Skip to content

Đầu tiên và nhất

November 15, 2009

Một ví dụ kinh điển trong một cuốn sách kinh điển: “Ai là người đầu tiên đặt chân lên mặt trăng?”. Ai cũng sẽ trả lời được: Neil Armstrong. Vậy ai là người thứ 2 đặt chân lên mặt trăng? Dường như câu hỏi này khó hơn. Trong cái ngày 20 tháng 7 đó, đặt chân lên mặt trăng sau Armstrong 15 phút là Buzz Aldrin. 

Câu hỏi khác, “Tên ngọn núi cao nhất thế giới?” Quá dễ, Everest! Vậy còn ngọn núi cao thứ nhì thế giới. Cái tên K2 dường như quá xa lạ. Nhưng kỳ thật, ngọn K2 này chỉ thấp hơn Everest có 250m mà thôi. 

Dễ thấy, cái gì đầu tiên hay nhất sẽ dễ dàng đi vào tâm trí hơn. Và chuyện xây dựng thương hiệu cũng chẳng là ngoại lệ.

Dĩ nhiên, cái nhất ở đây không là cái số liệu khô khan từ một công ty nghiên cứu thị trường nào đó rồi bảo rằng dầu gội trị gàu C bán chạy nhất Việt Nam hay công ty L bán máy tính xách tay số 1 châu Á. Những từ “số 1”, “hàng đầu” có thể là một selling point tốt, nhưng để tạo nên một điểm nhấn thương hiệu trong tâm trí khách hàng thì chưa hẵn. Cái nhất đó phải được tạo ra và nằm trong tâm trí khách hàng. 

Một nghi ngại khác khi xây dựng cái nhất hay cái đầu tiên chính là vị trí này chỉ có một. Không ai phủ nhận Nokia là số 1 hay nhà sản xuất điện thoại di động tốt nhất thế giới. Nhưng BlackBerry mới là nhà sản xuất điện thoại e-mail số 1 thế giới, ít nhất là trong tâm trí khách hàng. Có nghĩa là sự khác biệt và tập trung sẽ giúp bạn leo lên được những ngọn núi cao nhất trong một dãy núi, hệt như Phan xi băng là ngọn núi cao nhất Đông Dương.    

Mỗi một con người, chẳng ai là nhà vô địch tuyệt đối, nhưng ít ra họ có những điểm độc đáo và đặc biệt mà đối thủ của họ không thể có. Việc theo đuổi, xây dựng và phát triển theo những cái nhất, cái đầu tiên của riêng mình đồng thời liên tục duy trì những điểm này chính là một cách xây dựng thương hiệu. 

Vĩnh Hảo có thể là nước suối đóng chai đầu tiên tại Việt nam. Và nếu như có một thương hiệu nào khác còn lâu đời hơi thì Vĩnh Hảo sẽ nói họ là nước suối đóng chai ngay tại nguồn hay nước khoáng thiên nhiêu đầu tiên ở Việt Nam. Lavie thì sao? Có thể là thương hiệu nước suối liên doanh đầu tiên tại Việt Nam, kết hợp được nguồn nước tại Long An  cùng công nghệ đóng chai của Nestle. 

Nếu Viettel là mạng di động có số lượng thuê bao lớn nhất (mà thường cái này được rất nhiều người nhớ) thì Vinaphone là mạng đầu tiên có 3G nhờ vào cơ sở hạ tầng tốt, Mobiphone là mạng có dịch vụ đa dạng nhất.  

Tiger Beer là bia “quốc tế” nhất khi họ đạt rất nhiều giải thưởng trên khắp thế giới. Pirelli sẽ là nhà sản xuất lốp xe thể thao số 1 thế giới. ASUS là nhà sản xuất ổ đĩa quang chạy êm nhất thế giới. Apple là nhà sản xuất điện thoại màn hình cảm ứng đa chạm điểm đầu tiên. Samsung có một máy chụp ảnh 2 màn hình đầutiên trên thế giới. Alienware là nhà sản xuất máy tính hàng đầu dành chi game thủ. Phuongho là sinh viên ngành cơ điện tử đầu tiên làm việc trong ngành quảng cáo… 

Về mặt truyền thông, quảng cáo, rõ là những tuyên bố trên rất dễ nhớ. Còn về mặt thương hiệu, nó đã hàm chứa những mục tiêu khác biệt mà thương hiệu nhắm tới.

No comments yet

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s

%d bloggers like this: