Skip to content

Ga lai số hay số lai ga?

February 23, 2010

Động cơ xăng quay rất nhanh. Và nếu để truyền động sang cho bánh xe thì cần phải có hộp số với tỷ số truyền hợp lý. (Thành ra, hộp số rất quan trọng, và thiết kế hộp số là một học bắt buộc của tất cả sinh viên cơ khí) 

Trong các dòng xe số, thường có 4 tỷ số truyền mà ta phải đạp số để đổi. Khi khởi động, cần lực lớn thì đi số 1, khi bình thường đi số 4. Và hộp số có cấu tạo bánh răng. 

Còn hộp số vô cấp thì khác, nó không có số rõ ràng mà thay vào đó là một bộ biến đổi vô cấp, tùy vào vận tốc quay mà nó hiệu chĩnh dây curoa và bán kính 2 bánh truyền động. Khi đó, không cần đạp số mà vẫn đảm bảo nhu cầu truyền động. Ta gọi đó là xe tay ga. 

Xe tay ga dùng dây curoa nên hiệu xuất thấp hơn bánh răng. Nghĩa là xe tay ga tốn xăng hơn xe số. Vì khả năng giải nhiệt cho dây curoa mà thông thường động cơ xe tay ga rất to, nối thẳng với bánh sau nên xe rất khó thiết kế, làm gầm xe thấp. Xe tay ga điều khiển êm, không cần sang số nhưng chạy không bốc và mạnh bằng xe số. 

Thật tình mà nói, mỗi xe đều có ưu và nhược riêng. Dù rằng xe tay ga luôn có giá cao hơn xe số. 

Hãy tưởng tượng, một ngày nó đó, người ta chế tạo hệ thống giải nhiệt tốt hơn, dây curoa chịu nhiệt cao hơn thì hộp số của xe tay ga sẽ nhỏ gọn bằng xe số. Và lúc đó, người ta đặt cái hộp số và động cơ nhỏ gọn này vào chiếc xe Jupiter. Và phù một cái, chiếc xe Jupiter biến thành chiếc xe tay ga trong hình dạng của một chiếc xe số. Ta gọi là xe ga lai xe số hay xe số lai xe ga thì tùy. 

Và dĩ nhiên, điều này đã thành hiện thực. 

Y.C.A.T là công nghệ như thế, vừa được Yamaha ViệtNamgiới thiệu và ứng dụng vào một dòng xe hoàn toàn mới: LEXAM. Cùng với đó là một chiến dịch quảng cáo hoành tráng vô cùng. Nhưng theo quan sát thì hình như dòng xe này vẫn chưa chuộng lắm. Thứ nhất là thiết kế chưa đạt yêu cầu, thứ hai là ít người biết đó là loại xe gì, công nghệ gì. 

Nếu bạn gọi nó là một chiếc xe tay ga có hình dáng xe số thì chắc chắn người ta sẽ mua xe tay ga. Vì với người thích đi xe tay ga, chiếc xe có hình dáng xe số này chẳng khác nào hạ hình ảnh của họ. 

Nếu bạn gọi nó là một chiếc xe số có điều khiển như một chiếc xe tay ga thì khi đó người mua xe số sẽ xem xét lại. 

Đến lúc này, bạn cần quyết định xem hình dáng chiếc xe số của bạn nên như thế nào. Nếu thiết kế quá thể thao và nam tính như chiếc LEXAM của Yamaha thì khó có người mua, vì theo tâm lý, đa phần người thích xe thể thao thì họ muốn có sự tăng tốc nhanh của xe số, vì vậy họ không quan tâm đến cái tính năng điều khiển xa tay ga mà sẽ chọn một chiếc xe số thật bốc như Jupiter hay Exciter. 

Với LEXAM, Yamaha không tập trung giới thiệu công nghệ mới mà còn là một dòng xe mới, do đó sẽ bị phân tán. Điều quan trọng là hãy lựa cho mình một chiếc xe số vừa phải, mọi người đã biết đến và dùng công nghệ mới này để nâng tầm chiếc xe này lên, đó cũng là cách nâng tầm khách hàng của mình. Như thế sẽ tập trung hơn. 

Và đó chính là câu trả lời trong một thời gian gần nhất từ Honda Việt Nam với công nghệ CV-matic. 

Hãy đón chờ xem nhé! 

No comments yet

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s

%d bloggers like this: