Skip to content

More Magic. Less Logic

October 28, 2011


Tiếp thị thường vẫn được xem là một lãnh vực lai giữa khoa học và nghệ thuật. Vấn đề là cái nào lớn hơn: khoa học hay nghệ thuật.

Thực tế cho thấy, các nhà làm tiếp thị thích dùng số, thích suy luận khoa học, thích dùng các báo cáo nghiên cứu thị trường để ra quyết định và chứng minh, hỗ trợ các ý tưởng của mình cũng chính bằng các con số nghiên cứu đó. Vậy thì vì sao họ thích dùng con số là suy luận một cách khoa học như vậy?

Họ sợ bị thất bại! Họ không dám mạo hiểm. Nhất là khi họ chỉ có thể làm cho một nhãn hàng nào đó từ 3 đến 4 năm. Và như vậy họ ưu tiên những mục tiên ngắn hạn trước.

Cuối tháng 10 này, một trong những sự kiện tiếp thị đáng chú ý chính là việc công ty hàng tiêu dùng hàng đầu thế giới Unilever đề ra kế hoạch 10 năm của họ trong đó có giới thiệu một triết lý mới: “More magic. Less logic”.

Triết lý nằm nhắm khuyến khích các nhà tiếp thị mạo hiểm, chấp nhận rũi ro và thất bại. Và dĩ nhiên triết lý này cũng cho rằng các nhà tiếp thị cũng nên hạn chế tin một cách mù quán và tuyệt đối vào các con số nghiên cứu thị trường để rồi làm chết đi sự sáng tạo.

Con số là tốt. Suy luận khoa học là tốt. Nhưng trong một lĩnh vực mà mọi hành động của nó đều hướng đến con người, một sinh vật chịu nhiều chi phối của các yếu tố phi lý trí thì nhiều khi logic quá cũng chả đúng.

Do đó, hãy tin vào chính mình, trực quan, cảm xúc của mình để có thể tạo ra nhiều hơn nữa những điều kỳ diệu.

Nếu ban tin rằng điều đó đúng và nó thuyết phục được bạn, nó cũng sẽ thuyết phục được người khác dù rằng các con số nghiên cứu thị trường phản đối điều đó.

Hãy mạo hiểm. Hãy bớt logic và tạo ra thêm nhiều magic!


No comments yet

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s

%d bloggers like this: