Skip to content

Kinh tế và Tiếp thị

February 24, 2010

Cách đây không lâu, khi đọc những cuốn sách “mềm” về kinh tế học, tôi đã thấy ra được sự liên quan thú vị những cũng rất khoa học giữa kinh tế học và tiếp thị. Rất nhiều những hoạt động marketing đã được lý giải dưới góc nhìn của lý thuyết kinh tế theo một cách thức rất bất ngờ. 

Người ta tự hỏi tại sao phải trả tiền cho một ly café starbuck ngay tại cửa ra vào của trạm xe điện ngầm cao hơn ly café thông thường. Dựa vào lý thuyết của sự khan hiếm, người ta giải thích rằng tại cửa ra vào đó chỉ có một mặt bằng để bán cafe và starbuck đã trả một cái giá rất cao để thuê nó. Café không khan hiếm nhưng mặt bằng thì có, vậy là café mua tại cái mặt bằng khan hiếm đó phải đắt hệt như giá dầu mỏ. 

Hay bạn có tự hỏi tại sao HSBC lại phải quảng cáo và đặt văn phòng của mình tại tòa nhà Metropolitan. Quay trở lại với lý thuyết thông tin bên trong mà kinh điển là bài toán mua xe hơi cũ: một hoạt động mua bán sẽ không thể nào xẩy ra nếu cả người mua và người bán không biết thông tin lẫn nhau. Thiếu thông tin, người mua sẽ không thể quyết định được mình cần mua với giá bao nhiêu. Xây dựng thương hiệu cũng là một cách xây dựng thông tin của bên bán. Khi giao dịch với HSBC lần đầu, người mua sẽ không có nhiều thông tin về ngân hàng này. Nhưng nếu ngân hàng quảng cáob và đặt trụ sở tại một nơi đẹp và sang trọng của thành phố, người mua tin rằng: “HSBC này chắc là lớn và uy tín lắm đây”. Đó là cách mà ngân hàng tạo ra thông tin có lợi cho mình.

Hôm nay, lại thấy thêm một bài rất hay trên McKensy về vấn đề này, miêu tả mối liên quan giữa kinh tế học hành vi và các quyết định tiếp thị. Có thể xem full tại đây.

Có thể tóm tắt như sau:

  1. “Ăn bánh trước trả tiền sau” là cách hay để bán được hàng. Theo nhận thức của nhiều người, trì hoản việc chi trả sẽ giúp tiền của bạn có giá trị hơn. Ngoài ra, việc mua bán mà không có chuyện tiền bạc sẽ giúp tháo gở những rào cản không đáng có giữa bên mua và bên bán.
  2. Khi đem ra nhiều sản phẩm, dịch vụ hay lựa chọn cho người dùng:

– Cái mặc nhiên (defult) sẽ phải là cái tốt nhất cho người tiêu dùng

– Không nên để quá nhiều lựa chọn, như vậy thì khách hàng sẽ bối rối và có thể tin rằng lựa chọn của mình kém giá trị.

– Thông thường, cái bán chạy nhất là cái có giá cao thứ nhì vì người ta thấy rằng không nên mua cái mắc nhất. Tương tự cho cái rẽ thứ nhì.

No comments yet

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s

%d bloggers like this: