Skip to content

Different & Relevant

August 14, 2011


Có 2 lý do chính để sản phẩm của bạn, thương hiệu của bạn, thông điệp của bạn được mọi người chú ý trong một hoàn cảnh mà ngày hôm nay có quá nhiều sản phẩm, thương hiệu và thông điệp được phát ra, đó là: Different và Relevant.

Hãy tưởng tượng, bạn bước vào một căn phòng với 100 người, điều gì khiến người ta chú ý đến bạn. Hoặc là bạn đẹp trai, cao to, khác biệt hoàn toàn với những người còn lại. Đó là Different. Hoặc thể là bạn hãy hát một bài, hay nói một điều gì đó mà người ta đang quan tâm. Đó là Relevant.

Different giúp bạn nổi bật, khác biệt và thu hút sự chú ý của mọi người trong hằng hà sa số các thương hiệu khác.

Còn Relevant giúp sản phẩm, thông điệp của bạn gần hơn với mọi người, khiến người thấy chính mình trong đó và sẽ quan tâm đến bạn.

Trong quảng cáo, thông thường tính Relevant xuất phát từ những insight hay còn gọi là thấu hiểu khách hàng. Nó không đến từ đối thủ hay chính sản phẩm của bạn. Nếu bạn biết rằng thực tế người dùng công nghệ 3G chủ yếu là vì công nghệ này nhanh hơn GPRS. Vì vậy, nếu TVC quảng cáo 3G tập trung vào chuyện nhanh hơn và người ta tận dụng ưu thế đó như thế nào sẽ khiến người tiêu dùng quan tâm hơn, vì họ thấy chính mình trong đó. Còn chuyện different xuất phát từ 2 thứ. Thứ nhất là từ đối thủ. Thông điệp bạn phải khác đối thủ. Thứ 2 phải khác với những gì người tiêu dùng đang suy nghĩ, khiến họ bất ngờ, họ thích thú. Và đó chính là sự sáng tạo.

Sáng tạo đòi hỏi Different nhưng cũng phải đảm bảo tính Relevant. Thực tế cho thấy, Relevant là điều kiện cần, còn Different là điều kiện đủ. Quảng cáo có khác biệt đến cách mấy mà không liên quan hay thấu cảm với người xem cũng không xem như không hiệu quả. Bởi thế, người làm quảng cáo ngoài chuyện sáng tạo, sự thấu hiểu cũng là một khả năng quan trọng không kém. Trong công ty quảng cáo, chính bộ phận Account hay Planning là người góp phần cung cấp những thấu cảm đó cho bộ phận Creative.

Ngược lại, trong việc phát triển sản phẩm ngày hôm nay, nhất là các sản phẩm công nghệ, tính Different là chiếm ưu thế. Như đó nói ở trên, Different thường xuất phát từ đối thủ cạnh tranh còn Relevant là từ khách hàng. Với sự cạnh tranh mạnh mẽ ngày hôm nay, các công ty luôn phải tìm cách khác biệt so với đối thủ. Sự khác biệt này chưa hẵn sẽ Relevant nhưng nó đảm bảo công ty đó vượt lên phía trước. Và khi đó công việc tiếp theo và họ sẽ thuyết phục tính Relevant của nó.

Walkman, iPad hay các sản phẩm công nghệ đột phá là những ví dụ. Khi mới ra đời, nó đủ khác biệt trên thị trường nhưng người tiêu dùng sẽ tự hỏi: tôi có cần nó không. Và cái hay của nhà tiếp thị, quảng cáo là thuyết phục tính Relevant của nó.

Túm lại, làm gì cũng phải biết hòa hợp giữa Different và Relevant.

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s

%d bloggers like this: