Skip to content

Sự bất lực của hình ảnh

December 1, 2009

(Nhân dịp chuẩn bị ý tưởng làm bài Advertorial thứ 17 trong năm)

1. Không ai nhớ hình thức Advertorial xuất hiện tại Việt Nam vào lúc nào. Chỉ nhớ rằng nó xuất hiện sau làn sóng PR. Và từ đó rất nhiều người làm PR tự cho rằng Advertorial là một phần công việc của họ. Thật ra đó là một cách nhìn nhận thiếu dũng cảm và không thông minh.

Và bây giờ thì hầu như ai cũng thích và làm Advertorial.

Về phần Agency, đó là cách họ tính thêm tiền và ra sức nói về sự bàn bản của một kế hoạch tổng lực 360 độ mà không cần nhiều đến sự động não cho một chiến dịch PR khéo léo và bàn bản. Về phía khách hàng, dường như họ cũng cảm thấy yên tâm hơn vì họ hiểu rằng người ta ngán quảng cáo đến tận xương. Còn các báo thì tự nhiên không mang tiếng là báo có nhiều quảng cáo.

Lợi cả đôi đường. Và cứ thế Advertorial ngày càng phát triển đến mức lượng Advertorial và trang Quảng cáo trong một tạp chí thông thường đã ngang nhau.

2. Nhiều người vẫn thích cho rằng hay họ cố tình cho rằng Advertorial là một bài báo, và vì thế mà người ta sẽ chịu đọc hơn là một trang quảng cáo. Và để lách luật, người không bao giờ ngắn dòng text quảng cáo lên trên trang Advertorial. Và dĩ nhiên, bộ Văn hóa đâu thể đồng ý với cái kiểu làm này. Và vì thế mà gần đây, tất cả những trang báo nào được mua thì phải đặt lên dòng chữ “Thông tin – Quảng cáo”.

3. Vậy thì cái gì của Caesar hãy trả lại cho Caesar. Và một bài Advertorial cũng chỉ là một tác phẩm quảng cáo truyền thông nhằm truyền tải một thông điệp. Một thông điệp có thể là một đoạn copy, một body bopy dài lê thê hay đơn giản chỉ là một hình ảnh do chính chủ thể của nó phát ra.

Vào ngành truyền thông, ai cũng hiểu rằng người ta chỉ xem 1 trang quảng cáo trong vòng 3 giây. Và trong 3 giây đó, người ta chỉ đủ nhìn thấy hình ảnh quảng cáo và một câu copy chính. Bởi vậy mà vai trò của một Art Director và một CopyWriter là như nhau. Với những sản phẩm tinh tế, đôi khi người Art Director là quyết định tất cả.

Nhưng một bài Advertorial, dường như không còn sự đóng góp  nhiều của một Art Director. Hay nói cách khác, đó là sự bất lực của hình ảnh. Và vì thế, người ta phải nói nhiều hơn, dài hơn.

4. Vì rằng phải nói nhiều, nói dài thì Advertorial lại quá phù hợp cho những người thích đọc dài, đọc nhiều. Thế Giới Phụ Nữ chẳng hạn, họ là nhà vô địch về khoảng này và họ cũng biết rằng các nữ đọc giả của họ cũng thích đọc các bài Advertorial này. Dù rằng có ai tin và bị ảnh hưởng hay không thì chưa biết.

Hình như chưa có một cuộc nghiên cứu nào thật sự rõ ràng và đầy đủ nhất về phản ứng và nhận thức của khách hàng đối với Advertorial. Thông thường các Advertorial đi theo một chiến dịch, và khi người ta đo lường hiệu quả chiến dịch, người ta lại bỏ quên nó.

Vẫn nhiều người làm Marketing vẫn biết là sẽ chẳng ai đọc những bài Advertorial. Nhưng kẹt nỗi, khi họ không thể tìm một hình ảnh đủ sức truyền tải cái thông điệp quá dài của mình, xem ra cái Advertorial lại là một cái phao cứu sinh an toàn dù rằng chẳng hề tiết kiệm tiền Media tí nào.

Advertorial như là một cuộc chơi theo phong trào và sự bất lực của hình ảnh. Còn xét về tính hiệu quả của nó thì dường như nhiều người đã cố tình bỏ qua.

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s

%d bloggers like this: