Skip to content

Hàng Việt hay hàng nội?

July 2, 2011

Quảng cáo bột giặt Viso – 39 năm về trước!

Phuongho vừa mới tham dự hội nghị nhà phân phối của Kinh đô về. Hồi giờ cứ cho rằng Kinh Đô là một công ty Việt, gốc Hoa, quản lý theo kiểu gia đình. Nhưng sau chuyến đi này rõ ràng quan điểm phải thay đổi.

Kinh Đô hiện nay đang có những nhà lãnh đạo được ngài chủ tịch Trần Kim Thành mang về rất “khủng”, từng làm việc cho những tập đoàn lớn và giờ đây đầu quân cho Kinh Đô để xây dựng lên một tập đoàn hàng đầu Việt Nam. 

Chuyến đi rồi, phuongho có dịp nghe 3 nhà lãnh đạo của Kinh đô trình bày. Anh Khắc Huy là COO, việt kiều Mỹ, nhiều năm là tư vấn chiến lược cho các công ty đa quốc gia, tiến sĩ Luật. Cánh ăn bận rất bụi (hơi giống Steve Job) nhưng tài diễn thuyết thì khỏi chê. Có được cái uy quyền của một COO từ một tập đoàn lớn đối với nhà phân phối nhưng vẫn rất gần và thân thiện. Anh Lê Anh Quân, giám đốc marketing cũng là một nhân vật “khủng” khác, từng là business director của ngành dầu gội và bột giặt của Unilever, rất nhanh, rất thông minh và là một người ra quyết định cực kỳ hiệu quả. Ngoài ra, Kinh Đô cũng đã mời được anh Thịnh, là giám đốc thương mại toàn quốc từ Pepsi về là giám đốc kinh doanh. Anh này cũng cực kỳ ấn tượng. 

Chuyện này lại dẫn đến chuyện khác, dạo gần đây chiến dịch “Người Việt dùng hàng Việt” khá rầm rộ. Mấy hôm nay trên đường lại có thêm những khẩu hiệu khác mà key word bị đổi thành “Hàng nội”: Là rụng về cội, hàng nội nên dung hay Mua mỗi một hàng nội và tạo ra 1 cơ hội việc làm… Vậy thì Hàng Việt với hàng nội khác nhau cái gì? 

Thật ra cái nực cười nhất của chiến dịch này là Bộ chính trị không hề có văn bản nào hoàn chỉnh để cho biết thế nào là Hàng Việt. 

Kinh Đô là hàng Việt đúng rồi, người Việt làm chủ, thương hiệu sinh ra ở Việt, nhà máy ở Việt… Vậy Pepsi có phải hàng Việt? Pepsi là thương hiệu Mỹ (hoặc toàn cầu) nhưng chai Pepsi cũng có thể là hàng Việt vì sản xuất ở ta, công nhân ta làm, nguyện liệu của ta. Vậy nếu muốn đưa Pepsi và danh sách này, ta phải đổi khái niệm hàng Việt thành hàng nội. Nói chung là ta cũng đang lúng túng. Mấy bạn đa quốc gia cũng đang tìm cách xây dựng tính cách Việt cho thương hiệu của mình, chứ không thì nguy to. 

Thật ra cốt lõi của chiến dịch này gồm có 2 ý. 

Thứ nhất là làm sao giảm nhập siêu, nghĩa là không mua hàng nhập khẩu nguyên con. Nếu mua hàng sản xuất trong nước, nghĩa là giúp công nhân trong nước có việc làm. Tuy nhiên, dù hàng có thuần Việt như Kinh đô thì cái máy làm bánh phải nhập rồi. Do đó, nếu cứ vận động dân xài hàng Việt mà không đổi mới, đầu tư cho công nghệ thì cũng chẳng giảm nhập siêu, vận động vô ích. Và nếu cứ bám vào mục tiêu này thì cũng sẽ mãi tranh cải xem rằng Honda hay Omo có phải là hàng Việt hay hàng nội.   

Thứ 2 là giúp cho thương hiệu Việt phát triển, mạnh hơn, có thể vươn ra ngoài thế giới, như Sony, Samsung chẳng hạn. Cái này nhìn lại thì hình như hơi thiên vị cho doanh nghiệp trong nước nhưng lại là mục tiêu đúng và hợp lý. ViệtNamkhông có thương hiệu gì lớn, vượt ra khỏi biên giới. Và nếu ta tạo điều kiện cho những thương hiệu Việt đó lớn lên tại chính quê hương nó và rồi từ từ vươn ra thế giới. Cũng như văn hóa, thể thao, thương hiệu cũng là thứ để quảng bá hình ảnh quốc gia hiệu quả. 

Ai cũng mong một ngày nào đó Kinh Đô xuất khẩu sang nơi khác, cũng được mua như dân ta mua Orion của Hàn bây giờ. Kinh Đô hay nhiều doanh nghiệp khác đã và đang làm cái việc đó, bằng cách mời những nhân tài từ “Hàng ngoại về”, để giúp cho hàng Việt cũng ngang với hàng ngoại, hay hàng ngoại mác nội. 

Và chính những con người đó đang góp phần giúp cho cuộc vận động người Việt xài hàng Việt trở nên hiệu quả hơn chứ không chỉ là vận động đơn thuần. Họ thật đáng trân trọng!

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s

%d bloggers like this: