Skip to content

Sức mạnh của iphone miễn phí

March 23, 2010

Ngày 17 tháng 3, trên mạng xuất hiện “tin nóng”: “Vinaphone cung cấp iphone 3G với giá từ 4 triệu đồng”. Thật ra tin đồn về 3 đại gia viễn thông bán iphone đã có từ rất lâu, nhưng tin này sốc bởi cái giá 4 triệu của nó. 

Chưa đầy 12 tiếng đồng hồ sau, một tin sốc hơn xuất hiện: “Viettel tuyên bố bán i-phone với giá 0 đồng”

Một hành động đáng khen của những người lính. Một cách thức tạo ra làn sóng tin đồn hiệu quả. Một pha đánh bóng thương hiệu bất ngờ. Một kiểu thu hút sự chú ý và hạn chế người dùng đăng ký nhà mạng vinaphone tức thời. Một chiêu thức tạo ra thông điệp kết dính và bùng phát đi rất nhanh như một dịch bệnh. 

Vậy điều gì đã tạo ra sự kết dính cho ý tưởng này? Là iphone lần đầu bán tại Việt nam? Hay vì vinaphone không độc quyền cung cấp iphone? Thật ra chính là con số 0.  

Và chắc rằng nhiều người cũng thấy vậy. Bởi đơn giản, con người ta yêu sự miễn phí vô cùng.

Cuốn sách Phi lý trí (Predictably Irrational) của giáo sư Dan Ariely – giáo sư kinh tế học hành vi tại MIT – giải thích những hành động phi lý trí của con người thông qua những thực nghiệm. Trong đó đáng chú ý là chương nói về “Sức mạnh của sự miễn phí”. 

Ông đưa ra một thí nghiệm bán kẹo socola. Loại tốt bán 15 ngàn, loại thường là 1 ngàn, dù rằng giá thị trường cho loại tốt là 20 ngàn. Cho rằng người ta chỉ được phép mua 1 loại mà thôi. Gần 80% sinh viên sẽ mua loại 15 ngàn. 

Bây giờ ông giảm giá mỗi loại 1 ngàn, như vậy thì loại tốt bán giá 14 đồng còn loại thường bán 0 đồng hay tạm gọi là “Miễn phí”. Và không có gì bất ngờ, 80% sinh viên sẽ lấy loại thường vì họ chẳng mất gì dù rằng họ sẽ tiết kiệm đến 6 ngàn khi mua loại tốt. 

Miễn phí hay 0 đồng có một sức mạnh vô cùng lớn. 

Miễn phí giao hàng khiến chúng ta mua đến 200 ngàn tại siêu thị dù rằng chúng ta chỉ cần mua 100 ngàn.

Miễn phí 3 năm bảo dưỡng khiến chúng ta mua một chiếc xe mắc hơn nhiều so với số tiền thật bỏ ra để bảo dưỡng trong 3 năm.

Tặng kèm 1 phụ kiện khiến ta mua ngay một máy tính xách tay. 

Vì miễn phí hay con số 0 khiến chúng ta phi lý trí và bao nhiêu tính toán, suy ngẫm đều bị quên đi.

Và cứ thế, Viettel đã đánh vào cái điểm phi lý trí này của chúng ta, khiến chúng ta phấn chấn, mất suy đoán. Và nếu đọc kỹ đoạn thông cáo của Viettel rằng: “Thậm chí người tiêu dùng có thể sở hữu iPhone với chi phí thực tế ở mức 0 đồng” thì các nhà báo phi lý trí hoặc lý trí theo kiểu “PR cho Viettel” cũng sẽ giật “tít” rằng “Viettel bán iphone với giá 0 đồng”. 0 đồng khiến người ta ít nghĩ đến rằng một tháng sau đó phải trả cho Viettel bao nhiều tiền và trả trong bao lâu. 

Chỉ mới là hù dọa nhau, cả Vina và Viettel đều chưa công bố cước cụ thể (Mobi thì còn chưa công bố ngày bán) và chưa ai biết xài nhà nào thì tiết kiệm hơn. Nhưng rõ là cái con số 0 và “Sức mạnh của sự Miễn Phí” đã giúp Viettel dẫn trước trong cuộc đua tam mã này. 

No comments yet

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s

%d bloggers like this: