Skip to content

Đại dịch MU

April 8, 2010

Nhân dịp MU vừa thua Hùm xám trong trận đấu hấp dẫn đêm qua (đồng thời làm cho bao MU fan tại việtNamthan khóc), phuongho xin làm một nghiên cứu nho nhỏ để trả lời câu hỏi: “Vì sao MU được hâm mộ nhất tại ViệtNamcũng như trên toàn châu Á”.

Có phải là “Đội bóng mạnh nhất và có lối chơi tấn công đẹp mắt”?

Rất nhiều fan MU khi được hỏi vì sao bạn thích MU, họ sẽ trả lời rằng “đây là đội bóng lớn, đá hay, tấn công đẹp, có nhiều ngôi sao…”

Dĩ nhiên điều này đúng, nhưng đâu phải chỉ riêng gì MU thỏa mãn điều kiện này.Barcelonasẽ là câu lạc bộ có lối chơi hay nhất hiện nay. RealMadridcó cả một dàn sao. AC Milan là một đội bóng lớn. HayLiverpoolmới là đội bóng Anh có nhiều thành tích nhất.

Cứ hệt như một sản phẩm tốt chưa chắc phải là một thương hiệu được nhiều người yêu mến. Và do đó, lý giải vì sao thương hiệu MU được yêu mến nhiều như vậy (nhất là tại ViệtNam), chúng ta không thể giải thiết theo cách trả lời này được.

Và đây chính là 4 lý do lớn nhất theo ý kiến chủ quan:

Hiệu ứng Premier League và thị trường châu Á

Tại Châu Âu, MU có lượng fan chiếm thứ 3, sau Barca và Real. Nhưng trên toàn thế giới thì MU đứng đầu.

So với các giải vô địch khác, Premier League được xem như là giải bóng đá được nhiều người xem nhất hành tinh (và dĩ nhiên là nhiều người châu Á nhất).

Ngoài yếu tố chất lượng giải đấu, chi tiền cho quảng bá thì chính giờ thi đấu là nguyên nhân chính dẫn đến sự phổ biến của giải đấu này.

Tại Việt Nam, nếu những trận siêu kinh điển giữa Barca và Real sẽ diễn ra lúc 1h sáng thì trận MU-Chealse sẽ diễn ra lúc 18h45 – giờ vàng cho người hâm mộ Á châu. 18h45 nghĩa là 2h trưa bên Anh. Một sự hy sinh quá cao cả! Rất may người ta gọi nước Anh là xứ sương mù, chứ 2h trưa mà qua ViệtNamđá thì có nước chết.

Dĩ nhiên, 2h trưaChủNhật có thể không là thời điểm thích hợp cho dân xứ sương mù đến sân bóng thì có hề chi, vì chính lượng fan đông đảo tại châu Á mới là “bầu sữa” lớn cho Premier League và dĩ nhiên là cả MU.

Kênh truyền hình cũng là một yếu tố chính khi 2 kênh bóng đá phổ biến tại châu Á là ESPN và StarSport đều phục vụ giải đấu này.

Nói riêng về MU, họ chưa bao giờ có một cầu thủ Châu Phi tốt (cả Barca, Inter, Real, Chealse đều dùng những tiền vệ trụ Châu Phi rất hiệu quả), chưa ngôi sao Châu Mỹ nào trụ nổi nơi đây (Veron, Tevez còn phải ra đi) nhưng cầu thủ người Hàn Quốc Pak Ji Sung thì luôn được ưu ái và cả những chuyến du đấu tại châu Á. AnhPak có thể không là con bài chiến thuật của ngài Fer nhưng là con bài tiếp thị quan trọng của MU.  

Cột mốc 1999

Nhiều fan MU vẫn thừa nhận họ là fan của quỷ đỏ từ “năm ăn 3 lịch sử” của MU sau trận chung kết lịch sử với Hùm xám. Thừa nhận rằng năm đó MU chơi quá hay cùng dàn cầu thủ tuyệt vời. Nhưng đó chưa phải là lí do chính.

Khoảng từ năm 1995 đến 2000 là những năm đài truyền hình ViệtNambắt đầu chiếu giải ngoại hạng Anh. Do đó bóng đá Anh nhanh chóng được người Việt yêu mến mãi cho đến ngày nay dù VTV đã mất bản quyền phát sóng. Cũng khoảng thời gian đó, cúp C1 và bóng đá Châu Âu mới bắt đầu được chiếu nhiều tại ViệtNam. Và khi mà người ViệtNamdần quen và xem bong đá Châu Âu trên truyền hình nhiều thì cũng là lúc “cực thịnh” của MU.

Một đại dịch cần một nơi bùng phát. Sự bùng phát cũng cần có một điều kiện thuận lợi. Năm 1999 tại ViệtNam, MU có tất cả.

Thương hiệu cá nhân

Ngôi sao cũng góp phần tạo ra danh tiếng đội bóng, hệt như một thương hiệu dùng đại sứ thương hiệu.

Cantona với tính khí mạnh mẽ đã giúp cho nhiều người biết đến MU hơn từ trước năm 1999. Sau đó, MU trở nên nổi tiếng và được hâm mộ nhiều trên toàn thế giới, chiếm luôn cảm tình của các fan nữ vốn không mê bong đá nhờ có David Beckham. Và sau đó là CR7, dù rằng anh này cũng làm cho người ta ghét MU không ít.

Tâm lý đám đông

Và cuối cùng, một điều không thể thiếu trong quá trình “MU hóa” tại Việt Namchính là hiệu ứng đám đông. Người Việt vốn sống trung dung (kể cả người Châu Á), ít dám thể hiện chính kiến mà thường nương theo số đông. Họ thường cho rằng ý kiến số đông là đúng. Do vậy, ở Việt Namít người hâm mộ những đội bóng “độc” kiểu Inter, Juve hay Chealse.

Coi bóng đá nghĩa là phải có một đội bóng yêu thích. Nếu bạn tôi thích MU, tôi cũng thích. Ông bình luận viên thích thì người xem đài thích. Nhiều người thích thì báo chí thích vì báo chí chiều theo số đông. Dần dần lượng fan sẽ nhiều lên.

“Đại dịch MU” bùng phát ở một thời điểm thuận lợi, trong một môi trường thuận lợi (khách quan lẫn chủ quan) cùng sự thu hút bởi những ngôi sao đã giúp cho nó lan rộng ra trên khắp Việt Nam và Châu Á.

No comments yet

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s

%d bloggers like this: