Skip to content

Hàng rào

September 13, 2011

Ai cũng muốn tìm thêm lợi nhuận hoặc mở rộng thêm nhóm khách hàng của mình.

Bình thường thì để tìm thêm lợi nhuận chúng ta thường dành thị phần của đối thủ. Và khi đó nhiệm vụ của quảng cáo là nói lên được tính ưu việt và sự khác biệt mang tinh cạnh tranh của mình so với đối thủ. Tuy nhiên đó không phải là cuộc chơi của người dẫn đầu. Là người dẫn đầu thị trường, dành được nhiều thị phần nhất thì nhiệm vụ xứng tầm nhất chính là mở rộng thị trường.

Nếu để mở rộng thị trường, hoặc là tìm thêm nhiều người dùng nữa hoặc người dùng hiện thời dùng nhiều hơn. Và khi đó, nhiệm vụ của nghiên cứu thị trường là tìm ra lý do vì sao người tiêu dùng không xài hoặc xài ít. Người gọi đó là Barrier hay gọi nôm na là hàng rào. Mà đảm bảo là trong các báo bào nghiên cứu thị trường ngành hàng tiêu dùng nào cũng có.

Hàng rào của thẻ tín dụng chính là việc phức tạp của việc đăng ký hoặc người tiêu dùng không thấy lợi ích khi xài.

Hàng rào để người ta không ăn yogurt nhiều hơn là vì ngoài việc ăn cho vui, người ta không thấy lợi ích sức khỏe nào khác hơn là việc dễ tiêu hóa.

Hàng rào để người không xài dịch vụ 3G là vì người ta cho rằng chi phí của nó quá cao, thiết bị đầu cuối và rất hao pin

Hàng rào để người ta không ăn mì ăn liền nhiều hơn là vì nó nóng

Và như vậy thì chúng ta phải phá bỏ đi những hàng rào này. Và quảng cáo hay truyền thông tiếp thị là một phương thức để phá bỏ nó. Dĩ nhiên không phải hàng rào nào quảng cáo cũng phá bỏ được.

Có hai loại hàng rào: thực tế và nhận thức. Thực tế là điều không thể thay đổi bằng quảng cáo mà phải thay đổi bằng chính sản phẩm, dịch vụ. Còn nhận thức thì có thể dùng quảng cáo để thay đổi.

Như thẻ tín dụng, quảng cáo có thể nói lên những lợi ích khi xài, còn thực tế thủ tục phức tạp thì vẫn vậy. Tuy nhiên nếu như một ngân hàng nào đó thay đổi thủ tục, khiến cho nó đơn giản hơn thì lúc này nó trở thành hàng rào nhận thức. Và như vậy, một thông điệp dạng như “Lướt thẻ, vui sống dễ hơn bao giờ hết” sẽ thu hút thêm nhiều người đăng ký.

Hay như ngành hàng yogurt, Vinamilk là người dẫn đầu thị trường, và vì thế họ cho ra đời sữa chua probi với lợi ích mới là “hệ miễn dịch” nhằm phá bỏ hàng rào nói trên.

Ngành mì ăn liền thì đó là mì khoai tây Omachi.

Thật ra mà nói, chuyện phá bỏ hàng rào xem ra là chuyện của nhà tiếp thị hơn là người làm quảng cáo. Quảng cáo cuối cùng cũng chỉ đi theo sau và nói với người tiêu dùng rằng “cái hàng rào nay đã bị phá bỏ, hãy vào chơi đi ha!!!”

No comments yet

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s

%d bloggers like this: