Skip to content

Sự tàn phá khủng khiếp

June 3, 2010

“BP – big problems”

Tony Hayward – BP CEO – có lẽ không ngủ được nhiều kể từ ngày 20 tháng 4. Nhưng vẫn một phong thái điềm tĩnh, Tony Hayward đang cố hết sức để bảo vệ và cứu vãn một thương hiệu khi nó bị xâm hại bởi những điều tưởng chừng như nhỏ nhặt nhất.

“Top kill”, biện pháp mạnh nhất để ngăn chặn sự phun trào của giếng dầu đã thất bại. Lý do là bao nhiêu thứ được bơm xuống đều bị phun trào ngược ra cho thấy áp suất của mỏ dầu này lớn như thế nào. Và BP thông báo rằng: “những kỹ sư giỏi nhất thế giới đang ở đây để khóa miệng giếng lại”, “30 máy bay và 1300 chiếc tàu đang nổ lực ngăn chặn và thu gom dầu tràn”, “một kế hoạch 500 triệu USD đã thông qua để đánh giá và kiểm tra tác động lâu dài”.

Có thể nói, DeepWater Horizon đã trở thành vụ tràn dầu lớn nhất trong lịch sử nhân loại. Và người ta ước tính BP sẽ mất khoảng 60 tỷ USD để giải quyết hậu quả vụ này. Nhưng điều quan trọng hơn chính là sự mất mát nghiêm trọng về danh tiến của thương hiệu.

BP – Beyond Petroleum. Đó là những ngôn từ đẹp nhất được viết ra bởi ra bởi một công ty quảng cáo danh tiếng nhất thế giới – O&M – vào năm 2000. Và hiện giờ, O&M cũng là đối tác của BP trong cuộc khủng hoảng này.

“We will get it done. We will make it right”. Lại một lần nữa, những ngôn từ sắc bén, dứt khoát được viết ra bởi những copywriter tốt nhất tại O&M. Nhưng có lẽ nó chẳng có ý nghĩa gì nhiều trong một thế giới đang bất ổn và mất dần niềm tin. Nhất là khi họ tin và những gì BP đã từng nói.  

BP là nạn nhân của chính họ, của chính những chiến dịch quảng cáo thương hiệu hoành tráng, của chính những mối quan hệ và lobby khôn khéo.

Những nhà lãnh đạo tiếp thị tại BP, những con người sáng tạo nhất tại O&M đã tạo ra một thương hiệu đẹp. Nhưng họ không phải là người có thể bảo vệ nó.

Một kỹ sư cẩn thận. Một người mua hàng có tránh nhiệm. Một người quản lý nhà thầu phụ. Một nhà quản lý biết thiết lập một hệ thống an toàn. Chính họ mới chính là người bảo vệ thương hiệu.

Và chỉ cần một trong họ mang một lỗi lầm nhỏ và cả hệ thống không phát hiện ra, một thập kỷ xây dựng thương hiệu đã là vô ích.

Sẽ phải còn mất rất nhiều thời gian để tìm ra được nguyên nhân của tai nạn này cũng như sự tàn phá thương hiệu này, nhưng rõ là bất cứ ai trong công ty và những bên liên quan đến công ty đều cũng có thể bảo vệ hay tàn phá thương hiệu.

 

No comments yet

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s

%d bloggers like this: