Skip to content

Chúng ta có chính kiến?

July 10, 2010

Xem World Cup này mới thấy sức mạnh ghê gớm của giới truyền thông. Trong đó có cả truyền thông công tâm và truyền thông không công tâm.

Bóng đá Anh là một ví dụ. Truyền thông xứ sương mù phải nói là phát triển vượt bật so với phần còn lại của thế giới. Và vì thế tin tức của đội tuyển Anh hay các ngôi sao đang đá cho giải Anh luôn xuất hiện nhiều hơn so với phần còn lại, dù rằng họ đá không hay. Và chỉ cần thế, người ta cho rằng Anh là đội mạnh.

Phần lớn người bình thường không có nhiều thông tin. Họ tin vào truyền thông, nhất là báo chí. Phần lớn người xem bóng đá không có chiều sâu về chuyên môn. Họ tin vào định hướng chuyên môn của giới truyền thông.

Thế mới biết, phần lớn mọi người tin vào đội tuyển Đức sẽ thắng Tây Ban Nha vì báo chí nói thế. Chỉ có chính các cầu thủ Đức mới thật sự hiểu sức mạnh ghê gớm của Tây Ban Nha mặc dù báo chí không thông tin như thế.

Dĩ nhiên báo chí luôn có 2 mặt: định hướng dư luận như cũng đi theo dư luận. Nếu Đức thắng Anh,Argentina làm cho giới hâm mộ nức lòng, báo chí không thể đứng lên nói Đức có vấn đề. Và dù rằng Tây Ban Nha mạnh thật, nhưng với trận thua Thụy Sỹ, người hâm mộ cho rằng Tây Ban Nha có vấn đề, và thế là báo chí sẽ định hướng như vậy.

Giới nhà báo bóng đá là thế. Họ có thể thay đổi quan điểm về 1 đội bóng chỉ sau 1 trận đấu, hay thậm chí là 1 hiệp đấu. Rất hiếm có một nhà báo có được một quan điểm và định hướng dư luận thống nhất. Nhưng dù có không thống nhất thì họ vẫn tạo ra một ảnh hưởng lên công chúng và đủ sức định hướng công chúng, mạnh hơn bất cứ hình thức truyển thông nào.

Vì chính sức mạnh kinh hồn của truyền thông, của báo chí vốn có thể hướng và thay đổi định hướng và tư tưởng của công chúng mà ngành PR lên ngôi. Nhưng vốn dĩ giới truyền thông không hề công tâm nên PR cũng chẳng phải là quà miễn phí.

Và chúng ta, khi sống trong một xã hội truyền thông, một xã hội thông tin thì việc xác định được cho mình một chính kiến quả là không đơn giản.

No comments yet

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s

%d bloggers like this: