Skip to content

Don, Geisha và 2 cuốn sách

March 29, 2010

Ngày 25 tháng 3 trên mạng Youtube xuất hiện clip Don Nguyen – Vọng cổ Geisha – SONY Ericsson Vivaz. Ngay lập tức clip này nhận được sự chú ý và liên tục được chia sẽ trên mạng thông qua forum, facebook và nhiều hình thức mạng xã hội khác.

Dân trong nghề ai cũng biết đây là một chiêu Viral Markeitng của Sony Ericsson để tung sản phẩm mới là điện thoại có chức năng quay phim HD.
Dân ngoài nghề thì ai cũng thích thú với clip này và truyền tay nhau xem một cách tự nguyện.

Và như thế sau 4 ngày, cho đến hôm nay, lượng view của clip này là 72,500 (trung bình 18,125 view/ngày). Nếu so với clip đình đám Vọng cổ teen được tung lên vào ngày 22/12 với lượng view là 958,174 (trung bình 9,980 view/ngày) thì clip này đã khá thành công.

Vậy điều gì khiến 1 clip như vậy được bùng phát và tạo ra một đại dịch thành công? Để giải thích một cách hệ thống và khoa học, chúng ta sẽ quay trở lại 2 cuốn sách kinh điển mà hầu hết những ai làm trong ngành truyền thông đều đọc qua: “Tipping point” của Malcolm Gladwell “Made to stick” của anh em nhà Heath.

Ở “Tipping point” (được dịch ở ViệtNamlà Điểm bùng phát), để trả lời câu hỏi vì sao những điều nhỏ nhặt lại có thể tạo ra sự khác biệt lớn cũng như đâu là điểm chung của những đại dịch xã hội, Gladwell đặt ra 3 quy luật:

1. Quy luật thiểu số cho rằng một đại dich chỉ có thể khởi phát từ một số ít người đặc biệt: họ là người có quan hệ rộng, là người có ảnh hưởng hoặc có khả năng thuyết phục tốt. Ở đây, rõ là Don chính là người kết nối và tạo ra ảnh hưởng rất lớn. Không chỉ Don, nick của anh chàng này trên youtube cũng là một hình mẫu của người kết nối. Ví dụ là cũng có vài nick khác post lại đoạn clip này lên nhưng không hệ có ai xem cả. Chính Don – trên youtube – là một trong số ít những người có thể tạo ra sự bùng phát này. 

2. Quy luật kết dính đề cập đến chuyện thông điệp truyền đi phải hay, phải có sức kết dích để có thể tạo ra đại dịch. Trong cuốn sách của mình, Gladwell chỉ nêu lên vấn đề và ví dụ mà không hệ thống hóa “thế nào là thông điệp kết dính”. Điều đó sẽ được giải thích sau bởi anh em nhà Heath.

3. Quy luật sức mạnh của hoàn cảnh. Ở đây Gladwell chia ra làm 2 phần:

– Thứ nhất, con người chịu ảnh hưởng bởi hoàn cảnh. Và chỉ cần những thay đổi nhỏ của môi trường sẽ giúp cho đại dịch lan truyền nhanh hơn. Và vì thế để cho đại dịch lan đi, ngoài việc tạo ra từ “người thiểu số” với một “thông điệp kết dính” thì chúng ta cũng cần khởi tạo ra những điều kiện ban đầu để giúp cho đại dịch đi nhanh hơn. Ví dụ điển hình cho “quy luật hoàn cảnh” này chính là các forum. Ban đầu, sẽ có một vài người cố tình tạo ra những topic nói về đoạn clip này, và ngay khi xuất hiện điều này, đám đông còn lại sẽ bị ảnh hưởng và nhanh chóng lan truyền đoạn clip này trên cộng đồng mạng.

– Một “hoàn cảnh” khác được Gladwell đề cập là sự ảnh hưởng của cộng đồng và nhóm. Trong thời đai ngày nay, cộng đồng hay nhóm chính là hệ thống mạng xã hội. Và đây chính là một điều kiện chính để clip của Don lan truyền nhanh đến vậy.

Thế thì “một thông điệp kết dính” phải như thế nào. Anh em nhà Heath đưa ra một mô hình rất dễ nhớ: SUCCES bao gồm Simple, Unexpected, Concrete, Credibility, Emotion và Stories. Nghĩa là với bất cứ một ý tưởng nào, nếu muốn kết dính, nó phải thỏa mãn ít nhất 6 yếu tố trên. Clip của Don trước hết khá bất ngờ (Unexpected) vì đặt lại lời cho một ca khúc quen thuộc, dĩ nhiên là cả cảm xúc (Emotion) với phong cách diễn xuất tốt và hài hước, và chỉ việc hỏi xem “ai là Don trong Clip” cũng là một ý tưởng đơn giản (Simple), cô động (Concrete) mà hiệu quả. 

Vậy là chúng ta đã trả lời được câu hỏi vì sao chỉ trong 4 ngày, clip của Don đạt được con số 72,500 người xem: clip được phát đi bởi một nhân vật trên mạng rất nổi tiếng, clip làm rất bất ngờ, nhiều cảm xúc, đơn giản và được trợ giúp bởi hệ thống mạng xã hội và forum. 

Clip trên nhìn chung đã đạt được hiệu quả của một chiến dịch Viral Marketing. Và tiếp theo câu hỏi là liệu clip này có giúp đạt được yêu cầu về Tiếp thị và Bàn hàng? 

Trước hết cần khen bạn Sony Ericsson là đã tạo ra một clip sạch, nghĩa là nếu bỏ đi lời giới thiệu ban đầu thì clip này không thấy bóng dáng của sản phẩm và logo. Điều này giúp bỏ đi rào cản “quảng cáo” và khiến cho clip được đón nhận.

Tuy nhiên, clip làm quá hoàn hảo, góc mày cố định nên đó là điều khiến cho nó không có sự liên kết đến sản phẩm. Người ta không tin clip này được quay bằng điện thoại (nếu góc máy rung hơn, có zoom và tự nhiên hơn thì tốt, có cả thêm cảnh hậu trường hay set up thì hay) và như vậy độ ảnh hưởng không hề có. Xem xong clip, người ta bảo “clip vui quá” thay vì “máy này quay đẹp quá”.

Nhưng với hàng công nghệ, nhất là lúc tung sản phẩm, việc viral hay hiệu ứng WOM là đã thành công vì tạo ra nhận thức. Sau đó, người ta sẽ tham khảo thêm thông tin. Chỉ cần 10% người xem xong clip search thông tin sản phẩm là đã thấy thành công rồi. 

Nhìn chung đây là một chiến dịch Viral Marketing hay, bài bản và sáng tạo. 

Duy có 1 điều thiếu sót: DON quên để lại link của sản phẩm, tôi tin rằng nếu có thêm đường link, lượng người click và biết về sản phẩm sẽ là 50% của con số 72,500, ấn tượng chưa nào. Thấy chưa, đôi khi 1 hành động nhỏ để tạo ra hoàn cảnh có lợi lại đem lại sự thay đổi lớn (quy luật thứ 3 của Gladwell).

No comments yet

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s

%d bloggers like this: