Skip to content

Thương hiệu từ bên trong

May 11, 2010

Dạo gần đây tôi có nói chuyện với một người bạn cũ, cùng học bên Bách Khoa ngày xưa, hiện làm việc tại một công ty bán máy công cụ. Đây là một công ty nhỏ nhưng nhiều tiềm năng nhờ có mạng lưới khách hàng tốt và đối tác kinh doanh là những hãng máy công cụ lớn trên thế giới. 

Công ty lấy tên người sáng lập và hiện tại ông này đang muốn xây dựng thương hiệu công ty mà cụ thể là thiết kế lại logo, làm slogan và mua quảng cáo cũng như nhận tài trợ một số chương trình. Công việc này được giao cho bạn tôi và bạn tôi nhờ tôi tư vấn. 

Mở đầu câu chuyện, tôi có hỏi bạn tôi là toàn bộ nhân viên công ty có biết là công ty đang xây dựng thương hiệu không thì mới biết là không vì đây chỉ là công việc của riêng bạn tôi và xếp (công ty này không có phòng tiếp thị, bạn tôi là dân bán hàng kỹ thuật). 

Thế mọi người có biết tầm nhìn, sứ mệnh (hay những thứ đại loại thế) của thương hiệu công ty, bạn tôi trả lời không. Và xếp cũng không có ý niệm này. 

Thế nhân viên công ty có biết mỗi người chính là một thành phần quan trọng trong việc xây dựng thương hiệu công ty không? Câu trả lời vẫn là không? 

Tôi đã nói với bạn tôi rằng: “Xây dựng thương hiệu, trước hết phải xây dựng từ bên trong ra bên ngoài, nghĩa là từ xếp – người sáng lập thương hiệu, đến nhân viên, đến đối tác rồi mới đến khách hàng”. 

Thương hiệu cũng giống như ngôi nhà, phải có móng. Người sáng lập hẵn phải là người đại diện cho thương hiệu đó. Nếu người đó tài năng, tâm huyết, có tầm nhìn hẵn sẽ truyền cho thương hiệu mình một hình ảnh và tích cách tốt. 

Tiếp theo, mỗi một nhân viên cũng là một đại sứ thương hiệu. Nếu muốn họ phục vụ khách hàng tốt nhất thiết họ phải yêu thích công ty, tự hào về công ty, họ phải hiểu được rằng những gì họ làm sẽ ảnh hưởng quan trọng đến hình ảnh và thương hiệu công ty. Và ngay cả những nhân viên không tiếp xúc trực tiếp với khách hàng thì họ cũng phải hiểu rằng chất lượng công việc của họ cũng sẽ ảnh hưởng gián tiếp đến sự hài lòng của khách hàng. 

Một lớp nữa trước khi hình ảnh thương hiệu đến với khách hàng chính là các đối tác, nhà đầu tư hay giới truyền thông mà có làm việc trực tiếp với công ty. Vì vậy, trước khi tính đến những hoạt động xây dựng thương hiệu tốn kém nhắm đến khách hàng của bạn thì việc tạo ra mối quan hệ tốt với những đối tác này cũng là hoạt động quan trọng vô cùng. 

Cuối cùng, tôi bảo với bạn tôi rằng, trước khi nhờ người thiết kế logo, slogan hay mua quảng cáo, hãy để cho toàn bộ nhân viên công ty hiểu được mình là một đại sứ thương hiệu trước. Và thương hiệu hãy được xây dựng từ bên trong hơn là bỏ tiền triệu ra để tạo nên nét hào nhoáng bên ngoài.

No comments yet

Leave a Reply

