Skip to content

JWT – 10 trends for 2012

December 8, 2011

Nếu JWT được xem là “ông tổ” của Planning, thì báo cáo hằng năm về 10 xu hướng do chính các planner của JWT trên khắp thế giới thực hiện nên được xem là kinh điển. Theo đó, JWT dự báo 10 xu hướng chính sẽ xẩy ra trong năm 2012 mà những ai đang làm quảng cáo, tiếp thị đều không thể bỏ qua:

1.       Navigating the new Normal: khi kinh tế khó khăn thì đó là lúc mà khách hàng nhạy cảm với giá hơn nữa. Giảm giá một cách khôn ngon là giải pháp sống còn. Trong đó, giảm kích cở sản phẩm để giảm giá, giúp cho hàng hóa có cơ hội được tiếp cận với người tiêu dùng là giải pháp phổ biến. Cocacola Việt Nam có loại chai nhỏ, vừa tay cầm là một ví dụ.

2.       Live a Little: cái này gọi là tận hưởng một chút. Spa. Thỏi chocolate. Máy nghe nhac ipod nhỏ… Self-indulgent hay special treatment luôn là concept hay ho.

3.       Generation Go: với sự hỗ trợ của công nghệ, máy tính, ngày càng nhiều người tự kinh doanh và phát triển bản thân mình mà không nhất thiết phải đi làm việc cho các tập đoàn. Do đó, khuyến khích giới trẻ tự lập, mở công ty mới hay theo đuổi giấc mơ riêng là một thông điệp mà các nhãn hàng không nên bỏ qua.

4.       The rise of shared value: cái này gọi là trách nhiệm xã hội, lo cho cộng đồng và nó phải được gắn với chiến lược lâu dài của công ty hơn là những hoạt động riêng biệt. Làm kinh doanh để cho xã hội tiến bộ chính là ý nghĩa của xu hướng này.

5.       Food as a new eco-issue: thực phẩm xanh ngày càng quan trọng. Chuyện này không có gì mới nhưng ở Việt nam thì chưa thấy ai làm. Xem ra chỉ thấy TH Milk là có tham vọng.

6.       Marriage optional: sợ cưới, thích sống tự do hoặc là làm bà mẹ độc thân đang là xu hướng lớn của phụ nữa ngày này, từ Tây sang Đông. Và khi đó, thông điệp về nữ quyền, cái tự do của nữ giới trở nên rất quan trọng, không kém chuyện bảo phụ nữ phải ở nhà nội trợ. Và khi đó, những thông điệp của Diana trở thành đối trọng thật sự của mấy nhãn hàng bột nêm, bột ngọt.

7.       Reengineering randomness: cái này hơi khó giải thích, nhưng thật ra cũng không mới. Con người vẫn có xu hướng cá nhân hóa thế giới của họ. Và như vậy, tạo cho họ một thế giới riêng, nơi họ có thể tùy chỉnh và tạo ra thế giới riêng là vô cùng quan trọng.

8.       Screened interactions: ngày xưa cái màn hình chỉ là cái TV và bạn chỉ có tương tác 1 chiều: xem, hoặc không xem. Ngày nay người ta có máy tính, máy tính bản, điện thoại và ngay cả TV internet, tất cả đều là tương tác 2 chiều. Và như vậy, quảng cáo hay hoạt động tiếp thị đều có thể được thực hiện hấp dẫn hơn, thú vị hơn và tương tác với người tiêu dùng hơn.

9.       Celebrating ageing: dân số đang già đi và sống lâu hơi. Và khi đó, người già cần được sống tích cực, lạc quan và trẻ trung hơn. Đa số hoạt động tiếp thị đều hướng đến giới trẻ. Nhưng cũng đừng quên rằng, người già cũng đang có một tâm hồn trẻ trung không kém.

10.   Objectifying objects: cái này nói về digital và việc người ta dùng thế giới số để tạo ra giá trị cho thế giới thật. Và như vậy thì ngày nay, không còn ranh giới giữa digital và thế giới thật. Và vì vậy, các digital agency cũng nên chuyển mình và bắt đầu nhắm đến một giải pháp toàn diện hơn là chỉ chú trọng vào phần digital của mình.

http://www.slideshare.net/jwtintelligence/jwt-10-trends-for-2012-executive-summary

Nếu như phải nói 1 câu để tổng kết 10 xu hướng này, theo ý kiến chủ quan, thì đó là: “với sự phát triển của công nghệ, con người ngày nay trở nên quyền lực hơn. Và như vậy, tiếp thị hay quảng cáo không chỉ là dẫn dụ con người mà nên giải phóng, trao quyền và khuyến khích họ sống tốt hơn”

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s

%d bloggers like this: