Skip to content

SCIE

February 16, 2011

Trong ngành quảng cáo hay nói chung là công tác sáng tạo về truyền thông tiếp thị, bao giờ cũng đi theo quy trình chung 4 bước như sau: Strategy – Concept – Ideas – Execution. 

1. Strategy phải đến từ khách hàng. Dựa vào tình hình kinh doanh, vấn đề của thương hiệu mà khách hàng phải đưa ra strategy cho một chiến dịch truyền thông tiếp thị. Bản thân cái Strategy này là phải trả lời cho được những câu hỏi: (1) đâu là vấn đề kinh doanh của chúng ta / (2) chúng ta muốn gì / (3) và một chiến dịch truyền thông tiếp thị sẽ giúp cho chúng ta điều gì. Bởi đơn giản quảng cáo là đầu tư mà. Nên nhớ nhé, một chiến dịch truyền thông quảng cáo không là cây đủa thần, nó chỉ là một phần trong nhiều cái như kênh phân phối, đổi mới sản phẩm, bán hàng để giải quyết vần đề kinh doanh mà thôi.

Nếu ngay từ đầu mà khách hàng không rõ về Strategy của mình thì một là khách hàng đang phí tiền, hai là không bao giờ xong việc mà cứ tranh cải liên tục bởi khách hàng có biết mình muốn cái gì đâu.

2. Concept là cái hơi mơ hồ nhưng rất hay. Nó thường đến từ khách hàng lẫn phía công ty quảng cáo. Concept là một vài ý kiến thô hay sự định hướng cho công việc sáng tạo xuất phát từ Strategy. Có Concept hay đòi hỏi phải hiểu về brand, consumer, business, competitor… Concept đòi hỏi phải đủ tạo ra cảm hứng cho cả bộ phận sáng tạo nhưng vẫn phải giải quyết được Strategy.

Thường công ty quảng cáo có bộ phận kế hoạch chiến lược và họ là người làm ra concept. Concept tốt sẽ giúp cho việc sáng tạo không bị đi chệch hướng strategy của khách hàng đề ra.

3. Ideas chắc chắc phải đến từ công ty quảng cáo bởi đơn giản là họ được thuê để làm ra chuyện này. Dĩ nhiên, có nhiều khách hàng thích sáng tạo hay luôn muốn tham gia luôn cho vui, cái đó phải chịu thôi. Thường thì mỗi concept có cả tá idea mà dân trong ngành gọi là đi bán sĩ. Ideas dĩ nhiên nhiều vô số vì là sáng tạo mà, còn ideas nào khách hàng thích thì phù hợp cơ địa và tâm trạng mỗi khách hàng.

Và nếu như idea nào đó được thông qua thì bây giờ đến phần sản xuất mà dân trong nghề hay gọi là execution.

4. Execution thường do các công ty sản xuất làm. Làm phim thì có công ty phim bao gồm producer, director, camera man… Làm báo in thì có anh photographer. Các giám đốc sáng tạo của công ty quảng cáo thường chỉ tham gia giám sát công việc sản xuất này chứ thường ít nhúng tay vào việc của đạo diễn.

Rất nhiều ideas thường thường, nhưng do đạo diễn giỏi vẫn có thể tạo ra một phim quảng cáo cực hay.

 Bây giờ lấy ví dụ nhé.

Công ty A sản xuất thức uống có gas tự nhiên tình hình kinh doanh giảm. Điều tra mới biết là giới trẻ giờ chuyển sang uống trà xanh vì trà xanh tốt hơn. Bây giờ họ không tin vào nước có gas nữa vì họ thấy … không thích và không tốt. Do đó Strategy mà khách hàng gởi sang là làm sao cho khách hàng ngày xưa và khách hàng mới thấy uống nước A là có ý nghĩa và từ đó cảm thấy thích thương hiệu A. Vâng, Strategy rất rõ ràng và chuyên nghiệp.

Bây giờ công ty quảng cáo vào cuộc. Họ phát hiện rằng giới trẻ giờ khôn lắm, họ thừa biết trà xanh có lợi cho sức khỏe hơn nước có gas. Tuy nhiên, uống nước có gas vẫn vui, phong cách, sảng khoái hơn. Có điều họ thấy nó có gì đó tội lỗi. Bằng rất nhiều “thủ đoạn”, “công cụ” họ sẽ đưa vài concept cho khách hàng chọn như “Cool refreshment”, “Do good thing in style”, “For a Good moment in life” với cả tá lý lẽ thuyết phục.

Và rồi khách hàng chấp nhận cái “For a Good moment in life” với lý do là làm sao cho việc uống nước có gas là không thể thiếu khi người ta có những phút giây tốt đẹp. Bây giờ cái concept này được đưa cho bô phận sáng tạo và họ “đẻ” ra cả một thúng kịch bản trước khi giết hết để bán cho khách hàng 3 cái. Này nhé, tự nhiên có em bé mang theo sẵn 2 lon nước tặng chị gái ngày tốt nghiệp đại học. Có 2 ông già gân leo được lên núi rồi khui 2 chai nước ra uống. Hay sinh nhật thì không thể không có nước A. Dĩ nhiên idea càng hay, càng sáng tạo nhưng vẫn quen thuộc thì càng tốt.

Còn chuyện sản xuất thì phức tạp vô cùng. Lựa ông đạo diễn, xem có từng làm loại phim này không. Lựa diễn viên, bối cảnh, đồ đạt. Sau đó là làm kỹ xảo nếu có… Phù, chừng 1 tháng là có phim đem đi chiếu trên VTV.

Túm lại, từ cái chuyện “doanh số sụt giảm vì người ta chuyển sang uống trà xanh” đến chuyện một bộ phim cực hay của 2 ông già leo đỉnh Phanxi khui nước ra uống là một chuyện dài, có cả một quy trình rất chiến lược chứ không phải cứ muốn làm là làm.

Vậy mà thực tế thì có rất nhiều công ty to đùng ở Việt Nam cứ thích làm là kêu ông đạo diễn về làm. Và chuyện vui nhất gần đây chính là Tổng cục du lịch Việt Nam. Còn vì sao thì các bạn tự hiểu!

 

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s

%d bloggers like this: