Skip to content

Nhảm về K+

August 15, 2010

Mấy hôm nay, báo chí nói nhiều về anh K+, đơn vị nắm giữ bản quyền bóng đá ngoại hạng Anh và nhiều giải khác. Chuyện này xem ra có nhiều điều nói dóc chơi.

1. Khoan nói chuyện bản quyền. K+ với giá thuê bao cao, bù lại họ cam kết chất lượng tốt, dịch vụ tốt và đặc biệt là không có quảng cáo. Chuyện gì xẩy ra nếu 5 năm sau khoảng 50% dân số thành phố dùng K+ (một giả thuyết hoàn toàn có khả năng). Lúc đó, quảng cáo truyền hình không còn ở ngai vua nữa. Khi đó, muốn nhắm đến dân thành thị, internet hay tạp chí chuyên ngành là kênh quan trọng. Dĩ nhiên, dân nông thôn vẫn xem VTV nhưng cơ cấu media lúc này sẽ rất khác so với hiện nay.

2. Chuyện kinh doanh cũng là chuyện thú vị. Dentsu Media không mua bản quyền giải ngoại hạng anh vì nó quá cao. Theo họ, chỉ có khoảng 4% dân số Việt Nam xem giải này và như vậy là thị trường không quá lớn để đầu tư. Khoan nói về độ tin cậy của con số này, việc K+ mua bản quyền, sau đó định giá cao như vậy, khiến nhiều người tự hỏi họ có thật sự khảo sát cẩn thận chưa? Trên mạng đang nổi lên phòn trào tẩy chay K+. Chuyện này hoàn toàn khiến cho K+ bị lỗ nặng.

3. Chuyện PR cũng là một điều đáng nói. Nhiều người không hiểu việc, vẫn hay bảo K+ làm PR tốt quá, khiến báo chí đều nói về K+. Đó là một cách hiểu sai về PR vẫn hay có tại Việt Nam. Tạo ra scandal hoàn toàn khác với tạo ra cảm tình của công chúng. Mà PR chính là việc tạo ra cảm tình công chúng. Khi K+ xuất hiện, bằng những ngôn từ không khéo léo và có phần hơi khiêu khích, trịch thượng, K+ và ngài giám đốc Cao Văn Liết đã nhanh chóng “mất điểm” trong giới báo chí và đông đảo người hâm mộ.

Ai cũng biết, xem truyền hình trả tiền rồi cũng sẽ là xu hướng. Nhưng nếu đùng một cái bắt người dân chấp nhận điều này quả là một cú sock quá lớn. Và chỉ trong vòng có 1 tháng bị báo chí đập tơi tả, K+ đã phải nhượng bộ tuy rằng chúng ta vẫn chưa biết chi tiết của sự chia sẽ này, nhưng xem ra uy tín của nó đã suy giảm ngiêm trọng.

Làm kinh doanh, đầu tiên là phải tạo ra cảm tình, cái cách K+ dựa và thế độc quyền để áp đặt mọi người cùng cung cách truyền thông không khóe lóe là một cách làm PR vô cùng tệ hại!

No comments yet

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s

%d bloggers like this: