Skip to content

Cứ nói thẳng ra đi!

November 21, 2009

1. Công ty xe máy H tung ra chiến dịch B nhằm trẻ hóa hình ảnh của mình. Thông qua đoạn phim quảng cáo mô tả 1 ngày của một bạn trẻ, có học hành, vui chơi, tiệc tùng cùng với xe H, chiến dịch B muốn tạo ra một hình ảnh trẻ trung hơn cho thương hiệu xe máy H. Cả đoạn phim không hề đề cập đến bất cứ một chiếc xe máy cụ thể nào cả.

Chiến dịch chạy xong gần 2 năm, công ty nghiên cứu thị trường làm một cuộc thăm do có quy mô cũng khá to thì mới nực cười ở chổ:

–          Hơn 50% người xem cho rằng đây là mẫu quảng cáo xe máy hoặc nói về tính năng của các dòng xe máy của H như thời trang, vui tươi, tiết kiệm.

–          Hơn 1/3 người được hỏi đoan chắc rằng đây là mẫu quảng cáo cho một chiếc xe máy mới.

Túm lại là không ai hiểu cái chiến dịch B kia là gì, trẻ hóa hay tự tin gì hết. Ông là xe thì cứ quảng cáo xe. Quảng cáo trẻ hóa là gì thì sao ai hiểu. (Thêm tí: người Hà Nội thì hiểu tốt hơn, xem ra dân thủ đô tinh tế hơn Sài thành)

Chuyện này y hệt với chuyện khi Yamaha tung ra chiến dịch MORE thì người ta đến cửa hàng Yamaha và hỏi là khi nào chiếc xe MORE mới bán. 

2. Ngày càng nhiều hơn những quảng cáo Branding kiểu này. Coca có “Không thử sao biết”, “Happiness Factory”, Pepsi có “Cùng Pepsi, tôi có thể”. Dám cá là không nhiều người Việt Nam hiểu nó là gì. Bởi thế bây giờ thì Coca đã quay lại với phong cách truyền thống: “Có Cocacola, món nào cũng ngon”. 

Ừ, vậy đi, đơn giản thôi. Ông là nước ngọt, vừa uống vừa ăn, ợ lên cho đã. Thế là ngon. Mấy bác ngồi trong phòng kính, sáng tạo này nọ, ra toàn điều cao siêu mà suy cho cùng thì Cocacola cũng chỉ là thức uống thôi mà. 

3. Từ chuyện này, ngẫm lại thấy vì sao “nóng trong người uống trà Dr.Thanh” lại dễ nhớ và hay đến thế. Nói chung dân Việt giản đơn, cứ nói thẳng công dụng sản phẩm là tốt nhất. 

Gần đây, ghê nhất là cái mẫu quảng cáo của Phaner Pie. Cái TVC này mắc lỗi stylist trầm trọng. Nhìn dơ, ghê ghê. Nhưng cái lỗi thông điệp còn kinh, chí ít là ở mức độ hàng bánh kẹo. “Thỏa sức thể hiện” nghe thì hay, nhưng ăn bánh mà “Thỏa sức thể hiện” thì bố biết thể hiện cái gì. Ngay MORE người ta còn tưởng xe thì bố ai biết cái bánh “Thỏa sức thể hiện” này nó ngon như thế nào.

Túm lại, bác Phaner này nên cho một số bạn xinh tươi, trẻ trung, ăn bận đẹp rồi ăn bánh say mê, ngon lành. Vậy là đẹp. Sản phẩm như bác, cứ nói thẳng ra. Cứ functional có thêm tí emotional trong cách thể hiện là okie. Chứ nói bóng nói gió có trời mới hiểu. 

Còn khi nào bác được như LV thì hãy phán cái câu: “Có những hành trình làm thay đổi nhân loại mãi mãi”. Ôi, tôi yêu cái mẫu quảng cáo này quá!

8 Comments leave one →
  1. hally permalink
    June 1, 2012 8:38 am

    Nhìn vào mẫu quảng cáo của LV, em thấy đó là bức ảnh đẹp, hiểu rằng chuyến đị tới mặt trăng của những nhân vật trên đã thay đổi loài người, nhưng như thế thì có liên quan gì đến LV?

    • June 1, 2012 10:06 am

      Vì LV là túi xách, nó liên quan đến những chuyến đi.

      • June 4, 2012 2:23 am

        Vâng, tất nhiên là túi xách và những chuyến đi, nhưng ý em là tại sao người tiêu dùng sẽ thích LV vì thông điệp đó ấy ạ?

  2. hally permalink
    June 1, 2012 8:41 am

    2/ Em phải tìm kết quả khảo sát người tiêu dùng về mẫu quảng cáo này ở đâu ạ?

  3. June 5, 2012 9:45 am

    Vì nó hay, nó đồng quan điểm với nhiều người, nó bao trùm nhiều thứ, nó triết lý, nó được minh họa bằng một hình ảnh đẹp, nó được đứng bênh cạnh nhiều nhân vật nổi tiếng, nó được nó đi nói lại nhiều lần, nó được đăng ở những tạp chí danh tiếng và cuối cùng là nó được nói bởi LV. Anh cũng có thể nói được vài câu hay ho thế, nhưng không ai nói nó hay cả. Anyway, content đôi khi không quan trọng bằng context và contact đâu em!

    • hally permalink
      June 13, 2012 1:44 am

      Vâng, em hiểu vai trò của contact và context trong việc truyền thông điệp, nhưng em hơi bức bối về content của thông điệp này bởi để phát triển được 1 thông điệp hiệu quả, cần dựa vào 3 yếu tố: tính độc đáo & tính trung thực & nói lên được lợi ích của thương hiệu. Nhưng nội dung thông điệp này về mặt tường minh ko đề cập đến yếu tố thứ 3, hoặc ko tường minh khiến người xem phải suy diễn nhiều (vd: có phải nó muốn nói: “hành trình của chính LV đã thay đổi loài người?” chẳng hạn)…nói chung là em đang tìm 1 khung suy diễn để đánh giá các yếu tố (content, contact, contexr…) của những mẫu quảng cáo theo kiểu này^^.

      • June 13, 2012 4:39 am

        Khi một thương hiệu phát triển đến mức như LV thì nó không cần nói về nó nữa. Do đó cái thứ 3 của em sẽ không quan trọng. Anyway, less logic, more magic em ơi!

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s

%d bloggers like this: