Skip to content

Tôi và ông Maslov

February 3, 2010

1. Something New là một bộ phim rất đáng xem. Phim kể về mối tình của một người phụ nữ da màu – tham vọng trong sự nghiệp, mong muốn được thăng tiến trong một công ty kiểm toán và một anh chàng làm vườn điển trai – vốn là một copywriter cho một công ty quảng cáo, rồi sau đó vì chán ngán, anh chuyển sang nghề làm vườn vì anh thích được làm công việc này. Đây chính là 2 điển hình của cái gọi là mục đích của cuộc đời, của sự nhìn nhận về thành công và ý nghĩa của cuộc sống này. 

2. Những ngày ngần đây là những ngày đặc biệt đối với tôi. Đã hơn 27, đã đi làm cũng ngót 4 năm, chỉ tiếc là tôi đã bắt đầu vào nghề tiếp thị quá trể vì những tháng ngày làm kỹ sư. Sẽ có một chút chạnh lòng khi sẽ có những người trẻ tuổi hơn mình có được những vị trí tốt hơn vì họ có nhiều kinh nghiệm làm tiếp thị hơn. Sẽ thấy khó khăn khi thấy người bạn phổ thông ngày nào của mình giờ đã là một brand manager. Chưa bao giờ tôi cảm thấy khó khăn về cái gọi là kinh nghiệm, địa vị, thăng tiến như lúc này.

3. Đêm qua đọc lại cuốn sách kinh điển của Tôn Thất Nguyễn Thiêm, đoạn nói về tháp nhu cầu Maslov, trong đó nhu cầu cao nhất chính là Self-Actualization, nghĩa là tự hoàn thiện mình.

Maslow mô tả nhu cầu này như sau: “self-actualization as a person’s need to be and do that which the person was “born to do”” (nhu cầu của một cá nhân mong muốn được là chính mình, được làm những cái mà mình “sinh ra để làm”). Và kể từ cái ngày tôi từ bỏ BP Việt Nam để đi theo công việc mà mình tin là mình làm tốt nhất chính là để thỏa mãn cái nhu cầu cao nhất của con người này. Maslov có nói thêm, chỉ khi nào những nhu cầu cơ bản nhất của con người được thỏa mãn, người ta mới tìm đến những nhu cầu lớn hơn. Vào thời điểm đó, chính sự ủng hộ của gia đình, tài chính đã giúp tôi có được một quyết định dũng cảm như thế. 

Khát vọng hoàn thiện mình không chỉ là làm được việc mình muốn mà còn hoàn thiện chính con người mình theo cách mà mình muốn. Tôi học được nhiều từ công việc. Tôi đã xác định đích xác con đường của mình và đang đi đúng hướng. Tôi thích đọc sách, tìm hiểu thêm về lĩnh vực mà tôi quan tâm. Sẽ thật tuyệt vời khi tìm được một ý tưởng hay đọc được một kiến thức nào thật thú vị về lĩnh vực marketing. Đó chính là cái nhu cầu cao nhất của Maslov mà tôi đang từng ngày, từng giờ tận hưởng nó.

4. Nhưng theo Hellmut Schuter, giáo sư của INSEAD tại Singapore, trong cuốn sách kinh điển của mình Asian Culture and Global Consumer thì trong nền văn hóa Á châu, nhu cầu Self-actualization cần phải hiểu là Status – một địa vị. Đó chính là một vị thế được xã hội nhìn nhận và tôn vinh. Khác với phương Tây, khi tính chủ thể cá nhân của con người được đề cao, tại xã hội Châu Á luôn có một sức ép rất lớn từ cộng động. Và chính từ sức ép đó, tôi vô tình tạo ra cho mình một áp lực, áp lực của chức vụ, thăng tiến, của những manager, director.  

Suy cho cùng, tự hoàn thiện mình cũng chỉ để đạt được một vị thế nào đó, được mọi người xem trọng. Nhưng nếu vì vậy mà tạo nên áp lực cho riêng mình thì có nên không? Có lẽ là không nên!

2 Comments leave one →
  1. June 8, 2012 1:56 pm

    Self-actualization: nói nôm na là thể hiện đúng con người mình (ước mơ, khát khao…). Tự hoàn thiện mình thì nghe có vẻ đi hơi xa!

  2. June 8, 2012 2:15 pm

    Sao cũng được!🙂

Leave a Reply

