Skip to content

Số lượng, Chất lượng và Hiệu suất

March 2, 2010

Khủng hoảng của Toyota – nhà sản xuất ô tô lớn nhất thế giới, luôn được xem là nhà sản xuất xe hơi có chất lượng ổn định và nổi tiếng với những phương pháp nâng cao hiệu suất – một lần nữa tốn biết bao giấy mực. Như chính Toyota thừa nhận cũng như những nhận định từ các học giả, khủng hoảng của Toyota là hệ quả tất yếu của việc chạy theo cùng lúc cả 3 yếu tố số lượng, chất lượng và hiệu suất. Hay nói cách khác, Toyota đã phát triển quá nhanh để có thể kiểm soát cùng một lúc cả 3 yếu tố trên cũng như giữ vững lợi thế cạnh tranh của mình. 

Toyota và ngôi vị số 1 

Quay trở lại với lịch sử ngành ô tô, Châu Âu được xem như là nơi khai sinh ra những động cơ tốt nhất. Và người châu Âu mà đặc biệt là người Đức được xem là những người tạo ra những chiếc xe có chất lượng cao. 

Tuy nhiên, với người Đức và Châu Âu nói chung, họ có một chiến lược khác biệt thương hiệu rất rỏ ràng. BMW, Mercedes-Benz, Ferrari hay Audi đều là những nhà sản xuất xe hơi có thương hiệu và cá tính mạnh. Xe của họ đều tập trung vào một phân khúc nhất định và bán với giá cao. Do đó, họ đầu tư nhiều vào chất lượng, không bị áp lực về số lượng và sẵn sàng hy sinh hiệu suất sản xuất của mình. Một số công ty của Đức còn sẵn sàng lắp ráp ngay tại Đức dù giá nhân công cao để khẳng định chất lượng tuyệt hảo của mình. 

Nếu như Toyota đã từng tham khảo từ châu Âu về chất lượng thì họ đã học hỏi từ nước Mỹ về số lượng, về khả năng sản xuất lớn và hàng loạt. Đó là vào năm 1935, khi Kichiro Toyoda  – người sáng lập ra công ty Toyota có chuyến đi thực địa tìm hiểu ngành sản xuất xe hơi tại Mỹ. Lúc này, cả Ford và General Motors đã dựa trên qui mô lớn của nền kinh tế cùng nguồn lực dồi dào (nguyên liệu, tài chính, nhà xưởng…) để sản xuất đại trà, giảm giá thành sản phẩm. Nhưng Nhật Bản thì không thể. Và như là một số mệnh thần kỳ, Kichiro Toyoda đã phát minh ra triết lý JIT mà rộng hơn là hệ thống sản xuất Toyota (TPS) để giúp cho Toyota phát triển như ngày hôm nay. 

Chính nhờ vào JIT, vào hệ thống sản xuất tinh gọn, vào tinh thần Kaizen, vào việc quản lý chất lượng toàn diện mà dần dần Toyota đã vươn lên từ một công ty bé nhỏ, thiếu ngưồn tài nguyên trở thành nhà sản xuất xe hơi có chất lượng hàng đầu thế giới. Và Toyota Way với những triết lý như trên đã trở thành những bài học kinh điển cho giới sản xuất trên toàn thế giới. 

Có thể nói, chiến lược chính của những nhà sản xuất xe hơi Nhật Bản này chính là không ngừng nâng cao hiệu suất sản xuất và chất lượng. Họ chú trọng vào Kaizen và luôn làm sao cho năng suất của họ tăng lên, thời gian lắp ráp giảm xuống, giá thành ngày càng rẻ hơn. Những khái niệm và động lực đó luôn ăn vào trong máu của những nhân viên Toyota, dù ở bất cứ đâu. Nếu bạn đã từng thăm quan bất cứ nhà máy nào của Toyota, bạn sẽ thấy rằng những công nhân luôn tự hào khi nói với bạn là họ đã cải tiến công đoạn lắp rắp này, thời gian giảm đi một nữa, và họ tin là sẽ còn có thể giảm đi được nữa.

Toyota với hệ thống quản lý chất lượng xuất sắc của mình cùng với việc không ngừng nâng cao hiệu suất, không khó hiểu khi vào tháng 4 năm 2007, họ chính thức trở thành nhà sản xuất ô tô số một thế giới, vượt qua General Motors. Và cũng vào thời điểm đó, giá cổ phiếu của Toyota cũng đặt mức cao nhất trong lịch sử.

Kể từ lúc đó, Toyota luôn phải cố gắng hết sức để làm sao sản xuất ra được nhiều xe nhất, với chất lượng ổn định nhất cùng năng suất sản xuất cao nhất. Và chính vì thế mà họ tạo ra áp lực cho chính đội ngũ kỹ sư cũng như toàn thể các nhà cung cấp trên toàn cầu. Và dĩ nhiên, với một hệ thống gồm nhiều bộ phận phức tạp như xe hơi và áp lực cao như thế thì lỗi xẩy ra từ một nhà cung cấp chân ga cũng là một điều dễ hiểu.

Và những bài học

Thật ra thì việc thu hồi 5,4 triệu xe do lỗi chân ga của Toyota (con số chưa chính thức) không phải là cuộc thu hồi lớn nhất trong lịch sử ngành xe hơi (năm 1996, Ford đã thu hồi hơn 7,9 triệu xe), tuy nhiên nó lại trở nên đáng quan tâm vì bản thân Toyota được xem như là một biểu tượng của chất lượng và độ tin cậy. Và ngoài những thiệt hại lớn về kinh tế thì chắc chắn danh tiếng và niềm tin thương hiệu của Toyota bị giảm sút nghiêm trọng khi so sánh với những nhà sản xuất xe hơi khác. Từ đó cho thấy, lời hứa thương hiệu là một tài sản rất quan trọng nhưng cũng vô cùng mong manh và tạo ra những ảnh hưỏng to lớn đến doanh nghiệp.

Ở một góc nhìn khác, lợi thế canh tranh lớn nhất của Toyota chính là chất lượng tuyệt hảo và độ tin cậy của mình. Tuy nhiên, một điều đáng lưu ý là kể từ khi Toyota tăng tốc về sản lượng thì danh sách những chiếc xe Toyota tốt nhất được người tiêu dùng bình chọn hằng năm cũng giảm đi. Điều đó cho thấy, có được một lợi thế cạnh tranh đã khó, luôn duy trì và phát triển lợi thế này càng khó hơn, nó đòi hỏi một sự tập trung và chiến lược hợp lý. 

Và cuối cùng, một bài học lớn nhất đó chính là việc chúng ta không thể nào cùng một lúc thỏa mãn nhiều yếu tố phát triển. Đôi khi chúng ta phải hy sinh đi sự phát triển của mình hay những giá trị của nhà đầu tư để tập trung vào những giá trị cạnh tranh vốn có của doanh nghiệp và giá trị dành cho khách hàng. Như chính Akio Toyoda, cháu nội của nhà sáng lập Kichiro Toyoda đã thừa nhận: “Sứ mệnh của chúng tôi không phải là nhà sản xuất xe hơi lớn nhất thề giới mà là nhà sản xuất xe hơi tốt và an toàn nhất thế giới”.

No comments yet

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s

%d bloggers like this: