Skip to content

Bay Bổng Đầu Óc

September 22, 2010

Trong một con hẻm nhỏ trên đường Hai Bà Trưng có văn phòng của công ty quảng cáo tên BBDO. Nhân viên trong công ty gọi thành tiếng Việt cho vui là Bay Bổng Đầu Óc.

BBDO không phải là một công ty quảng cáo có tiếng tại Việt Nam. Một phần vì công ty này chỉ mới thành lập tại đây vào năm 2007. Tuy nhiên trên thế giới BBDO quả thật là một công ty có tên tuổi. Năm 2010, tại giải thưởng thường niên của ngành quảng cáo thế giới, giải Lion Cannes, BBDO được bình chọn là “Network Agency of the Year” lần thứ 3 liên tiếp.

Quay lại với quá khứ, BBDO được xem như là công ty quảng cáo lớn nhất nước Mỹ kể từ khi 1 trong 4 người sáng lập của nó là Alex Faickney Osborn (chính là chữ O cuối cùng) trở thành nhà lãnh đạo vào năm 1939. Năm 1940, ông cho ra đời phương pháp Brainstorming, được dùng tại BBDO trong suốt nhiều năm và đem lại thật nhiều thành công cho BBDO.

Ngày hôm nay, Brainstorming được xem là phương pháp không thể thiếu tại các công ty quảng cáo, phòng tiếp thị và nhiều tổ chức khác. Vậy Brainstorming là gì? Brainstorming là một kỹ thuật sáng tạo theo nhóm dùng để tìm là một số lượng lớn các ý tưởng để giải quyết một vấn đề nào đó. Brainstorming dĩ nhiên là làm việc theo nhóm.

Nguyên lý lớn nhất của Brainstorming chính là “Số lượng tạo ra Chất lượng”. Chính vì nguyên lý này mà dẫn đến 4 quy tắc của một buổi Brainstorming. Chú trọng số lượng: Brainstorming mục đích là tạo ra càng nhiều ý tưởng càng tốt.

Không chỉ trích: vì nhiều chắc chắn sẽ có những ý tưởng vô cùng nhảm nhí. Do đó trong một buổi brainstorm không được có sự chỉ trích nhằm giúp khuyến khích mọi người đóng góp ý tưởng, ai cũng có quyền đóng góp và nêu lên ý tưởng của mình.

Khuyến khích ý tưởng lạ: dĩ nhiên, càng lạ thì càng sáng tạo.

Kết hợp và cải thiện ý tưởng: Đây chính là cái kết của 3 cái kia. Brainstorming phải đưa ra càng nhiều ý tưởng, ý tưởng càng quái, càng lạ thì càng thành công. Vì cuối cùng, người chủ trì sẽ kết hợp chúng lại, cải tiến những ý tưởng thô này thành những ý tưởng tốt hơn.

Có thể thấy ngay, một buổi brainstorming là một cuộc hợp vui vẻ, tư tưởng thoáng và rất “bay bổng đầu óc” nhằm tìm ra ý tưởng, càng nhiều càng tốt. Đến bây giờ, mặc dù chưa có ai đưa ra hay chứng minh tính hiệu quả hay không hiệu quả của phương pháp này, brainstorming vẫn được dùng và ưa thích tại rất nhiều tổ chức sáng tạo.

Dĩ nhiên, brainstorming chỉ là một công đoạn nằm bên trong một quy trình lớn hơn được gọi là quá trình sáng tạo giải quyết vấn đề. Trong đó tìm ra được vấn đề cần giải quyết, ý tưởng và cách ứng dụng ý tưởng đó là 3 thành phần chính. Quy trình này cũng do Alex Faickney Osborn kết hợp cùng tiến sĩ Sydney J.Parnes phát triển trong những năm 1950 (sẽ viết tiếp ở bài sau).

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s

%d bloggers like this: