Skip to content

Vài chuyện vui vui

June 17, 2011

Prof. ChristianBluemelhuber – my most favorite prof. of Solvay school

Cuối tháng này phải nộp bản phác thảo đề tài tốt nghiệp. Nếu đặt trường hợp vào một người chưa từng học về kinh doanh và lần đầu tiên làm luận văn về lĩnh vực này thì đúng là một sự háo hức lớn lao. Đề tài đang chọn với cái tên rất vui: “Building customer equity by digital platform for ASUS Vietnam”. 

Để đến được cái đề tài này cũng không hề ngẫu nhiên. Nó xuất phát từ vài chuyện vui vui.

Ngày xưa khi còn làm ASUS, internet là một kênh không thể nào bỏ qua. Có thể là giới thiệu trên tinhte.vn, có thể là làm forum seeding. Ngày nay, mấy đàn em của mình còn làm cả facebook. Ai làm trong ngành IT đều biết rằng kênh online quan trọng như thế nào trong việc quảng bá, xây dựng hình ảnh thương hiệu cũng như lòng trung thành. 

Khi đi học khóa master này, môn học hay nhất vẫn là môn branding của giáo sư lãng tử người Đức với cái tên khó đọc vô cùng Christian BLÜEMELHUBER. Học không nhiều, túm lại thì xoay quanh 2 khái niệm brand equity và customer equity. Với giáo sư, 2 khái niệm này còn quan trọng hơn cả cái 4Ps kinh điển.

Customer equity nói chung là giá trị mà một khách hàng mang lại trong suốt đời họ. Customer equity bao gồm 3 thành phần: quality equity (khách hàng nhận xét gì về chất lượng), brand equity (mức độ nhận biết và hình ảnh thương hiệu) và retention equity (khách hàng còn muốn tiếp tục mua và trung thành với thương hiệu). Một mô hình tương đối chuẩn và cũng được giáo sư dùng là mô hình của nhóm tác giả: RUST, ZEITHAML, AND LEMON.

Nói chung là hay, ai có thời gian thì tìm hiểu. Còn nếu áp dụng nó vào ASUS thì càng hay hơn. Vì đơn giản, ASUS sản xuất nhiều sản phẩm, làm sao cho anh sinh viên mua bo mạch ASUS rồi sau đó sẽ mua laptop ASUS luôn. Nếu sau này đổi máy, cũng phải là ASUS.

Nói thêm về customer equity, có một chuyện rất vui về cái này. Số là hồi đầu năm, Vietnamobile một khách hàng của phuongho có đề nghị agency làm cho họ một cái marketing plan. Và nếu như phân tích từ customer equity thì Vietnamobile cần làm 3 chuyện: (1) làm sao cho người tiêu dùng tin vào chất lượng mạng của mình, đó là quality equity (2) làm sao tạo ra hình ảnh thương hiệu khác biệt, đó là brand equity và (3) làm sao giữ được khách hàng, không để khách hàng mua SIM, xài xong rồi vứt, đó chính là retention equity.

Chính nhờ áp dụng lý thuyết này mà cái plan được xếp khen, rất bài bản và có nhiều sáng tạo. Tiếc là khách hàng không thể đủ tiền để làm. Dù vậy cũng không làm phuongho đây nản chí. Lúc đầu định lấy mô hình này làm đề tài, nhưng thấy lấy công ty khách hàng làm đề tài thì không nên, thôi thì lấy ASUS vậy.

Nói chung đề tại này sẽ hấp dẫn, kết hợp được cả 3 thứ mà phuongho thích: brand/customer equity, ngành IT và e-business.

Còn khoảng 5 tháng đề làm. Hy vọng là mọi thứ tốt đẹp.

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s

%d bloggers like this: