Skip to content

2 Câu chuyện về thương hiệu

September 26, 2009

Dạo gần đây có 2 câu chuyện trên báo, một là về giáo dục, hai là về bóng đá. Và ngẫm về nó, rút ra nhiều chuyện hay phết về thương hiệu. 

  1. Trường Hồng Bàng – thương hiệu thả khói

http://www.tuoitre.com.vn/Tianyon/Index.aspx?ArticleID=338621&ChannelID=13

Đại học Dân lập Hồng Bàng có thể được xem là một trường đại học yếu kém, tồi tàn và cá chất lượng tệ hại nhất ViệtNam. Nhưng chẳng hiểu sau, ông hiệu trưởng nhiều tham vọng Nguyễn Mạnh Hùng lại có ý tốt chuyển tên trường thành đại học quốc tế Hồng Bàng cho bằng chị bằng em.

Ừ thì là cái tên. Mà nếu ông có ý định đầu tư chương trình học, cơ sở vật chất, giảng viên để cho xứng với cái chất lượng quốc tế thì không nói. Đằng nay, ông lại cho rằng cái chuẩn quốc tế kia trước tiên phải đến từ cái bộ đồng phục sinh viên, cái logo, cái cặp đồng phục trong trường. Đó là cái phù phiếm bề ngoài.

Từ đây, cho thấy một xu hướng vốn đã và đang thịnh hành ở ViệtNam: hệ thống nhận diện thương hiệu của mấy anh Designer. Đây là một tư tưởng đề cao tối thượng hệ thốngVisual của thương hiệu mà quên đi rằng, những điều đó chỉ là hình thức bên ngoài mà thôi. Khi mà nội cái chất lượng sản phẩm dịch vụ của mình còn chưa có thì đã nghe lời designer làm cái logo, bao bì, danh thiếp, bảng hiệu, xe hàng thiệt là đẹp. Rồi tự sướng trên đó, bảo ta đây là đẹp, là một thương hiệu mạnh.

Làm thương hiệu kiểu này, người ta gọi là thương hiệu nhả khói.  

  1. Thể Công – cái tên hay là một thương hiệu

http://www.thethaovanhoa.vn/144N20090926113458664T128/bo-quoc-phong-ra-quyet-dinh-xoa-ten-the-cong!.htm

Thể Công – cái tên đầy truyền thống và hào hung nhất bóng đá ViệtNamđã bị người ta xóa sổ. Những người ở Bộ Quốc Phòng hình như tin rằng cái tên Thể Công là của họ, và họ muốn xóa đi lúc nào cũng được.

Tiếc thay, Thể Công không còn là một cái tên. Thể Công là tiếng gọi trong tim, là hình ảnh, là ký ức, là niềm vui, nổi buồn, làm đam mê của biết bao thế hệ yêu bóng đá. Thể Công không còn là cái tên đơn thuần, Thể Công là một thương hiệu. Mà đã là Thương hiệu thì chẳng bao giờ có thể xóa được.

Cảng Sài Gòn đã bị xóa tên. Những đội bóng đá ViệtNammỗi năm đổi tên một lần, tùy vào nhà tài trợ. Nhìn ra thế giới, dù những ông chủ Châu Á, Trung Đông có mua lại những đội bóng Anh thì cũng chẳng dám đổi tên.

Hình như ở ViệtNam, chẳng ai quý trọng cái lịch sử, cái truyền thống. Vì bản thân lịch sử đã là một phần của thương hiệu.

No comments yet

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s

%d bloggers like this: