Skip to content

Lòng trắc ẩn của bầu Thắng

February 1, 2010

Sáng chủ nhật, đọc báo Tuổi trẻ, bài viết về bà cụ 74 tuổi, sao mà xót xa quá.

http://www.tuoitre.com.vn/Tianyon/Index.aspx?ArticleID=361558&ChannelID=89 

Sáng thứ 2, đọc Tuổi trẻ, trang Thể thao, giữa bộn bề thông tin về V.League, Grand Slam, CAN, vẫn chừa đó một bài viết về bà cụ này, bầu Thắng và đội bóng của ông.  

http://www3.tuoitre.com.vn/TheThao/Index.aspx?ArticleID=361793&ChannelID=260

Câu chuyện đơn giản, nhưng lại thấy đồng cảm và tự nhiên thấy cảm tình hơn với bầu Thắng, với đội Gạch Đồng Tâm dẫu rằng 4 triệu đồng chẳng là gì. Với tôi, đây là một bài báo mà người ta hay gọi là PR, nghĩa là  để người ta nói về mình vào tạo ra một cảm tình thật sự từ công chúng. Vậy thì câu chuyện được rút ra ở đây là gì.

1. PR là một quá trình. 

Nhiều người vẫn suy nghĩ rất đơn giản là cứ muốn PR là làm được. Cứ có sản phẩm mới ra là người ta làm PR ngay lập tức mà đâu biết rằng để tạo ra được mối quan hệ hay cảm tình cho sản phẩm không phải là chuyện đơn giản. Ông Thắng và đội bóng của mình đã làm PR, đã xây dựng hình ảnh và mối quan hệ đó từ lâu rồi. 

2. PR là một mối quan hệ. 

Nếu bỏ tiền ra để có một bài Advertorial thì quá dễ. Nhưng làm sao để Huy Thọ, một nhà báo thể thao uy tín viết về mình thì không có tiền nào mua được. Điều đó xuất phát từ quá trình PR kể trên. Ông Thắng bước chân vào làng bóng đá bao năm nay, quan hệ tốt với cánh nhà báo, có những công sức đóng góp cho bóng đá Việt Nam thì ngày hôm nay Huy Thọ viết về ông như một người bạn thì chẳng lạ. Thử hỏi, ngày hôm qua, không phải là bầu Thắng, mà là bầu Hiển, hay ông bầu tay mơ nào đó gọi cho Huy Thọ, chắc gì có bài báo này. PR là quá trình tạo dựng mối quan hệ, trong đó quan hệ với giới truyền thông được xem là nền tảng. 

3. PR là ý tưởng đúng. 

Ý tưởng của ông Thắng hay, vì nó chạm vào lòng trắc ẩn, tình thương của con người. Nó càng hay hơn khi nó được ra đời trong một bối cảnh mà cách đội bóng đua nhau tung tiền tỉ, các cầu thủ chạy theo vật chất, lối sống xa hoa. Và khi có một ý tưởng hay, nhân văn và đánh trúng vào lòng công chúng thể dễ dàng tạo ra mối quan hệ và cảm tình hơn.  

Một bài báo nhỏ, có thể chính bầu Thắng cũng muốn làm PR một cách cố tình cho mình, nhưng lại ngộ ra được nhiều điều về PR mà chính các PR agency hàng đầu cũng sẽ không bao giờ proposal cho bạn cả.

No comments yet

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s

%d bloggers like this: