ có một cái tên có quảng cáo và làm thương hiệu hẵn hoi: Mayonnaise Lisa của Ajinomoto!

Không hiểu vì lý do gì mà năm 2008 họ có một cái quảng cáo rất cool: cả nhà quay quần bên mâm cơm, bà mẹ làm món rau củ quả trộn với sốt Mayonnaise Lisa. Ngon quá, thằng con reo lên: “ăn rau nữa mẹ ơi”. Kết: trộn rau củ quả, đã có Mayonnaise Lisa!

Quảng cáo này rất hay, chỉ tiết là nó đã định vị trong đầu người ViệtNamrằng cái sốt đa năng Lisa này chỉ dùng để trộn rau củ quả. Định vị kiểu này có chết không chứ.

Thế là người biết thì bảo loại sốt Lisa chỉ trộn rau củ quả thì ngon, trộn thứ khác thì mua loại nhập. Người không biết thì chẳng dám thử sốt với món khác. Xem ra Lisa tự trói mình.

Bây giờ thì Mayonnaise re-launch: dịu vị chua béo, khéo ngàn món ngon! Quảng cáo lại rất đẹp nhé, ăn chả giò, khoai tay, chạo tôm, mực nướng… Nói chung thì phải định vị lại: Mayonnaise Lisa ăn gì cũng ngon chứ không phải chỉ để dùng trộn rau củ quả!

Thấy chưa, ai biểu định vị hẹp làm chi, giờ lại tốn tiền làm lại quảng cáo, tốn thời gian thay đổi nhận thức người tiêu dùng! 

Đúng là bậc cao nhân nói thì bố có sai!

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s

%d bloggers like this: