Skip to content

1 chiếc xe, 3 bài rock

October 10, 2010

Đã bao giờ bạn đi một chiếc xe máy, tai nghe walkman, phát một bản nhạc rock? Bạn sẽ thấy rất đã và rất tuyệt, bài hát hay hơn mà thấy chiếc xe cũng phê hơn. Và đây sẽ là câu chuyện giữa chiếc xe máy và nhạc rock.

Honda Wave chắc chắn là chiếc xe phổ biến nhất Việt Nam. Ngoài Wave alpha, các dòng xe cao hơn lần lượt là Wave S, Wave RS và Wave RSX. Nếu Wave S là dòng phổ thông, splendid mover thì RS là dòng urban sporty và RSX là dòng fashion, style. Thật ra vai trò của Wave RSX rất đặc biệt, đó chính hero product/flagship để xây dựng hình ảnh thương hiệu, không chỉ cho Wave mà cho cả Honda. Đó là hình ảnh mạnh mẽ, có cá tính, trẻ trung, hiện đại.

1. Live Wave của Ngũ Cung

Wave RSX ra đời năm 2008 với thiết kế góc cạnh. Và Honda mời 3 công ty quảng cáo quen thuộc của họ đến, đó là Dentsu Alpha, Chuo Senko và Asatsu DK. Cuối cùng Dentsu Alpha là công ty chiến thắng với ý tưởng Live.Wave!

Đó là một mẫu quảng cáo hay và nó đã gắn liền chiếc xe này với nhạc Rock. Ngũ Cung, ban nhạc Rock trẻ trung và sáng tạo đến từ Hà Nội được mời tham gia phim quảng cáo này. Hoàng Hiệp, ca sĩ chính của nhóm còn được xuất hiện trên phim. Và bài hát họ trình bày chính là bày Live Wave.

Bài này hoàn toàn phù hợp. Live Wave có phong cánh trẻ, lạc quan, pha chút nổi loạn kiểu những ban nhạc Rock trong thời kỳ đầu thành lập. Kiểu rock chơi trong các nhà xe bỏ hoang và bước đầu đi ra ánh sáng. Đó cũng chính là những ngày đầu của RSX.

Còn đây là một trong những bài hát đinh nhất của Ngũ Cung, bài Nỗi đau.

2. New Divide của Linkin Park

Khoảng giữa năm 2009, phim Transformer nổi đình đám với soundtrack New Divide của Linkin Park. Bây giờ, cái clip này đã ngót ngét 60 triệu người xem trên Youtube. Và đó chính là nguồn cảm hứng cho Chuo Senko.

Năm 2009, dòng Wave nâng cấp lên thành 110 phân khối, và một lần nữa 3 công ty quảng cáo được mời đến để làm một phim mới cho Wave RSX. Vì lúc này xe đã mạnh hơn, thiết kế cao cấp hơn nên cần một hình ảnh Rock và bốc lửa hơn nữa.

Chuo Senko là người chiến thắng, đoạn TVC này được quay tại Bangkok. Ban đầu Honda muốn mua bài New Divide của Linkin Park, tiếc là ban nhạc này không chấp nhận. Thế là đành dùng một bài nhạc Rock của một ban nhạc Thái Lan.

Nhìn kỹ, bạn có thấy TVC này giống giống New Divide không? Dù sao thì phuongho cũng tự hào là đã tham gia vào dự án này. Còn tagline của nó là Rock’n’Ride – Rock những cung đường.

3. Bay của Microwave

Microwave có thể xem một ban nhạc Rock kỳ cựu của Việt Nam. So với Ngũ Cung, Microwave nhìn sành điệu, hiện đại và có phong cách hơn. Microwave ăn bận thời trang, chơi nhạc có áp dụng các công nghệ mới. Nói chung thì nhìn có style và là ban nhạc mà phuongho rất thích. Sau album vol 1, mãi đến cuối 2009 họ mới ra album vol 2. Trong đó có bài Bay nghe rất hay.

Đầu năm 2010 đánh dấu một công nghệ mới tại thì trường xe máy Việt Nam, công nghệ bộ truyền vô cấp nhỏ gọn, Yamaha gọi là YCAT, áp dụng lên chiếc Lexam, còn Honda gọi là CVMatic và họ chọn chiếc RSX để áp dụng.

Và như vậy, Wave RSX FiAT ra đời, còn có thêm chức năng phun săn điện tử. và trở thành chiếc xe đỉnh cao của Honda, xét về mặt hình ảnh và công nghệ. Và dĩ nhiên, hình ảnh này hoàn toàn trùng khớp với hình ảnh của MircoWave.

Lần này, công ty quảng cáo còn lại trong “bộ 3” – Asatsu DK là người chiến thắng vì họ đã nhận ra sự tương đồng này. Đây là một điều vô cùng lạ vì ít khi nào có một chiếc xe của Honda được làm bởi cả 3 công ty quảng cáo.

Dù TVC này không nêu bật chất rock vì chủ yếu là nói về công nghệ mới nhưng bài Bay cũng góp phần là nên cái hay của chiếc xe này. Tagline của nó là New Genesis – Kỹ nguyên mới.

Chuyện cuối, lúc phát triển ý tưởng để dự thi chiếc Wave RSX đầu tiên, ban giám đốc Chuo Senko không chịu dùng ý tưởng Rock vì cho rằng style Rock không phải của Honda. Nhưng ít ai biết rằng, ngài giám đốc tiếp thị của Honda là một người mê Rock, nhất là ban Maroon 5.

No comments yet

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s

%d bloggers like this: