Skip to content

GPRS và sự đơn giản của ngôn ngữ

January 11, 2010

Nếu chịu khó xem những kênh truyền hình cáp của HTVC, bạn sẽ thấy có rất nhiều quảng cáo về GPRS. Nào là “Làm thế nào để cài đặt GPRS”, “Tải nhạc chuông, hình nền, trò chơi bằng GPRS”, kinh hơn là có cả một bài nhạc rap về dịch vụ GPRS.

Và hơn tất cả, có hẵn một mẫu quảng cáo để giải thích GPRS là: G là Game, P là Picture, R là Ringstone, S là Service. Túm lại, GPRS chính là dịch vụ để tải trò chơi, hình nền và nhạc chuông cho điện thoại di động. Em xin bái phục các bác về cái sự liều và sáng tạo này.

Thật ra đây là một cách nói của dân tiếp thị, nói theo kiểu càng đơn giản, cô động càng tốt, nói theo ngôn ngữ của khách hàng. Chứ GPRS thật ra là General Packet Radio Services. Đây chính là một dịch vụ kết nối viễn thông cho phép dữ liệu truyền đi với tốc độ lên đến 122 Kps. Và do đó, nó giúp cho điện thoại có hổ trợ GPRS có thể gởi tin nhắm MMS (nghĩa là có thể truyền tải hình nền, nhạc), kết nối internet, đàm thoại hình ảnh… Tuy nhiên, về mặt kỹ thuật, GPRS chỉ được xem là công nghệ 2.5G, nghĩa là tại ViệtNam, nó lạc hậu hơn 3G vốn đang được các nhà mạng quảng cáo rầm rầm.

Vậy thì ai xài GPRS và họ xài vào việc gì?

Dĩ nhiên là giới bình dân.

Họ không am hiểu về công nghệ. Họ không có máy điện thoại 3G. Họ không có nhu cầu lướt net hay xem TV.  

Nhưng họ lại thích cài nhạc chuông, chơi game và thay đổi hình nền. Và họ thích dùng dịch vụ này vì họ không có khả năng kết nối máy tính để tải những ứng dụng này xuống.

Nếu bạn bảo với họ rằng:

GPRS (General Packet Radio Service) là dịch vụ vô tuyến gói tổng hợp được phát triển trên nền tảng công nghệ thông tin di động toàn cầu (GSM) sử dụng đa truy nhập phân chia theo thời gian (TDMA). Công nghệ GPRS hay còn biết đến với mạng di động thế hệ 2.5G, áp dụng nguyên lý gói vô tuyến để truyền số liệu của người sử dụng một cách có hiệu quả giữa máy điện thoại di động tới các mạng truyền số liệu.”http://tudiencongnghe.com/GPRS

bảo đảm những người như trên sẽ không hiểu, và họ cũng không cần hiểu. Còn nếu gọi GPRS là Games,Pitures,Ringtones Service thì ai cũng hiểu và cũng sẽ dùng dịch vụ của bạn. Vậy đó, họ có một sự am hiểu về khách hàng và một thông điệp đơn giản, cô động và dễ hiểu (dù rằng về mặt khoa học thì sai bét nhè)

Nói về vụ này để thấy gần đây cũng có một nhãn sữa tổ chức hội thảo về “Bất dung nạp sữa” dành cho các bà mẹ mang thai. Và theo ý kiến của chuyên gia thì đây là một sự phức tạp về mặt ngôn từ và vô cùng khó hiểu cho khách hàng. Có lẽ mấy bác làm tiếp thị ở hãng sữa này phải học tập mấy ông GPRS bình dân học vụ.

No comments yet

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s

%d bloggers like this: