Skip to content

Nhảm về con số %

June 23, 2010

Có 2 bài báo rất hay, đọc rất sướng trên TBKTSG.
Thống kê và báo chí
Cẩn thận với con số phần trăm!
Cách đây rất lâu, tôi cũng đã nhìn thấy vấn đề này trong bài Chuyện tuyển dụng. Khi ấy, tập đoànSiam của Thái Lan cho rằng chỉ có 20/250 sinh viên Đại Học Bách Khoa Hà Nội đọc hiểu và giao tiếp tiếng Anh tạm được. Con số 8% này phạm phải một sai lầm lớn như tôi đã phân tích đó chính là dữ liệu lấy từ đâu? Bản thân 250 sinh viên đến tham gia buổi tuyển dụng không thể đại diện cho sinh viên toàn trường được.

Tiếp theo là hãy nhìn nhận vấn đề này ở khía cạnh các thông tin nghiên cứu thị trường. Trong báo cáo mới nhất Digital Vietnam 2010 của Yahoo!-TNS Net Index, có vài con số đáng chú ý như sau:

1. Có 71% người dùng internet đọc tin và 66% người dùng xem phim, nghe nhạc trên mạng. Con số này hẵn sẽ là selling point rất mạnh cho các công ty bán quảng cáo như vnexpress, mp3.zing. Tuy nhiên, con số này, nếu không tỉnh táo sẽ dễ cho rằng gần 2/3 dân số việt nam lên mạng nghe nhạc.

Nếu hỏi dữ liệu lấy từ đâu, ta sẽ thấy lấy từ 1507 người, tuổi trên 15, tại 4 thành phố lớn, đủ thành phần xã hội và có … sử dụng internet trong tháng vừa rồi. Vậy có bao nhiêu % người dùng internet trong tháng rồi so với toàn dân số? Chúng ta không có con số này. Nếu chỉ lấy con số từ cục thống kê về tình hình kinh tế xã hội 5 tháng đầu năm 2010 thì ở Việt Nam có khoảng 24,6 triệu người tức 28,7% dân số có truy cập internet. Và như vậy, một cách tương đối, chỉ khoảng 19% dân số Việt Nam lên mạng nghe nhạc mà thôi. Dĩ nhiên, con số này đối với tuổi teen sẽ cao hơn, nhưng sẽ không quá cao như cách mà chúng ta dễ hiểu sai.

2. Xu hướng sử dụng mobile internet tăng mạnh tại HCM, Cần Thơ, Đà Nẵng nhưng không tăng tại Hà Nội. Về mặt định tính, con số này cho thấy xu hướng. Về mặt định lượng, con số này không cho thấy điều gì. Chúng ta không biết được 26% người dùng mobile internet trung bình lướt net là bao nhiêu phút nếu so với internet. Và càng khó biết hơn là lượng % người dùng mobile internet trong tổng số người dân tại 4 thành phố lớn là bao nhiêu. Và nếu một công ty mobile ad dám dùng con số này để kết luận rằng thị trường mobile internet rất triển vọng thì rất sai lầm.

Một câu chuyện nữa để cho thấy cần phải cẩn thận với con số % khi mà mẫu quá bé. Khi tiến hành focus group dành cho 8 người đang dùng xe Yamaha thì cho thấy có 2 người muốn chuyển sang dùng Honda vì họ cảm thấy yên tâm hơn. Sẽ thật là thảm họa nếu chúng ta kết luận ràng 25% người đang đi xe Yamaha muốn chuyển sang xe Honda. Vấn đề là chúng ta lại phải nghiên cứu định lượng với tập mẫu cao hơn để có thể đo được chính xác độ lớn của đối tượng này.

No comments yet

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s

%d bloggers like this: