Skip to content

Truyền thuyết về Vĩnh Hảo

May 19, 2011


Theo như trang web của Vĩnh Hảo thì thương hiệu này có 4 điểm chính mà dân trong nghề gọi là Unique Selling Point:

1.       Chất lượng ưu việt hơn 80 năm, từ năm 1928 đến nay, được người Pháp tìm ra

2.       Nước khoáng có gas hoàn toàn tự nhiên, và là nước khoáng duy nhất tại Việt Nam có gas

3.       Đích thực tại nguồn suối khoáng thiên nhiên, cách xa khu dân cư nên chất lượng rất thuần khiết

4.       Chắt lọc tinh túy từ thiên nhiên, do nằm trong khu vực địa lý có áp lực lớn nên chứ nhiều chất hòa tan tự nhiên.

Túm lại, Vĩnh Hảo là nước khoáng đích thực thiên nhiên, chứa nhiều chất tốt cho sức khỏe, có từ năm 1928 và là nước khoáng duy nhất tại Việt Nam có gas tự nhiên.

Xét về khía cạnh tiếp thị, đây là 4 trụ cột vững chắc để xây dựng thương hiệu Vĩnh Hảo. Nhưng từ khía cạnh truyền thông, đây là điều rất hóc búa bởi phải chọn nói gì đây trong 4 điều trên?

Lavie là đối thủ chính của Vĩnh Hảo trong phân khúc nước khoáng (suối) thiên nhiên này. Dĩ nhiên, Lavie mạnh hơn về mặt độ nhận biết thương hiệu, hình ảnh và cả khách hàng trung thành. Khi đó, vấn đề đặt ra cho Vĩnh Hảo là làm sao thu hút được nhiều khách hàng mới, làm cho họ trung thành hơn bằng cách cho họ hiểu được sự ưu việt và khác biệt của mình chứ không phải là chạy theo cạnh tranh trực tiếp với Lavie.

Vĩnh Hảo trước đó có chiến dịch quảng cáo “đích thực tại nguồn, suối khoáng thiên nhiên” đến nói lên nguồn gốc của mình. Và dĩ nhiên Lavie đã nói đến điều đó từ rất lâu. Thật ra đây chính là bước truyền thông đầu tiên của Vĩnh Hảo để giúp mọi người nhận biết đây là nước khoáng thiên nhiên.

Và khi mọi người nhìn nhận đây là nước khoáng thiên nhiên, Vĩnh Hảo bước sang giai đoạn 2.

Lavie mang thông điệp “sự thuần khiết kỳ diệu từ thiên nhiên”, có nghĩa là nếu Vĩnh Hảo chọn cho mình thông điệp “chắt lọc tinh túy từ thiên nhiên” thì cũng chẳng đủ để tạo ra khác biệt mà đánh lại Lavie. Trừ khi phải đào sâu hơn nữa thông điệp này bằng cách tạo ra sự khác biệt trong quá trình khai thác và nguồn gốc thiên nhiên của Vĩnh Hảo, mà thật ra chính là điều 1 và 2 (khai thác từ lâu và là nước khoáng duy nhất có gas).

Rất tiếc, với thông điệp mới nhất của mình, “điều kỳ diệu thiên nhiên dành tặng bạn”, Vĩnh Hảo đã làm đúng những gì Lavie đang làm và trở thành một “me too brand”.

Quay lại 4 trụ cột nói trên, điều 1 và 2 chính là điểm khác biệt lớn nhất của Vĩnh Hảo. Còn điều 3 và 4 là điểm phải có khi cạnh tranh trong ngành này.

Đứng tự góc độ quan điểm cá nhân, nếu như Vĩnh Hảo đã hoàn thành điều thứ 3 và cũng được hưởng lợi từ Lavie ở điều thứ 4, nghĩa là khi người tiêu dùng nhớ đến nước khoáng thiên nhiên là biết đến một thứ nước tốt cho sức khỏe đến từ thiên nhiên thì Vĩnh Hảo cứ mạnh dạng tạo dựng sự khác biệt cho mình bằng điều 1 và 2, cớ chi mà là kẻ bám đuôi.

Khi đó, di sản 80 năm đồ sộ của mình đủ là một bí mật dành cho người tiêu dùng và tạo ra khác biệt. Khi đó ai đó bảo uống Lavie đi thì người ta lại nhớ rằng: Vĩnh Hảo còn lâu đời hơn Lavie.

Hoặc nếu không là 80 năm di sản, thì nước khoáng có gas duy nhất tại Việt Nam đủ sức tạo ra một category mới, một association mới cho Vĩnh Hảo mà không có thương hiệu nước uống nào có thể tấn công được.

Hy vọng rằng, đây chỉ là bước 2 của Vĩnh Hảo để tạo nền tảng cho một định vị bền vững hơn. Chứ nếu chỉ dừng lại đây thì suốt đời này, Vĩnh Hảo cứ mãi là người đến sau.

No comments yet

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s

%d bloggers like this: