Skip to content

Đằng sau một bài báo

January 7, 2010

Đây là một bài báo hay đúng hơn là mẫu quảng cáo của OMO (có cái dòng quảng cáo be bé ngay góc phải) trên báo Doanh Nhân Sài gòn Cuối tuần.

Nhiều người thì lại thích nói nó là bài PR hoặc có lý hơn thì nói nó là một bài viết nằm trong chiến dịch PR của OMO.

Nhưng nếu thấy cái format theo kiểu blog hay mạng xã hội của nó thì dễ bảo rằng OMO đang làm online marketing. Kỳ thật, phuongho không tìm thấy trang web hay bất ký dấu tích gì của chương trình này trên internet.

Túm lại, nó là quảng cáo đơn thuần, nhưng cái cách của nó thì làm giống như một chiến dịch PR của OMO về tình thương con cái cha mẹ ông bà, còn cái cách nó thể hiện thì lại có hơi hướng của mạng xã hội và blog. Đó là một sự lai tạp khó hiểu theo kiểu hợp thời đại, hướng tương lai.

Dĩ nhiên, vấn đề không dừng lại tại bài báo này.

Nhiều năm trước, quảng cáo truyền thống là vua, truyền hình vẫn chiếm một số lượng lớn ngân sách media. Nhưng rồi ai cũng hiểu người xem có thể tắt tivi bất cứ lúc nào. Và vì những lời nhận xét như thế làm dân làm quảng cáo lao đao, thấy rằng tiền của làm TVC xem như hoang phí.

Khoảng 5 năm trước, PR lại là một thuật ngữ đầu môi của nhiều nhà tiếp thị. Họ tin rằng làm PR sẽ tốn ít ngân sách hơn, nhưng rồi thì PR cũng chẳng qua bỏ tiền mua quảng cáo. Thực tế cho thấy ở Việt Nam có rất ít những chiến dịch PR bài bản. Phần vì người ta hiểu sai về nó, phần là tại Việt Nam vốn rất nhiều những mặt hàng tiêu dùng nhanh kiểu như Omo không dễ để làm PR. Khó mà tin rằng Omo có thể có một câu chuyện gì đó, một phát minh gì gì đó mà khiến cho báo chỉ vào cuộc và nói về nó. Nhìn chung PR kiểu FMCG đơn giản là viết bài quảng cáo chứ khó mà kiếm ra được một chuyện gì đó hay hay để nói.

Và 2 năm trở lại đây, một thế lực mới lên ngôi. Người ta tin rằng digital marketing là một kênh truyền thông của tương lai và mang lại những hiệu quả nhất định. Tuy nhiên, tận dụng kênh này như thế nào lại là một chuyện khác. Bản thân phuongho thì thấy sẽ có 2 ứng dụng lớn mà chúng ta có thể “xài” trên internet.

  1. Mạng xã hội, tính thảo luận và hiệu quả truyền miệng. Người dùng ngày càng tin những lời tư vấn hay thông tin từ internet. Tìm kiếm thông tin trên internet, chịu ảnh hưởng và ra quyết định mua giờ đây đã là một phần không thể thiếu. Tuy nhiên, một điều chắc chắn là FMCG như Omo thì miễn nhiễm. Mua một gói bột giặt hay dầu gội thì cần gì lên mạng tìm thông tin, so sánh hay bình luận như một một điện thoại 3G. Hay như chẳng bao giờ có chuyện OMO tại ra một fan page trên facebook hiệu quả như Dell. Nói chung, trận chiến này thuộc về những mặt hàng khác, không phải FMCG.
  2. Tính tương tác và trãi nghiệm. Internet là một môi trường truyền thông 2 chiều và đa chiều. Và vì thế rất nhiều những thương hiệu đã dùng kênh này để tăng tối đa tính tương tác của thương hiệu mình với người tiêu dùng cũng như dùng đó là một công cụ giúp người dùng hiểu hơn về thương hiệu của mình. Và cũng vẫn FMCG với ngân sách tiếp thị khổng lồ lại là nhà tiên phong trong lĩnh vực này tại VN. Dạo gần đây, rất nhiều nhãn hàng lớn đều có microsite trong tất cả các campaign của mình. Tuy nhiên đa số chỉ đơn giản là một bộ phận nằm trong một chiến dịch truyền thông tổng quan chứ chưa thể xem là một kênh chủ chốt và có sức ảnh hưởng.

Qua những phân tích trên cho thấy các brand FMCG tại Việt Nam vẫn đang cố gắng tìm ra những ý tưởng để làm sao có thể tận dụng hết ưu thế của nhiều hình thức truyền thông cũng như những xu hướng mới nhất. Nhưng nói dì thì nói, làm gì thì làm, một TVC nhiều cảm xúc phát trên truyền hình vẫn cứ là một công cụ chính thống và quan trọng nhất (cho hàng tiêu dùng nhanh).

No comments yet

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s

%d bloggers like this: